Oracle bước vào cuộc cách mạng của chính mình

Tuấn Trần| 07/11/2019 12:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Oracle Openworld 2019, Oracle vừa công bố 1 sứ mệnh (mission) mới của doanh nghiệp: “Our mission is to help people see data in new ways, discover insights, unlock endless possibilities.” Tại đó, Oracle định hướng không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu, mà còn thấu hiểu dữ liệu để đưa ra các quyết định hành động và mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Cùng với sứ mệnh mới này, Oracle đã và sẽ giới thiệu ra thị trường nhiều cải tiến công nghệ mới.

Nhân sự kiện này, ông Phạm Hồng Phong - Tổng Giám đốc Điều hành kiêm Giám Đốc dịch vụ Nền tảng Đám mây, Tập đoàn Oracle Việt Nam đã có những chia sẻ về tầm nhìn và sứ mệnh mới này của Oracle với phóng viên của tạp chí Thông tin & Truyền thông.

Trong bài thuyết trình chính tại Oracle OpenWorld 2019 vào tháng trước, ông Larry Ellison đã công bố sứ mệnh mới của Oracle, đó là “giúp mọi người nhìn dữ liệu theo cách mới, khám phá ra các sự thật ngầm hiểu và mở ra những khả năng vô tận”. Ông có thể chia sẻ thêm về động lực và ý nghĩa của tầm nhìn mới này?

Trong bối cảnh các tiến bộ công nghệ đang bước sang một kỷ nguyên mới mà tại đó dữ liệu đóng vai trò quan trọng như một loại tài sản của doanh nghiệp, Oracle cũng bước vào cuộc cách mạng của chính mình. Ở đó, thành công của khách hàng vẫn là động lực cốt lõi cho mọi hoạt động của chúng tôi.

Là một phần của cuộc cách mạng ấy, tầm nhìn mới của Oracle sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách chúng tôi cùng khách hàng tạo ra những đổi thay thực sự trên thế giới. Mọi người hiện nay hẳn đều biết giá trị của những câu chuyện đằng sau dữ liệu, rằng hiểu rõ những câu chuyện ấy là chìa khoá mở ra cơ hội phát triển kinh doanh, cải tiến hệ thống vận hành cũng như tương tác tốt hơn với các đối tác và khách hàng.

Một nghiên cứu mới đây của Oracle đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc xây dựng chiến lược dữ liệu và thành công của một doanh nghiệp. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty ngày nay đặc biệt chú trọng tới dữ liệu và nghiên cứu chuyên sâu. Tuy nhiên, trong khi các nhà quản trị mong muốn thông tin có sẵn và được cập nhật liên tục, thì việc xử lý, quản trị và bảo đảm an ninh dữ liệu lại đang ngày càng phức tạp hơn. Hiểu được những khó khăn ấy, Oracle mong muốn hỗ trợ tối đa các khách hàng và đối tác nhằm đạt được những mục tiêu lớn trong quá trình số hoá và dịch chuyển lên nền tảng đám mây, góp phần hiện đại hoá hoạt động kinh doanh.

Theo đó, tầm nhìn mới của Oracle đã được thể hiện qua các hành động cụ thể với những cải tiến, hướng tới đem lại (1) cơ sở hạ tầng Đám mây hiện đại, (2) công nghệ Tự động hoá tiên phong, (3) giải pháp toàn diện cho ứng dụng Đám mây trong mọi bộ phận kinh doanh, (4) sản phẩm và dịch vụ an ninh chuyên nghiệp, (5) dịch vụ phân tích dữ liệu lớn đa dạng và (6) nền tảng mở hiện đại giúp tất cả mọi người có thể sáng tạo nên những cải tiến mới. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành quản lí dữ liệu, giờ đây, chúng tôi muốn được nhìn nhận với những mục tiêu cao hơn. Oracle muốn trở thành Công ty mang đến những giải pháp dữ liệu giúp khách hàng khám phá ra những sự thật ngầm hiểu và mở khoá cho những cải tiến mới.

Oracle đã đang làm gì để hiện thực hóa sứ mệnh mới tại thị trường Việt Nam? Và kết quả mong đợi là gì?

Ở Việt Nam, Oracle đã dần hiện thực hoá mục tiêu này thông qua việc phát triển các giải pháp công nghệ mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, giúp doanh nghiệp chủ động đáp ứng các nhu cầu thay đổi liên tục của thế hệ người tiêu dùng công nghệ mới. Thông qua việc hợp tác với các tổ chức, trong đó có các ngân hàng, chúng tôi góp phần đem đến cách nhìn mới về dữ liệu và biến tài sản này trở thành giá trị kinh doanh thực tế.

Hợp tác với ngân hàng ACB và hãng taxi Mai Linh là hai trong những thương vụ thành công như thế.

Đối diện với những thách thức trong thay đổi về thói quen của người dùng trong kỷ nguyên số, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) đã triển khai Giải pháp Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp trên nền tảng Điện toán đám mây của Oracle. Với sự hỗ trợ từ Oracle, ACB đã chuyển dịch các quy trình vận hành trọng yếu trong ngân hàng, bao gồm mảng tài chính, mua sắm và quản trị chi phí dự án lên nền tảng điện toán đám mây, trở thành ngân hàng đầu tiên trên cả nước ứng dụng hệ thống kho dữ liệu. Nỗ lực này đã giúp thống nhất hệ thống dữ liệu, giúp các nhà quản lý nắm được tình hình hoạt động theo thời gian thực, từ đó, tăng tốc độ dịch vụ và cải thiện tính minh bạch trong kinh doanh. Đây chính là chìa khoá giúp cải thiện hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Trước những thách thức không kém phần khó khăn trong lĩnh vực vận tải, Mai Linh cũng đang phải nỗ lực cạnh tranh với các ứng dụng đặt chuyến từ nước ngoài. Vì thế, từ 2016, Mai Linh đã ứng dụng Giải pháp Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp trên nền tảng Điện toán đám mây của Oracle (Oracle ERP Cloud) – một bước tiến chiến lược để thay đổi và thích nghi với môi trường kinh doanh. Mai Linh trở thành doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng công nghệ này trong lĩnh vực vận tải toàn quốc, giúp doanh nghiệp đo lường chi phí và dữ liệu hiệu quả, chính xác theo thời gian thực. Đây chính là lợi thế dẫn đầu trong lĩnh vực taxi, giúp doanh nghiệp tăng quy mô và đưa ra các quyết định phản ứng nhanh chóng cập nhật theo nhu cầu hiện nay của khách hàng.

Oracle được biết đến trên thị trường là một trong những công ty về các dịch vụ đám mây. Ông có thể chia sẻ ý kiến của mình về tiềm năng phát triển của nền tảng Đám mây tại Việt Nam?

Trước khi nói về nền tảng đám mây tại thị trường Việt Nam, tôi sẽ chia sẻ sơ qua về tình hình phát triển của công nghệ này trên thế giới. Cách đây năm mười năm, người dùng vẫn hoài nghi khi đề cập tới công nghệ đám mây. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi lẽ ứng dụng công nghệ này đòi hỏi các tổ chức và doanh nghiệp phải đầu tư nguyên hệ thống quản trị. Chính vì vậy, tổng chi phí sở hữu, vận hành, và quản trị tốn kém và bất tiện. Thế nhưng, câu chuyện ngày nay đã khác – chúng ta đang sống trong thế giới của dữ liệu thì công nghệ điện toán đám mây đã trở thành một xu hướng tất yếu nhờ những sự thuận lợi mà nó đem lại. Đặc biệt, nền tảng điện toán đám mây chính là chìa khoá cho doanh nghiệp ứng dụng dễ dàng và hiệu quả những công nghệ mới nổi và sở hữu tiềm năng thay đổi cục diện, như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), dữ liệu lớn, blockchain và Internet vạn vật (IoT). Theo đó, có thể thấy nền tảng đám mây giúp cho các công ty có được một bức tranh kinh doanh toàn cảnh, xây dựng được các chiến lược toàn diện, cũng như đưa ra những phản ứng nhanh nhạy nhất phục vụ khách hàng.    

Hiện tại người dùng, các doanh nghiệp, tổ chức đã có thể sử dụng giải pháp đám mây có sẵn từ nhà cung cấp, và chỉ trả phí thực dùng. Việt Nam cũng là một đất nước nhạy bén trong việc nắm bắt các xu hướng trên thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển của dịch vụ đám mây tại Việt Nam mới chỉ đang dừng lại ở mức độ hạ tầng.

Lý do vì đặc thù tại Việt Nam, các đơn vị doanh nghiệp vừa và nhỏ là thành phần có nhu cầu sử dụng dịch vụ hạ tầng đám mây nhiều nhất. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dễ tiếp cận đến nền tảng đám mây và điều đó mang lại cho họ lợi ích rõ ràng nhất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng nhìn nhận rõ ràng tiềm năng và lợi ích mà nền tảng đám mây mang lại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn vẫn đang phải tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề về dữ liệu ngoài Việt Nam và điều này trở thành rào cản cho các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tiếp cận đến với xu hướng đám mây.

Hiểu rõ bối cảnh ấy, Oracle đã xây dựng chính sách tiếp cận linh hoạt cho từng nhóm khách hàng. Cụ thể, khách hàng sẽ chỉ phải trả một khoản phí cố định cho các dịch vụ cung cấp nền tảng của Oracle thay vì phải thực hiện các thủ tục tính toán phức tạp cho từng phần như trước đây. Chính sách giá cũng hấp dẫn với thị trường trong nước. Không chỉ vậy, hướng đến hiện thực hoá mục tiêu mới, tại sự kiện Oracle OpenWorld 2019, Oracle cũng đã giới thiệu những phát minh công nghệ tiên tiến nhất giúp giải quyết đa dạng các vấn đề trong kinh doanh. Với những nỗ lực ấy, tôi tin rằng các giải pháp và dịch vụ của chúng tôi có thể góp phần mang đến những bước phát triển lớn cho lĩnh vực đám mây tại thị trường năng động này.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Oracle bước vào cuộc cách mạng của chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO