ONE DX: Kỳ vọng trong công cuộc chuyển đổi số SME

TH| 28/05/2021 15:11
Theo dõi ICTVietnam trên

ONE DX là nền tảng chuyển đổi số (CĐS) dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do các kỹ sư Việt Nam phát triển, hướng đến mục tiêu kết nối và phát huy sức mạnh cộng đồng cùng xây dựng hệ sinh thái dịch vụ CĐS cho SME.

Nền tảng CĐS dành cho SME ONE DX của VNPT Technology - Thành viên của Tập đoàn VNPT - được thiết kế và phát triển bởi các kĩ sư Việt Nam, hội tụ nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới như kiến trúc dịch vụ nhỏ (microservices), học máy (machine learning) và mã hóa dữ liệu, bảo mật đường truyền SSL.

Tại Việt Nam, ONE DX là một trong những nền tảng CĐS SME hướng đến mục tiêu kết nối và phát huy sức mạnh cộng đồng cùng xây dựng hệ sinh thái dịch vụ CĐS cho SME. Nền tảng tảng cũng đã vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021 dành cho Nhóm các nền tảng CĐS.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản phẩm và Giải pháp VNPT Technology chia sẻ về ý tưởng xây dựng nền tảng One DX: "Với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái số, ONE DX ra đời đã góp phần thúc đẩy quá trình CĐS của các SME nói riêng cũng như công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung. Không chỉ hỗ trợ thay đổi cách thức quản trị doanh nghiệp (DN), ONE DX còn thay đổi cách tiếp cận khách hàng DN với môi trường kinh doanh số, thay thế cho phương thức tiếp cận khách hàng DN truyền thống. Đồng thời, nền tảng này tạo môi trường phát huy sức mạnh cộng đồng trong quá trình số DN".

ONE DX có nhiều ưu thế vượt trội. Đầu tiên là khả năng kết nối: Tận dụng tập khách hàng lớn SME đang có trên thị trường, nền tảng ONE DX tạo ra không gian để các nhà cung cấp trong cộng đồng phát triển ứng dụng tại Việt Nam dễ dàng tìm kiếm khách hàng, tạo môi trường khởi nghiệp cho các nhà phát triển có tiềm năng.

Thứ hai là phát triển hệ sinh thái. Việc tạo ra một hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ phục vụ một tập khách hàng lớn, đa ngành nghề mất rất nhiều thời gian, vì thế, nền tảng ONE DX giúp kết nối các nhà cung cấp với nhau, tạo ra một hệ sinh thái các sản phẩm phục vụ trong đủ mọi ngành nghề.

Ngoài lợi ích về mặt kinh tế dành cho các SME như dễ dàng lựa chọn sử dụng các công cụ quản trị DN sẵn có với chi phí hợp lý, không phụ thuộc nhà cung cấp dịch vụ, được cung cấp công cụ để tùy biến quy trình nghiệp vụ theo nhu cầu riêng của DN,… ONE DX còn cung cấp công cụ phát triển/tích hợp để các nhà phát triển có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng có tính kế thừa và tương tác về mặt dữ liệu với toàn bộ các ứng dụng khác trên hệ sinh thái, do đó dễ dàng tiếp cận khách hàng, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Không chỉ hoạt động như một sàn thương mại điện tử, ONE DX còn cung cấp công cụ để các nhà phát triển có thể tạo ra ứng dụng ngay bên trên nền tảng, với chi phí thấp, khả năng "phủ sóng" rộng khắp toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, điểm khác biệt lớn nhất trong dự án ONE DX chính là thay đổi chính tư duy của đội ngũ phát triển sản phẩm, nhằm tạo ra một nền tảng có thể huy động tối đa nguồn lực của xã hội tham gia cùng, phát triển sản phẩm cung cấp cho các DN SME các công cụ CĐS toàn diện.

Cuộc thử nghiệm ONE DX đã được thực hiện thành công vào tháng 3/2021. Tại thời điểm này, đội ngũ ONE DX đang ở trong giai đoạn chạy đua hết sức quyết liệt, để có thể tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn VNPT trên nền tảng, cũng như làm việc với các đối tác công nghệ để có thể ra mắt hệ sinh thái CĐS cho SME, dự kiến vào đầu quý 3 năm 2021.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ONE DX: Kỳ vọng trong công cuộc chuyển đổi số SME
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO