Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong giảm ô nhiễm nhựa đại dương

HA| 29/10/2022 11:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Vai trò chủ lực của báo chí đã được phát huy trong Giải Báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Với chủ đề “Vì đại dương không rác thải nhựa”, Giải Báo chí 2022 tiếp tục được tổ chức. 70 tác giả đến từ 19 tỉnh/thành phố trong cả nước đã tham gia Giải báo chí năm nay, với số lượng tác phẩm là 312 tác phẩm. Ban Tổ chức Giải báo chí 2022 đã đánh giá cao các tác phẩm dự thi, cả về hình thức trình bày lẫn chất lượng nội dung. 

Những câu chuyện về vấn đề môi trường, vấn nạn rác thải nhựa, nỗi lòng của người dân đã được phản ánh chi tiết, thấu suốt trong các tác phẩm đạt giải. Đáng chú ý, các tác phẩm này không chỉ viết ra câu chuyện, phản ánh thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, mà còn đề xuất, đưa ra những giải pháp tham khảo giúp chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong việc ngăn chặn rác thải nhựa, hoặc các giải pháp tái chế rác thải nhựa hợp lý, hiệu quả.

Công tác xét chọn được Hội đồng Giám khảo tham gia công khai, khách quan, chính xác. Ban Tổ chức có cơ sở, căn cứ chính xác để khen thưởng, lựa chọn các tác phẩm đạt giải. Kết quả, 13 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 2 Giải phụ. 

Đối với cuộc thi ảnh, đã có hàng nghìn tác phẩm ảnh được gửi đến, đặc biệt hơn 7.500 tác phẩm ảnh của hơn 2.700 tác giả từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Campuchia đã được được lựa chọn vào vòng chấm sơ khảo. Cuộc thi ảnh đã chọn ra được 11 tác phẩm xuất sắc để khen thưởng, gồm 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 5 Giải Khuyến Khích.

Hiện thực môi trường biển đã được hiển thị sâu sắc và trực quan trong các tác phẩm ảnh đoạt giải, lột tả nạn môi trường biển bị tàn phá, hệ sinh thái biển bị ảnh hưởng sâu sắc, các loài động vật sinh sống trong môi trường biển cũng phải “sống chung với rác thải”. Bên cạnh đó, những nỗ lực tích cực của con người cũng được phản ánh trong các tác phẩm ảnh, cho thấy nỗ lực giảm tác động ô nhiễm rác thải nhựa nhựa như thực hiện hoạt động tái chế, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của những người xung quanh cũng như cộng đồng xã hội.

Lễ trao Giải Báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” đã được tổ chức ngày 25/10 vừa qua, để vinh danh các tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Giải do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF - Việt Nam), Ban Quản lý Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) đại dương tại Việt Nam” (Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam), Báo điện tử VTC News tổ chức. 

Vai trò chủ lực của báo chí đã được phát huy trong Giải Báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”. Công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong công tác giảm ô nhiễm nhựa đại dương, cải thiện chất lượng cuộc sống. Giải thưởng cũng góp tiếng nói thúc đẩy  từng cá nhân, doanh nghiệp có hành động thiết thực để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đại dương, cũng như thúc đẩy sự vào cuộc của Chính phủ và cộng đồng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong giảm ô nhiễm nhựa đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO