Truyền thông

Phát triển văn hóa số để gỡ bỏ các rào cản trong chuyển đổi số

Anh Minh 16:26 01/11/2024

Văn hóa số chính là sự kết hợp giữa những giá trị cốt lõi của con người và sức mạnh của công nghệ, tạo nên một môi trường mới, nơi các công nghệ như AI trở thành người bạn đồng hành, giúp con người sáng tạo và phát triển.

Ngày 1/11, tại Trạm Đọc - Read Station, Alpha Books đã phối hợp cùng tác giả Lê Quang Vũ tổ chức sự kiện Talkshow và ra mắt cuốn sách “Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số (CĐS)”.

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ số đang thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ trong xã hội, yêu cầu mỗi người phải thay đổi từ tư duy đến hành động để bắt kịp xu hướng CĐS đang diễn ra khắp mọi nơi.

z5989156104737_e259249859acc712a6e7cd2f153d94e7.jpg
Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books), cho biết trong nhiều năm qua, câu chuyện về văn hóa DN luôn được quan tâm và bàn luận. “Ngay cả Alpha Books dù tự hào về nền văn hóa DN của mình, nhưng cũng đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhất là khi CĐS ngày càng sâu rộng”, ông Bình nói.

Tác giả Lê Quang Vũ là CEO của Blue C, công ty tư vấn hàng đầu về văn hóa DN, trải nghiệm nhân viên, truyền thông nội bộ. Ông cho biết: “Mặc dù AI có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, văn hóa số vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hình cách chúng ta sử dụng công nghệ”.

Khẳng định văn hóa sẽ không bị triệt tiêu bởi AI nếu con người biết cách biến công nghệ thành công cụ, thay vì để công nghệ chi phối, tác giả Lê Quang Vũ cho rằng văn hóa số chính là sự kết hợp giữa những giá trị cốt lõi của con người và sức mạnh của công nghệ, tạo nên một môi trường mới, nơi AI trở thành người bạn đồng hành, giúp con người sáng tạo và phát triển.

Cuốn sách “Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản trong CĐS" cung cấp những hướng dẫn cụ thể, đơn giản và dễ hiểu thông qua 100 câu hỏi - đáp, giúp độc giả không chỉ hiểu mà còn sống cùng với văn hóa số, biến nó thành kim chỉ nam cho mọi hành động và quyết định trong công việc và cuộc sống. Tác giả cũng nhấn mạnh rằng dù chiến lược có tốt đến đâu, nếu không có một nền tảng văn hóa phù hợp, những nỗ lực CĐS sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Trong những câu chuyện từ các DN Nhật Bản và Mỹ, chúng ta có thể thấy họ rất chú trọng vào việc lựa chọn nhân sự và các mô hình quản lý để tối ưu hóa hoạt động. Họ thường lựa chọn những phương pháp và môi trường mà có thể khuyến khích sự phát triển, giúp mỗi cá nhân vượt qua các giới hạn của bản thân", ông Lê Quang Vũ chia sẻ trong buổi talkshow.

Thực tế cho thấy có sự khác biệt rất lớn về mức độ CĐS giữa các phòng ban trong một DN. Có những bộ phận chuyển động rất nhanh nhạy, thích nghi tốt với thay đổi, trong khi những bộ phận khác có thể gặp khó khăn hơn khi đối mặt với khủng hoảng. Thêm vào đó, vấn đề về trình độ và năng lực cũng rất quan trọng. Đây là một thực tế đáng suy ngẫm của mỗi tổ chức.

Ngoài ra, ông Lê Quang Vũ cho biết còn một vấn đề khác cản trở CĐS là nỗi sợ trách nhiệm, sợ sai lầm và ngại lên tiếng, điều này gây ra nhiều rào cản trong công việc.

"Để thúc đẩy sự thay đổi, điều quan trọng là chúng ta có đủ dũng cảm để hành động hay không. Nếu không dám thử và dám làm, mọi việc sẽ trở nên rất khó khăn", tác giả Lê Quang Vũ nói.

Văn hoá số được xác định không chỉ là một phần của chiến lược mà còn là một chìa khóa quan trọng quyết định sự thành bại của chiến dịch CĐS trong DN.

Các nội dung trong cuốn sách đã được thiết kế dựa trên khung lý thuyết về văn hóa số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) và tham khảo từ các tổ chức hàng đầu như Công ty Tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG), Deloitte, KPMG, Ernst & Young (E&Y), và PricewaterhouseCoopers (PwC)...

ab8i4291.jpg
Cuốn sách “Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản trong CĐS" cung cấp những hướng dẫn cụ thể, đơn giản và dễ hiểu, giúp độc giả không chỉ hiểu mà còn sống cùng với văn hóa số.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn đúc kết nội dung từ các bài nói chuyện của các chuyên gia uy tín như chuyên gia và nhà tư vấn hàng đầu thế giới về CĐS David Rogers, chuyên gia quản lý nhân sự và phát triển tổ chức Josh Bersin, và Jacob Morgan, tác giả của nhiều cuốn sách đã xuất bản, trong đó có cuốn “Nhà lãnh đạo tương lai”. Cuốn sách cũng phản ánh quá trình nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm của tác giả Lê Quang Vũ thông qua hoạt động tư vấn cho nhiều DN tại Việt Nam và quốc tế.

Đây là cuốn sách dành cho các lãnh đạo DN, những người mong muốn xây dựng một nền văn hóa số nhằm hỗ trợ cho quá trình CĐS của tổ chức. Ngoài ra, sách cũng là tài liệu tham khảo quý giá cho những người phụ trách văn hóa DN, giúp họ biết cách triển khai và thực thi văn hóa trong bối cảnh CĐS.Những người làm truyền thông nội bộ cũng sẽ tìm thấy ở đây những kiến thức để tăng thêm giá trị cho các hoạt động truyền thông của mình./.

Bài liên quan
  • Phát triển “Văn hóa số” là giữ vững nền văn hóa Việt Nam
    Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, tác động đến tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có văn hóa. Việc thực hiện chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ để xây dựng, kiến tạo và lan tỏa văn hóa số một phần quan trọng của sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh khai thác nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế để tăng tốc xây dựng hạ tầng số Việt Nam
    Từ ngày 2-4/12/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (World Bank), Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về hạ tầng số và công nghệ số của Ngân hàng Thế giới và các nước trong khu vực Châu Á-Đông Âu.
  • Đông Nam Á sẽ có khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030
    Đông Nam Á dự kiến đạt khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030. Lưu lượng dữ liệu trung bình trên mỗi điện thoại thông minh tại Đông Nam Á dự báo sẽ tăng từ 19 GB/tháng vào năm 2024 lên 39 GB/tháng vào năm 2030.
  • Nghiên cứu về khai thác, sử dụng KOL trong quảng bá hình ảnh quốc gia
    Xác định đội ngũ KOL [1] - những người hiện đang nắm giữ sức mạnh truyền thông số, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ - là một trong những lực lượng chủ lực, lực lượng truyền thông mới của hoạt động thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên không gian mạng.
  • Chuyển đổi số góp phần phát triển bền vững cuộc sống người dân miền núi
    Có thể nói mục tiêu tổng quát của Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 hướng đến nhiều vấn đề, nội dung quan trọng, tất cả vì sự tiến bộ, phát triển, tăng trưởng bền vững cuộc sống cho mọi đối tượng đồng bào, người dân.
  • Người hùng ở bản Nùng Khâu Vai
    Lương Văn Hùng, chàng trai người Nùng (xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) là một trong những người đầu tiên trong bản đốt đuốc, lội bộ xuống huyện để học chữ. Anh cũng là người tiên phong làm du lịch, nuôi cá trên thượng nguồn sông Nho Quế…, tự mình xóa nghèo và giúp cả bản làng cùng thoát nghèo.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả, sát thực tiễn của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
    Trong những năm qua, Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại.
  • Xây dựng đô thị thông minh tạo hệ sinh thái bền vững cho Việt Nam
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị thông minh trở thành một mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững và hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn vào quản lý đô thị không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động báo chí tại Việt Nam
    Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với lĩnh vực báo chí, công nghệ AI đem đến nhiều bước ngoặt mang tính đột phá trong quy trình sáng tạo, sản xuất nội dung, trong hoạt động xuất bản cũng như làm thay đổi vai trò và vị thế của thế hệ công chúng số trong việc tiêu thụ các sản phẩm báo chí.
  • 3M kỷ niệm 30 năm đồng hành phát triển tại Việt Nam
    Ngày 4/12/2024, Tập đoàn 3M - một công ty khoa học toàn cầu - chính thức kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1994, 3M đã trở thành một đối tác quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế của đất nước.
  • Đa dạng hóa nguồn lực để phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
    Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp nhằm huy động, đa dạng hóa nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ số cốt lõi.
Phát triển văn hóa số để gỡ bỏ các rào cản trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO