Phát triển văn hóa số để gỡ bỏ các rào cản trong chuyển đổi số
Văn hóa số chính là sự kết hợp giữa những giá trị cốt lõi của con người và sức mạnh của công nghệ, tạo nên một môi trường mới, nơi các công nghệ như AI trở thành người bạn đồng hành, giúp con người sáng tạo và phát triển.
Ngày 1/11, tại Trạm Đọc - Read Station, Alpha Books đã phối hợp cùng tác giả Lê Quang Vũ tổ chức sự kiện Talkshow và ra mắt cuốn sách “Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số (CĐS)”.
Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ số đang thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ trong xã hội, yêu cầu mỗi người phải thay đổi từ tư duy đến hành động để bắt kịp xu hướng CĐS đang diễn ra khắp mọi nơi.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books), cho biết trong nhiều năm qua, câu chuyện về văn hóa DN luôn được quan tâm và bàn luận. “Ngay cả Alpha Books dù tự hào về nền văn hóa DN của mình, nhưng cũng đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhất là khi CĐS ngày càng sâu rộng”, ông Bình nói.
Tác giả Lê Quang Vũ là CEO của Blue C, công ty tư vấn hàng đầu về văn hóa DN, trải nghiệm nhân viên, truyền thông nội bộ. Ông cho biết: “Mặc dù AI có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, văn hóa số vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hình cách chúng ta sử dụng công nghệ”.
Khẳng định văn hóa sẽ không bị triệt tiêu bởi AI nếu con người biết cách biến công nghệ thành công cụ, thay vì để công nghệ chi phối, tác giả Lê Quang Vũ cho rằng văn hóa số chính là sự kết hợp giữa những giá trị cốt lõi của con người và sức mạnh của công nghệ, tạo nên một môi trường mới, nơi AI trở thành người bạn đồng hành, giúp con người sáng tạo và phát triển.
Cuốn sách “Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản trong CĐS" cung cấp những hướng dẫn cụ thể, đơn giản và dễ hiểu thông qua 100 câu hỏi - đáp, giúp độc giả không chỉ hiểu mà còn sống cùng với văn hóa số, biến nó thành kim chỉ nam cho mọi hành động và quyết định trong công việc và cuộc sống. Tác giả cũng nhấn mạnh rằng dù chiến lược có tốt đến đâu, nếu không có một nền tảng văn hóa phù hợp, những nỗ lực CĐS sẽ gặp nhiều khó khăn.
"Trong những câu chuyện từ các DN Nhật Bản và Mỹ, chúng ta có thể thấy họ rất chú trọng vào việc lựa chọn nhân sự và các mô hình quản lý để tối ưu hóa hoạt động. Họ thường lựa chọn những phương pháp và môi trường mà có thể khuyến khích sự phát triển, giúp mỗi cá nhân vượt qua các giới hạn của bản thân", ông Lê Quang Vũ chia sẻ trong buổi talkshow.
Thực tế cho thấy có sự khác biệt rất lớn về mức độ CĐS giữa các phòng ban trong một DN. Có những bộ phận chuyển động rất nhanh nhạy, thích nghi tốt với thay đổi, trong khi những bộ phận khác có thể gặp khó khăn hơn khi đối mặt với khủng hoảng. Thêm vào đó, vấn đề về trình độ và năng lực cũng rất quan trọng. Đây là một thực tế đáng suy ngẫm của mỗi tổ chức.
Ngoài ra, ông Lê Quang Vũ cho biết còn một vấn đề khác cản trở CĐS là nỗi sợ trách nhiệm, sợ sai lầm và ngại lên tiếng, điều này gây ra nhiều rào cản trong công việc.
"Để thúc đẩy sự thay đổi, điều quan trọng là chúng ta có đủ dũng cảm để hành động hay không. Nếu không dám thử và dám làm, mọi việc sẽ trở nên rất khó khăn", tác giả Lê Quang Vũ nói.
Văn hoá số được xác định không chỉ là một phần của chiến lược mà còn là một chìa khóa quan trọng quyết định sự thành bại của chiến dịch CĐS trong DN.
Các nội dung trong cuốn sách đã được thiết kế dựa trên khung lý thuyết về văn hóa số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) và tham khảo từ các tổ chức hàng đầu như Công ty Tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG), Deloitte, KPMG, Ernst & Young (E&Y), và PricewaterhouseCoopers (PwC)...
Bên cạnh đó, cuốn sách còn đúc kết nội dung từ các bài nói chuyện của các chuyên gia uy tín như chuyên gia và nhà tư vấn hàng đầu thế giới về CĐS David Rogers, chuyên gia quản lý nhân sự và phát triển tổ chức Josh Bersin, và Jacob Morgan, tác giả của nhiều cuốn sách đã xuất bản, trong đó có cuốn “Nhà lãnh đạo tương lai”. Cuốn sách cũng phản ánh quá trình nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm của tác giả Lê Quang Vũ thông qua hoạt động tư vấn cho nhiều DN tại Việt Nam và quốc tế.
Đây là cuốn sách dành cho các lãnh đạo DN, những người mong muốn xây dựng một nền văn hóa số nhằm hỗ trợ cho quá trình CĐS của tổ chức. Ngoài ra, sách cũng là tài liệu tham khảo quý giá cho những người phụ trách văn hóa DN, giúp họ biết cách triển khai và thực thi văn hóa trong bối cảnh CĐS.Những người làm truyền thông nội bộ cũng sẽ tìm thấy ở đây những kiến thức để tăng thêm giá trị cho các hoạt động truyền thông của mình./.