Phổ tần 450 MHz, anh hùng vô danh của mạng di động IoT?

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 24/07/2018 14:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh kết nối mạng di động IoT còn nhiều ầm ĩ, người ta có thể dễ dàng bỏ qua một số thành phần quan trọng đáng lẽ cần được chú ý nhiều hơn. Một ví dụ là phổ 450 MHz, hiện đang được sử dụng cho các mạng 2G và 3G trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi hệ sinh thái mạng di động IoT phát triển, đó chính là lúc để tìm hiểu tiềm năng của 450 MHz.

Trên toàn thế giới, các mạng 2G và 3G kế thừa ở phổ 450 MHz đang được gỡ bỏ với tốc độ ngày càng tăng và chuyển sang 4G và 5G. Do đó, một số lượng đáng kể phổ 450 MHz đang được phân bổ lại cho các công nghệ mới và các trường hợp sử dụng trên các mạng LTE450.

Trong vài năm gần đây, xu hướng này phổ biến ở khu vực Bắc Âu, Nga và Đông Nam Á, nơi các hoạt động thương mại được triển khai mạnh mẽ. Ngoài ra xu hướng này cũng trở nên phổ biến ở ở Trung Âu, Mỹ Latin và các nước khác của châu Á.

Phổ 450 MHz cung cấp một số lợi ích chính, cho kết nối mạng di động nói chung, cũng như trong ứng dụng IoT:

  • 450 MHz có khả năng thâm nhập tín hiệu mạnh, đặc điểm lý tưởng cho ứng dụng công nghiệp như các thiết bị đo lường tiện ích thông minh. Trong những trường hợp này, các thiết bị thường được đặt trong các tầng hầm và băng tần 450 MHz có thể có độ phủ sóng đặc biệt hiệu quả.
  • Băng tần 450 MHz có độ phủ sóng cao, chỉ cần một trạm cơ sở có thể phủ một khu vực rộng lớn các dải tần số cao. Nhờ đó chi phí mạng thấp hơn trong khi tốc độ lại nhanh hơn. Băng tần 450 MHz hữu ích cho tất cả các loại thiết bị kết nối, đặc biệt trong ứng dụng nông nghiệp từ xa, chẳng hạn như cảm biến đất, màn hình thời tiết và theo dõi vật nuôi.
  • Với khả năng tạo ra các mạng cực kỳ an toàn và mạnh mẽ có thể hỗ trợ các ứng dụng cũ với các tính năng nâng cao, 450 MHz đáp ứng các yêu cầu quan trọng của các ứng dụng an toàn công cộng như thiết bị liên lạc khẩn cấp và hệ thống giám sát.

Trong ứng dụng băng thông và IoT, tần số thấp và khả năng truyền dẫn ưu việt của LTE450 chính là giải pháp tiết kiệm thay thế cho mạng CDMA 450. Đối với mạng di động IoT nói riêng, các lợi ích của LTE450 thể hiện rõ nhất trong các ứng dụng hoạt động bằng pin dài hạn, với tính năng nổi trội như mức độ bao phủ, chi phí và mức tiêu thụ điện năng.

Cuối cùng, càng ứng dụng sớm, người dùng càng được lợi nhiều và những nhà cung cấp với các giải pháp toàn diện sẽ tận dụng cơ hội để chuyển giao sang LTE450.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phổ tần 450 MHz, anh hùng vô danh của mạng di động IoT?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO