An toàn thông tin

Phát động Giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến

TH 22/10/2024 16:30

Chiến dịch diễn ra từ ngày 22/10 - 22/11/2024 khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso.

Hưởng ứng chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng", trong khuôn khổ Hội nghị “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng” ngày 22/10, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.

img_1857(1).jpg
Phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.

Tiếp nối các hoạt động từ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” cùng với mục tiêu xây dựng môi trường số an toàn, Cục ATTT cùng TikTok chính thức tái phát động chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen nhằm kêu gọi người dùng tham gia sáng tạo, thực hiện các nội dung tuyên truyền, cũng như lan tỏa làn sóng đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hóa.

Chiến dịch khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biếnKỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).

Các nội dung chủ đề đã được Cục ATTT xây dựng trong "Cẩm nang kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến" phát hành ngày 10/10, tập trung trang bị cho cộng đồng 5 kỹ năng chính để ứng phó với các rủi ro trên không gian mạng, bao gồm: kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Nhằm phát động chiến dịch, video chủ đề với sự tham gia của đại sứ Lê Bống cũng được đăng tải vào ngày 21/10. Thông qua việc tái hiện lại hành vi lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây, đại sứ Lê Bống cũng góp phần nâng cao cảnh giác và vận động người xem hưởng ứng chiến dịch.

Chiến dịch có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung và chuyên gia an ninh mạng như Hiếu PC cùng tham gia cập nhật các trường hợp, chiêu thức lừa đảo mới cũng như những bí quyết, phương cách hiệu quả để nhận biết và phòng tránh vấn nạn này.

Đáng chú ý, TikTok còn phối hợp với Câu lạc bộ Influencer Việt Nam thực hiện các video và buổi phát trực tiếp trên TikTok LIVE nhằm cung cấp những thông tin bổ ích giúp người dùng chủ động bảo vệ trải nghiệm số của mình và gia đình. Nội dung của các buổi phát LIVE sẽ đi qua nhiều chủ đề khác nhau như xây dựng kỹ năng nhận biết các hành vi lừa đảo, xây dựng kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ trước các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến đang ngày càng tinh vi, nguy hiểm.

img_1664-1-(1).jpeg
Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT: Năm 2024, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc trang bị cho mỗi người khả năng tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn lừa đảo.

Chia sẻ tại lễ phát động, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết: “Các đối tượng lừa đảo trực tuyến đang ngày một tinh vi hơn trong việc thay đổi phương thức, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại về kinh tế. Trong năm 2023 cùng với sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, nền tảng trực tuyến, chiến dịch đã giúp mọi người nhận diện 24 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng. Tiếp nối với năm 2024, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc trang bị cho mỗi người khả năng tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn lừa đảo. Nhiệm vụ này là một hành trình dài hơi đòi hỏi sự chung tay của mọi thành phần".

Ông Trần Quang Hưng cũng ghi nhận nỗ lực của TikTok trong nhiều năm qua khi luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan thực hiện những sáng kiến như #Luadaotructuyen, nhằm đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng tiếp cận với những kiến thức cần thiết giúp nâng cao cạnh giác, biết cách ứng phó với những hành vi lừa đảo qua mạng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: "Vấn nạn lừa đảo trực tuyến diễn biến khó lường đồng nghĩa những cách tiếp cận với thực trạng này cần mới mẻ và thiết thực hơn nữa. Tại TikTok, các chuyên gia của chúng tôi luôn theo sát tình hình thực tế, đánh giá mức độ phức tạp của các tình huống lừa đảo trực tuyến để không ngừng cải tiến công nghệ, đưa ra nhiều giải pháp tối ưu nhằm bảo vệ tối đa trải nghiệm của người dùng. Song song, TikTok sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các cơ quan nhà nước thực hiện nhiều chiến dịch cộng đồng ý nghĩa, nâng cao nhận thức cộng đồng về lừa đảo trực tuyến và an toàn không gian mạng”.

Chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen phối hợp giữa Cục ATTT, Bộ TT&TT cùng TikTok có quy tụ sự tham gia đông đảo của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung cùng với nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định nỗ lực dài hơi của TikTok trong việc tạo cơ hội để người dùng chủ động phòng tránh và ứng phó với các vấn nạn liên quan đến lừa đảo trực tuyến, chung tay thúc đẩy môi trường số lành mạnh và tích cực tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát động Giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO