Phát minh robot giúp thu thập dữ liệu về cây cối, các cánh rừng

Lan Phương| 02/09/2018 22:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau khi nghe một chương trình radio mô tả công việc nặng nhọc của các nhà nghiên cứu bệnh học của cây cối, của những cánh rừng – thường được gọi là các bác sĩ cây, thì Maksim Mikhailov (người Nga) đã tự hỏi: liệu robot có thể hỗ trợ các bác sĩ về cây thu thập dữ liệu của cây?

Maksim Mikhailov là một sinh viên 16 tuổi tại Đại học ITMO, một trường Đại học khoa học và công nghệ nổi tiếng ở St. Petersburg, Nga. Là một thành viên của Youth Robotics Lab của trường, Mikhailov đã ý thức đưa ý tưởng của mình vào cuộc sống. Với một đội ngũ làm việc toàn thời cho dự án, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời một robot và nó đã giành được huy chương vàng tại Olympiad Robot năm 2017. Rotbot do nhóm phát triển có thể ghi lại các vị trí các cây cối trong một khu rừng, xác định loài của chúng, đo chu vi của thân cây, và thậm chí xác định xem cây có khỏe mạnh hay không.

Maksim Mikhailov và nhóm nghiên cứu gồm Daniil Nechaev, Igor Lositsky và Gleb Zagarskikh nhận Huy chương Vàng tại Olympiad robot thế giới 2017 (Ảnh: ITMO University)

Tên của robot là Forester, và hầu hết công việc của robot này là khám phá các cánh rừng và chạm vào cây cối bằng cái đầu vồ (mallet) của robot. Đó là một lắp ráp kỹ thuật cho robot mà các chuyên gia về cây cối thường sử dụng, được gọi là "gõ để nghe", giúp họ đánh giá sức khỏe của cây.

Mikhailov giải thích: "Robot chạm vào một cái cây và micro của nó ghi lại âm thanh. Những cây bị bệnh do sâu đục ruỗng hoặc mật độ gỗ thấp trong thân cây sẽ tạo ra âm thanh với tần suất tổng thể thấp hơn so với cây khỏe mạnh. Robot sử dụng thuật toán phân tích âm thanh được ghi lại để xác định xem nó có đến từ một cây khỏe mạnh hay không.”

Forester cũng chụp ảnh cây và đưa hình ảnh lên mạng, có thể xác định 12 loài cây khác nhau với độ chính xác cao hơn 90%.

Điều này cũng là ý tưởng của Mikhailov về sự sáng tạo trong nhóm của mình. "Trong khi robot có thể thu thập dữ liệu về cây, nó không thể phân tích dữ liệu đó để quyết định những gì cần phải được thực hiện để bảo tồn rừng". Nhiệm vụ đó thuộc vào các chuyên gia, công việc của họ có thể đơn giản hơn nhờ một robot thu thập dữ liệu, Lee Dean cho hay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát minh robot giúp thu thập dữ liệu về cây cối, các cánh rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO