Truyền thông

OpenAI ký thỏa thuận đầu tiên với cơ quan báo chí cho phép ChatGPT "đưa tin theo thời gian thực"

Anh Minh 10:40 14/12/2023

Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp báo chí, đó là mối quan hệ hợp tác giữa các tòa soạn báo với các công ty công nghệ, mang lại cơ hội tài chính mới cho một tương lai báo chí bền vững.

Axel Springer, công ty chủ quản của nhiều tờ báo tại Đức và Hoa Kỳ, trong đó có tờ Politico, Business Insider, và các tờ báo châu Âu Bild và Die Welt, vừa ký kết thỏa thuận với OpenAI, "cha đẻ" của công cụ ChatGPT. Thỏa thuận được cho là nhằm giúp độc giả có những cách mới để truy cập vào các bài báo theo thời gian thực thông qua các công cụ AI.

1702438450324.jpg
Axel Springer là công ty chủ quản của nhiều tờ báo, trong đó có tờ Politico, Business Insider của Mỹ và Bild và Die Welt của Đức

Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp báo chí, đó là mối quan hệ hợp tác giữa các tòa soạn báo với các công ty công nghệ, mà trong trường hợp này là công ty về AI. Theo đó, các tổ chức báo chí sẽ không chỉ cung cấp dữ liệu để đào tạo các mô hình Chatbot, mà còn sử dụng báo chí để củng cố tính chính xác trong các phản hồi của ChatGPT. Thỏa thuận cũng đánh dấu lần đầu tiên OpenAI có kế hoạch chi tiết để ChatGPT bắt tay với các nhà xuất bản tin tức.

Trong tuyên bố, hai công ty cho biết thỏa thuận "đánh giá rõ ràng vai trò của báo chí trong việc đóng góp cho các sản phẩm của OpenAI" và đánh dấu một bước quan trọng về cơ hội tài chính mới hỗ trợ cho một tương lai bền vững cho báo chí.

ChatGPT sẽ có quyền truy cập vào nội dung các trang báo thuộc sở hữu của Axel Springer, bao gồm tờ Bild và Welt của Đức và các báo Politico và Business Insider của Mỹ, tóm tắt tin tức theo thời gian thực và để giúp huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn.

Đây là thỏa thuận đầu tiên đánh dấu mối quan hệ thương mại giữa báo chí và OpenAI. Trước đây, OpenAI chỉ mới công bố quan hệ đối tác với Associated Press và American Journalism Project, tổ chức hỗ trợ các nhà xuất bản địa phương.

Hầu hết các tổ chức báo chí lớn hiện đang tham gia đàm phán với các công ty AI, bao gồm OpenAI, về việc tìm cách hợp tác hoặc tìm kiếm bồi thường tài chính khi các công ty AI sử dụng nội dung báo chí để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

Nhiều tòa soạn báo đang thử nghiệm AI, nhưng không phải các tòa soạn đều có thể đạt được các giao dịch như vậy. Theo các chuyên gia, các tòa soạn báo hãy thận trọng khi bàn giao nội dung của họ cho các công ty công nghệ lớn, vì điều đó có thể tạo ra sự mất cân bằng sức mạnh tài chính dài hạn.

Trong nhiều tháng, Giám đốc điều hành Axel Springer Mathias Döpfner đã thúc giục các phòng tin tức của mình tận dụng AI. "Chúng tôi muốn khám phá các cơ hội khi báo chí nắm sức mạnh AI để đưa tin chất lượng hơn, thời sự hơn và đưa mô hình kinh doanh của báo chí lên một tầm cao mới", Döpfner nói trong một tuyên bố thông báo thỏa thuận với OpenAI./.

Theo Axios, Bloomberg
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
OpenAI ký thỏa thuận đầu tiên với cơ quan báo chí cho phép ChatGPT "đưa tin theo thời gian thực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO