Doanh nghiệp số

FPT đặt cược vào AI, chip bán dẫn và phần mềm ô tô là chiến lược đúng đắn

NK 20:50 15/02/2024

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, FPT hãy dùng công nghệ để hiện đại hóa, chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam, biến Việt Nam hóa rồng, hóa hổ và trường tồn. Đồng thời, việc đặt cược vào AI, chip bán dẫn và phần mềm ô tô là chiến lược đúng đắn.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại chuyến thăm và làm việc tại Tập đoàn FPT, cùng đoàn công tác của Bộ TT&TT ngày 15/2.

fpt_7384.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: FPT đặt cược vào AI, chip bán dẫn và phần mềm ô tô là chiến lược đúng đắn.

FPT dùng AI để giúp con người và cuộc sống hạnh phúc hơn

Mở đầu chương trình làm việc với lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT báo cáo về những thành tích FPT đã nỗ lực đạt được trong năm 2023 - một năm đầy khó khăn với mọi doanh nghiệp (DN). Năm 2023, FPT đạt doanh thu 52.618 tỷ đồng, tăng trưởng 19,6%; Lợi nhuận 9.203 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Điểm nhấn đặc biệt là doanh thu dịch vụ CNTT từ nước ngoài của FPT lần đầu đạt 1 tỷ USD, FPT đã mở rộng hiện diện ở 30 quốc gia trên toàn cầu.

Nói về mục tiêu trong năm Giáp Thìn 2024, ông Trương Gia Bình khẳng định: “Thiên can của năm nay là Giáp - mộc dương. Phần mộc là công nghệ. Năm nay được dự báo là năm công nghệ phát huy, chuyển động mạnh. Thìn là năm rồng, con rồng trong văn hóa Á Đông là biểu tượng của sức mạnh. Như vậy, thiên thời là công nghệ, địa lợi là sức mạnh hóa rồng, vấn đề chỉ còn là Nhân hòa. FPT đoàn kết và tập trung phát triển nguồn nhân lực”.

fpt_7307_1.jpg
Ông Trương Gia Bình: FPT sẽ dùng AI giúp con người, cuộc sống hạnh phúc hơn.

Nói về những kết quả đã đạt được, theo ông Bình, năm 2023 là năm tích luỹ của FPT, khi mà nhiều năm trước, đơn vị này tập trung vào AI, bằng cách chào mời các nhân tài lĩnh vực này ở cả trong nước và trên thế giới.

“Chúng tôi tập hợp được đội ngũ AI đông đảo và chọn Quy Nhơn là thủ phủ; Phát triển nền tảng AI với trăm triệu lượt người dùng thường xuyên; tham gia vào liên minh AI thế giới do IBM và Meta khởi tạo; Năm thứ 4 hợp tác với viện Mila - viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới và đầu tư vào Landing AI - do ông Andrew Ng - Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI, là nhân vật số 1 về thị giác máy tính sáng lập”, ông Bình nhấn mạnh.

Về kế hoạch trong tương lai, FPT sẽ có nhà máy sản xuất AI, cung ứng nhân lực AI mà dẫn đầu là FPT Software. Trong dịp Tết qua, FPT có thêm hơn 170 chứng chỉ AI do NIVIDIA cấp. FPT sẽ phấn đấu đạt con số hàng vạn chứng chỉ trong tương lai.

Về phát triển bán dẫn, ông Bình đã kể lại câu chuyện sang Mỹ mới đây và làm việc với nhóm TreSemi - chuyên về bán dẫn thì thấy rằng: "Nếu như 25 năm trước nói về phần mềm, FPT dựa vào bản thân mình, tự lực cánh sinh thì hiện nay, trong ngành bán dẫn, người Việt Nam, Việt Kiều đang hướng về đất nước".

Lực lượng bán dẫn là người Việt trên thế giới rất hùng mạnh. Đây là lực lượng sẵn sàng và có tính quyết định. Đó là lý do tại sao VINASA đã thành lập Ủy ban phát triển công nghiệp chip bán dẫn”, ông Bình nói thêm.

Còn về công nghệ ô tô, đơn vị này đang có khoảng 4.000 nhân sự làm về lĩnh vực này và mới tách ra thành lập công ty FPT Automotive.

Từ đó, ông Bình khẳng định, “AI, bán dẫn và công nghệ ô tô là ba hướng đi khối công nghệ FPT đặt cược. Đây cũng là 3 mũi nhọn của đơn vị này trong năm 2024, với mục tiêu doanh thu tăng 17,5%, lợi nhuận trước thuế 18,2%. Để đạt mục tiêu đó, quan trọng nhất là con người và sự hạnh phúc. FPT sẽ dùng AI giúp con người, cuộc sống hạnh phúc hơn”, ông Bình kết luận.

Sự thành công của FPT là niềm tin cho các DN công nghệ số Việt Nam

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam đang có hơn 40.000 DN công nghệ số Việt Nam nhưng đa phần là những đơn vị nhỏ. Họ rất cần những DN lớn thành công như FPT để nhìn vào và có được niềm tin, nhất là khi đi ra thị trường nước ngoài.

“FPT cũng là công ty đầu tiên mà tôi, các lãnh đạo Bộ, các đơn vị đến thăm trong năm mới. Đây cũng là thông điệp Bộ TT&TT và cơ quan nhà nước gửi đi tới các DN công nghệ số Việt Nam về sự đánh giá, coi trọng các những đơn vị này, coi đây là nhân tố chính để Việt Nam hóa rồng, hoá hổ vào giữa thế kỷ này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

fpt_7397.jpg
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, FPT cần đặc biệt lưu ý các công nghệ phục vụ CĐS và chuyển đổi xanh.

Về những thành tựu của FPT trong năm 2023, người đứng đầu ngành TT&TT khẳng định, doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài là bước tiến bứt phá đưa FPT vào thứ hạng khác, đẳng cấp khác. Nếu một DN công nghệ số chưa phát triển ở nước ngoài thì không thể coi là thành công.

Với FPT, thị trường quốc tế, cạnh tranh quốc tế, chinh phục thế giới đã có trong máu của thế hệ đầu tiên. Đã có lúc các bạn ra đi không thành nhưng khát khao ấy chưa bao giờ biến mất. Có lẽ chỉ là duyên chưa đủ. Và khi đã đủ duyên thì khát vọng ấy trỗi dậy, tạo nên hình hài, thành tựu, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết.

Ngành TT&TT đang có 1.500 DN Việt Nam cùng hơn 7,5 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài và con số đã đạt trên 7,5 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng, FPT đã đi qua tuổi 35 và đi qua giai đoạn khởi nghiệp, thành công, lên đỉnh, đã chững lại rồi bước vào chu trình phát triển mới. Có thể nói, công nghệ số, CĐS, AI và sự kiên định với sức mạnh ban đầu đã giúp FPT tái sinh thành công.

“Sự đặt cược của FPT vào chip bán dẫn, phần mềm ô tô, đặc biệt là AI, là chiến lược rất đúng đắn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Cần lưu ý các công nghệ phục vụ CĐS và CĐX

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, CĐS và chuyển đổi xanh (CĐX) là hai chuyển đổi quan trọng nhất của thế kỷ này hoặc ít nhất là nửa đầu thế kỷ. Đồng thời, sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta, của nhân loại, của trái đất.

Lĩnh vực tiêu tốn nhiều năng lượng nhất là công nghệ số, là các trung tâm dữ liệu (data center). Do đó, nếu không dùng công nghệ xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và hủy hoại trái đất.

FPT phải là công ty quan trọng nhất, đi đầu hai chuyển đổi này ở không chỉ ở trong nước, mà còn quốc tế. FPT cần đặc biệt lưu ý các công nghệ phục vụ CĐS và chuyển đổi xanh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về những chuyển dịch ngành ICT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, 10 - 20 năm nữa sẽ là thời điểm chuyển dịch quan trọng trong công cuộc đổi mới lần thứ hai của lĩnh vực Viễn thông - CNTT - công nghệ số, khi từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế…

Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử, công nghệ như AI được cung cấp dưới dạng dịch vụ đến tất cả người dân Việt Nam. Điều này đồng nghĩa chỉ với vài trăm nghìn mỗi tháng, chúng ta có thể dùng công nghệ AI. Thông qua AI, người kinh doanh bỏ ra vài trăm nghìn thu về vài chục triệu/tháng hay giúp người dân sử dụng, tạo ra nhiều giá trị hơn.

Hạ tầng số Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Hạ tầng phải ưu tiên đầu tư, đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi xanh.

Từ đó, Bộ trưởng đã gửi gắm đến FPT, khi đã có người thành công rất lớn rồi thì không làm nữa. Hãy mở ra không gian mới, làm những việc mới hoặc làm ngược lại.

fpt_7211.jpg
AI phải được phổ cấp như dịch vụ và trách nhiệm thuộc về các công ty công nghệ số như FPT.

Phổ cập AI như một dịch vụ là trách nhiệm của những DN như FPT

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, AI là công nghệ chính và quan trọng nhất của cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4. Do đó, AI phải được phổ cấp như dịch vụ và trách nhiệm thuộc về các công ty công nghệ số như FPT.

Năm 2024 là năm Việt Nam tập trung phát triển AI, nhất là AI diện hẹp, phát triển cho từng lĩnh vực, từng ngành công nghiệp và cung cấp phục vụ tới mọi DN, để mỗi người dân có một trợ lý ảo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “FPT là công ty AI lớn nhất, quan trọng nhất của Việt Nam với hàng ngàn, hàng chục ngàn kỹ sư AI, dùng AI để tạo ra một Việt Nam số, chuyển đổi số và giải quyết các bài toán lớn của quốc gia cũng như đi ra nước ngoài”.

Qua đó, theo Tư lệnh ngành TT&TT, AI rất có thể tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn trong lịch sử Việt Nam. Bởi vì, người Việt Nam vốn mạnh nhất ở khả năng linh hoạt nhưng yếu ở kiến thức nền tảng. Nhưng bây giờ, với sự trợ giúp của AI những kiến thức nền tảng sẽ được giải quyết. Để rồi, khi có cả kiến thức nền và sự linh hoạt ứng biến thì người Việt Nam sẽ đi lên và có cơ hội trở thành cường quốc.

Năm 2024 là sẽ năm đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn. Đây là ngành công nghiệp nền tảng và trọng yếu quốc gia trong vòng 30 - 50 năm nữa. Lợi thế lớn nhất của người Việt Nam là có "gen", năng khiếu STEAM (Toán, kỹ thuật, công nghệ và khoa học), đây là yêu cầu căn bản của bán dẫn. Trong các lợi thế thì gen là quan trọng nhất, không kém địa chính trị.

“FPT muốn phát triển công nghiệp bán dẫn, công nghiệp điện tử phải có tầm nhìn lớn hơn và quyết tâm lớn hơn và để lại không gian dễ hơn cho người khác. Và việc khó hơn cũng sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn, ít cạnh tranh hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, với FPT, mục tiêu DN không chỉ là lợi nhuận mà là sứ mệnh, giải quyết vấn đề xã hội, nhân loại. DN phải có giấc mơ lớn nếu không sẽ về không, bắt đầu lại từ đầu. Những DN như FPT cần sứ mệnh quốc gia dân tộc, phải giàu có, giúp đất nước hưng thịnh, làm chủ công nghệ lớn nhất để bảo vệ Tổ quốc.

“FPT bây giờ đã lớn, thuộc top đầu Việt Nam, đã đi ra toàn cầu, cạnh tranh quốc tế và đến lúc trả lại công cho Việt Nam. Hãy dùng công nghệ để hiện đại hóa, CĐS Việt Nam, biến Việt Nam hóa rồng, hóa hổ và trường tồn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cuối cùng, theo Bộ trưởng, chủ đề năm 2024 của Bộ TT&TT là: “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Do đó, FPT cần đi vào các lĩnh vực, phát triển ứng dụng số, phát triển kinh tế số cho các ngành, các lĩnh vực, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là cách tăng năng suất lao động cho Việt Nam.

Tổ quốc đang gọi tên những DN có tinh thần quốc gia, dân tộc. Việt Nam có hùng cường là nhờ tinh thần dấn thân của các DN. Tôi xin chúc FPT một năm ý thức về sứ mệnh của quốc gia, dân tộc, tận dụng năng lượng trời đất để thành công”, Bộ trưởng kết luận./.

Bài liên quan
  • VINASA lập Ủy ban phát triển công nghiệp bán dẫn
    Định hướng chiến lược của VINASA năm 2024 với khẩu hiệu “Chuyển đổi số xanh - Kết nối toàn cầu”. VINASA đã thành lập Ủy ban phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam, tập hợp lực lượng, kết nối hợp tác, xây dựng và thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
FPT đặt cược vào AI, chip bán dẫn và phần mềm ô tô là chiến lược đúng đắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO