Pin dưới dạng dịch vụ - Mô hình kinh doanh tiềm năng
Xe năng lượng mới (NEV) và đặc biệt là xe điện chạy bằng pin EV được coi là chìa khóa để làm cho giao thông bền vững hơn và thân thiện với khí hậu hơn, và phù hợp với việc thúc đẩy năng lượng tái tạo, để đạt được các mục tiêu về khí hậu của Thỏa thuận chung Paris.
Tóm tắt:
- Xe điện (EV) được xem là giải pháp quan trọng để giảm phát thải carbon, nhưng vẫn đối mặt với thách thức về giá pin, phạm vi hoạt động và thời gian sạc.
- Mô hình “Pin dưới dạng Dịch vụ” (BaaS) giúp giảm giá EV bằng cách tách chi phí pin, cho phép người dùng thuê pin thay vì sở hữu, tăng tính linh hoạt và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
- BaaS hỗ trợ đổi pin nhanh, giảm áp lực lên nguồn tài nguyên, đồng thời tích hợp công nghệ V2G, góp phần tối ưu hóa lưới điện và lưu trữ năng lượng tái tạo.
- Châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ đang thúc đẩy xe điện (EV) và mô hình dịch vụ “Pin dưới dạng Dịch vụ” (BaaS) thông qua các chính sách, ưu đãi và cơ sở hạ tầng.
- BaaS giải quyết lo ngại về phạm vi hoạt động và chi phí ban đầu, nhưng cần hợp tác giữa các bên liên quan để xây dựng hệ sinh thái toàn diện.
- Sự phát triển của mạng lưới trạm đổi pin phụ thuộc vào khả năng tiếp cận, trải nghiệm khách hàng, hiệu quả kinh tế, và hợp tác giữa BaaS và các nhà sản xuất xe (OEM). Tuy nhiên, rào cản về chính sách và tài chính vẫn tồn tại.
Việc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu sang xe điện EV được coi là một chiến lược quan trọng để đáp ứng các hạn chế phát thải carbon trên toàn cầu. Theo Lộ trình cho ngành năng lượng toàn cầu Net Zero vào năm 2050 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, để đáp ứng ngân sách phát thải carbon, EV dự kiến sẽ chiếm 60% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2030.
![xe-dien.png](https://ictv.1cdn.vn/2024/12/22/xe-dien.png)
Pin - cái khó chung của các loại xe điện
Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể về công nghệ và cơ sở hạ tầng về pin và sạc trong những năm gần đây, nhưng mối quan tâm chính liên quan đến hệ thống truyền động điện bằng pin là giới hạn tương đối về phạm vi hoạt động so với động cơ đốt trong (ICE) và thời gian cần thiết để sạc lại pin.
Ngoài ra, lo ngại về việc pin mất giá và chi phí cao thường cản trở khách hàng chuyển từ xe ICE sang xe điện chạy bằng pin. Ví dụ, Tesla Model 3 có giá 42.990 USD tại Hoa Kỳ, trong khi pin của nó có giá 13.000 - 14.000 USD. Tương tự như vậy, es6 của NIO (không có pin) có giá 268.000 RMB, trong khi giá pin 100 kWh lên tới 128.000 RMB. Mặt khác, sau một thời gian sử dụng, phạm vi sử dụng cho mỗi lần sạc của pin giảm đáng kể. Do đó, pin đã qua sử dụng có giá trị bán lại thấp. Hơn nữa, việc sạc và bảo dưỡng không đúng cách sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng xuống cấp của pin, dẫn đến giá trị bán lại của pin đã qua sử dụng tiếp tục giảm.
Để giải quyết những điểm khó khăn này, không chỉ đổi mới công nghệ pin mà việc đổi mới mô hình cung ứng kinh doanh cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng. Để xe điện EV có giá phải chăng, cần phải chuyển chi phí vốn ban đầu của xe sang chi phí hoạt động định kỳ như xe động cơ đốt trong, trong đó nhiên liệu là chi phí định kỳ chính.
Bằng cách tách chi phí pin khỏi giá xe, là một hướng để giải quyết rào càn này, thúc đẩy mức tăng trưởng doanh số xe EV trên toàn cầu. Vì pin chiếm phần lớn trong giá của một chiếc xe điện, nên việc sở hữu linh hoạt pin sẽ giúp việc mua xe điện trở nên kinh tế. Người mua chỉ phải trả một khoản phí danh nghĩa cho việc sử dụng pin, thấp hơn nhiều so với chi phí cho mỗi km của nhiên liệu thông thường (xăng và dầu diesel). Điều này có thể giúp giảm một phần ba chi phí mua xe điện, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu xe ICE, chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và đạt được mục tiêu loại bỏ dần toàn bộ bằng xe điện.
Pin dưới dạng dịch vụ
Trong những năm gần đây, một mô hình cung ứng pin mới, Pin dưới dạng dịch vụ (BaaS), đã được giới thiệu để cải thiện việc áp dụng EV và lợi nhuận của các công ty. Do vậy, hiện có hai mô hình cung ứng pin: Pin dưới dạng sản phẩm (BaaP) và Pin dưới dạng dịch vụ (BaaS). Mô hình BaaP nhằm mục đích bán pin dưới dạng sản phẩm. Trong khi mô hình BaaS nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ liên quan đến pin thay vì bán pin. Mô hình kinh doanh này sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn vì nó có nghĩa là các nguồn tài nguyên có giá trị, chẳng hạn như nguyên liệu thô quan trọng, sẽ không bị mất đi khi sản phẩm hết vòng đời.
Theo mô hình BaaP, quyền sở hữu pin được chuyển giao cho người tiêu dùng, những người chịu trách nhiệm bảo dưỡng pin và có quyền bán lại pin trên thị trường thứ cấp. Khi pin cạn kiệt, người tiêu dùng phải sạc lại pin thông qua trạm sạc. Mô hình BaaP là mô hình cung cấp pin được áp dụng sớm hơn và rộng rãi hơn. Ví dụ, các công ty hàng đầu trong ngành xe điện như Tesla và BYD áp dụng mô hình BaaP.
Mặt khác, mô hình BaaS cho phép người tiêu dùng sử dụng pin mà không cần sở hữu chúng. Công ty cung cấp pin như một dịch vụ và giữ quyền sở hữu pin. Công ty chịu trách nhiệm bảo dưỡng pin. Khi pin cạn, người tiêu dùng có thể đến trạm đổi pin và đổi pin chết lấy pin đã sạc đầy. Bằng cách đổi pin, tất cả người tiêu dùng đều chia sẻ pin của công ty. Tất cả pin cạn sẽ được công ty sạc và bảo dưỡng tại các trạm đổi pin.
![pin-dien-1(1).png](https://ictv.1cdn.vn/2024/12/22/pin-dien-1(1).png)
Không giống như cho thuê, người tiêu dùng theo BaaS được cấp quyền sử dụng bất kỳ loại pin nào của công ty, thay vì một loại pin cụ thể.
Điều này dẫn đến sự khác biệt cơ bản trong việc ra quyết định giữa BaaS và cho thuê. Theo cách cho thuê, người tiêu dùng có quyền sử dụng một loại pin cụ thể, với chất lượng của pin quyết định khoản thanh toán của người tiêu dùng. Nói cách khác, công ty định giá từng loại pin dựa trên chất lượng của nó.
Theo cách BaaS, cả pin mới và pin đã qua sử dụng đều được trộn lẫn và cung cấp cho người tiêu dùng, do đó, công ty chỉ đặt một mức giá duy nhất dựa trên chất lượng trung bình chung của các loại pin. Ngoài ra, theo mô hình BaaP - người tiêu dùng giữ lại một loại pin cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định; theo mô hình BaaS - pin liên tục được hoán đổi giữa người tiêu dùng và công ty.
Mô hình BaaS lần đầu tiên được Better Place, một công ty khởi nghiệp về xe điện của Israel, đề xuất vào năm 2007. Vào năm 2018, một công ty khởi nghiệp về xe điện của Trung Quốc, NIO đã đi đầu trong việc áp dụng mô hình BaaS. Sau đó, Geely, Lifan và các công ty xe điện khác bắt đầu áp dụng mô hình BaaS. Bên cạnh lĩnh vực xe tiêu dùng, Neta đã giới thiệu mô hình BaaS cho taxi điện. XCMG và Sany đã triển khai mô hình BaaS cho xe tải hạng nặng chạy điện.
Đồng thời, những tiến bộ trong công nghệ pin đã cải thiện đáng kể mật độ năng lượng, giảm chi phí và kéo dài tuổi thọ của pin, khiến BaaS trở thành lựa chọn hấp dẫn và thiết thực hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Mật độ năng lượng là lượng năng lượng mà pin có thể lưu trữ trong một thể tích hoặc trọng lượng nhất định.
Những tiến bộ trong hóa học và thiết kế pin đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về mật độ năng lượng. Điều này có nghĩa là pin hiện đại có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong cùng một không gian vật lý hoặc trọng lượng, mang lại hiệu suất lâu dài hơn và phạm vi lái xe mở rộng cho xe điện (EV). Trong bối cảnh BaaS, pin có mật độ năng lượng cao hơn mang lại tính linh hoạt cao hơn vì chúng có thể cung cấp cùng một hoặc thậm chí nhiều năng lượng hơn trong một gói nhỏ hơn, nhẹ hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với EV, nơi việc giảm kích thước và trọng lượng pin có thể dẫn đến cải thiện hiệu quả và khả năng xử lý của xe.
Dịch vụ pin không phải lúc nào cũng có sẵn cho tất cả các mẫu xe điện. Tính khả dụng của BaaS có thể bị hạn chế đối với các thương hiệu hoặc mẫu xe cụ thể, hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng và có khả năng làm chậm quá trình áp dụng EV. Một trong những hạn chế chính mà thị trường đang phải đối mặt là tính khả dụng hạn chế của dịch vụ BaaS trên các mẫu xe điện hoàn toàn (EV). Tất cả những yếu tố này dự kiến sẽ có khả năng cản trở việc áp dụng EV rộng rãi hơn.
Các mô hình BaaS có thể khuyến khích các hoạt động tuần hoàn trong việc thiết kế pin: cho nhiều mục đích sử dụng (trong các mẫu xe khác nhau và có khả năng là các ứng dụng khác); có thể tháo rời - điều này có thể tạo điều kiện tái sử dụng cho các ứng dụng khác, dễ sửa chữa và tân trang; và có thể dễ dàng nâng cấp hoặc lắp đặt thêm công nghệ và vật liệu mới hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn.
Nhiều nhà sản xuất đang tung ra các mẫu xe có thể hoán đổi pin, việc hoán đổi pin xe chỉ tốn một chút thời gian. Sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ hoán đổi pin được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng chung của thị trường. Người dùng chỉ cần mang xe điện của mình đến trạm hoán đổi pin để có pin đã sạc đầy. Tuy nhiên, họ có thể cần nhiều hơn một pin cho mỗi EV (để có thể hoán đổi), điều này sẽ làm tăng nhu cầu và chi phí sản xuất pin, đồng thời gây thêm áp lực lên các nguồn tài nguyên.
Các trạm hoán đổi pin có thể làm chậm quá trình lão hóa của pin, vì pin không phải lúc nào cũng được sử dụng; do đó nhu cầu dài hạn về pin, cũng như đầu tư vào việc thay thế pin có thể giảm. Các trạm như vậy cũng có thể đóng góp vào sáng kiến xe-đến-lưới điện (V2G) – sử dụng cân bằng nhu cầu và tải để giảm nhu cầu đối với lưới điện quốc gia và cung cấp nguồn năng lượng dự phòng trong thời gian nhu cầu cao điểm.
V2G là công nghệ cho phép năng lượng được đẩy trở lại lưới điện từ pin của xe điện (EV). Với công nghệ V2G, pin EV có thể được xả dựa trên các tín hiệu khác nhau - chẳng hạn như sản xuất hoặc tiêu thụ năng lượng ở gần đó. Công nghệ V2G cung cấp năng lượng cho sạc hai chiều, giúp sạc pin EV và lấy năng lượng được lưu trữ trong pin xe và đẩy trở lại lưới điện. Mặc dù sạc hai chiều và V2G thường được sử dụng đồng nghĩa, nhưng có một chút khác biệt giữa hai khái niệm này - Trong khi sạc hai chiều có nghĩa là sạc hai chiều (sạc và xả), công nghệ V2G chỉ cho phép năng lượng từ pin ô tô chảy ngược trở lại lưới điện.
Các trạm hoán đổi pin có thể tiến xa hơn bằng cách cung cấp dịch vụ lưu trữ năng lượng, tái sử dụng pin EV đã hết hạn sử dụng đầu tiên (trong EV) cho một ứng dụng khác. Điều này sẽ làm giảm cường độ tài nguyên của chúng, đồng thời cho phép chủ sở hữu pin kiếm tiền bằng cách bán chúng như một dịch vụ, cho ô tô và như một nguồn dự trữ năng lượng.
Điều thú vị là BaaS giúp cải thiện các địa điểm sạc không thể phát triển hoặc mở rộng hết công suất do hạn chế về mạng lưới điện. Khi xây dựng các trạm sạc, kết nối với mạng lưới điện thường bị hạn chế; thời gian để có thể nâng cấp rất dài và có thể mất vài tháng, thậm chí vài năm. Có hai lựa chọn: lựa chọn đầu tiên là chỉ lắp đặt một hoặc hai điểm sạc cho đến khi kết nối mạng điện được tăng cường; lựa chọn thứ hai là lắp đặt tất cả các trạm và tăng công suất của trạm để khai thác hết tiềm năng của trạm. Không chỉ vậy, pin còn cho phép lưu trữ năng lượng được tạo ra tại chỗ hoặc ở những địa điểm gần đó, chủ yếu là nguồn năng lượng gió và năng lượng mặt trời.
Tiến tới Hệ sinh thái đồng bộ
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc áp dụng xe điện, cả về xe điện chở khách và xe điện thương mại. Khi xe điện trở nên phổ biến hơn, nhu cầu về BaaS cũng tăng theo, vì nó cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí để giải quyết nỗi lo về phạm vi hoạt động và giảm chi phí trả trước cho người tiêu dùng và đơn vị vận hành đội xe. Hơn nữa, nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang triển khai các chính sách và ưu đãi để thúc đẩy khả năng di chuyển bằng điện và giảm khí thải. Các chính sách này bao gồm trợ cấp cho xe điện, ưu đãi thuế và các quy định khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng sạc và hoán đổi pin, tạo ra môi trường thuận lợi cho các mô hình BaaS phát triển mạnh.
Châu Âu và Bắc Mỹ cũng nắm giữ thị phần tiềm năng trong thị trường này. Châu Âu đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong việc áp dụng xe điện, được thúc đẩy bởi các mối quan tâm về môi trường, các ưu đãi của chính phủ và các quy định nghiêm ngặt về khí thải. Khi thị trường xe điện mở rộng, các mô hình BaaS được chú ý như các giải pháp tiện lợi cho người tiêu dùng.
Bắc Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng ổn định trong việc áp dụng xe điện, được hỗ trợ bởi sự quan tâm của người tiêu dùng đối với giao thông bền vững, các ưu đãi của chính phủ và những tiến bộ trong công nghệ EV. Các mô hình BaaS được coi là nổi bật như một phương tiện để giải quyết các rào cản về chi phí liên quan đến việc sở hữu EV.
Tuy vậy, để đạt được các dịch vụ tích hợp, pin và các trạm đổi pin sẽ phải được liên kết với nhau, do đó các bên liên quan - bao gồm nhà sản xuất pin và ô tô, nhà cung cấp năng lượng, đơn vị vận hành cơ sở hạ tầng, chính quyền địa phương và chính phủ - sẽ cần phải hợp tác với nhau. Một mô hình BaaS toàn diện đòi hỏi các thỏa thuận hợp đồng giữa các bên liên quan và một hệ sinh thái trong đó tất cả các bên đều thống nhất về quyền và nghĩa vụ của các bên, tính độc quyền, cam kết tối thiểu của người dùng và quản lý rủi ro hoặc sự cố.
Tính năng này vẫn chưa được phát triển đầy đủ tại một số thị trường và do đó đã hạn chế sự phát triển của dịch vụ hoán đổi pin. Ví dụ, Quỹ Cơ sở hạ tầng xe điện địa phương Levi (Anh) chủ yếu hướng đến mục tiêu giải quyết nhu cầu sạc xe điện ở những khu vực có ít bãi đỗ xe ngoài đường dân cư, vì chủ sở hữu xe điện đỗ xe trên đường sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào mạng lưới sạc công cộng. Quỹ này nhằm mục đích giúp chính quyền địa phương hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân và nhà điều hành điểm sạc (CPO) để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của các mạng lưới địa phương.
Trong khi Chính phủ Anh hướng nguồn tài trợ cho các chính quyền địa phương, họ thừa nhận rằng các CPO cần phải thực hiện những thay đổi và đầu tư lớn cho việc sạc EV. Tuy nhiên, khi trao đổi với các CPO, rõ ràng là mối quan hệ này cần được sắp xếp hợp lý và củng cố hơn. Trong khi các nhà hoạch định chính sách khuyến khích đổi mới, lập trường của họ về điểm sạc cho thấy họ vẫn chưa hoàn toàn áp dụng các phương pháp mới. Các điều kiện để Levi tài trợ ưu tiên các điểm sạc, do đó việc hỗ trợ các sáng kiến như hoán đổi pin có thể khó đạt được hơn.
Sự phức tạp và bất ổn của bối cảnh chính sách về pin và phương tiện di chuyển - ví dụ như các thỏa thuận về việc loại bỏ dần thay bằng xe điện - cũng như những lỗ hổng, chẳng hạn như thiếu luật về pin và thiếu các quy định về an toàn, cũng có thể làm tăng sự do dự trong đầu tư. Điều này sẽ khiến cho những công nghệ này khó có thể phổ biến hơn.
Với những cải tiến BaaS có khả năng sẽ có mặt trên thị trường, chính phủ các nước nên chuẩn bị một lập trường xem xét thiết kế hướng đến tính tuần hoàn, tài trợ và tổ chức giữa các bên liên quan. Mối quan hệ giữa tất cả các bên trong hệ thống này phải được hiểu rõ để có thể xác định và giải quyết mọi rào cản.
Điều này không chỉ được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng vật lý và cách người tiêu dùng tương tác với cơ sở hạ tầng đó mà còn bởi các thỏa thuận, mối quan hệ và hoạt động - chẳng hạn như năng lượng và các quy định hỗ trợ và kết nối cơ sở hạ tầng. Bất kỳ sự thất bại nào cũng có thể gây rủi ro cho những bên tham gia này, khiến họ không muốn đầu tư hoặc không thể tiếp cận nguồn tài trợ, và tác động - hoặc có khả năng là chấm dứt - toàn bộ hệ thống.
Các nguyên tắc để thành công
Sự thành công của mạng lưới hoán đổi pin phụ thuộc vào một số cân nhắc chính, chẳng hạn như quy hoạch mạng lưới chính xác theo mật độ nhu cầu đang thay đổi và khoản đầu tư ban đầu cần thiết để xây dựng mạng lưới dày đặc và đạt được mức sử dụng tối ưu để thu hồi vốn đầu tư. Công nghệ sẽ là cốt lõi của bất kỳ chiến lược mở rộng mạng lưới BaaS nào. Những thứ như hoạt động dựa trên dữ liệu, mô hình học máy và phần cứng hỗ trợ Internet vạn vật (IoT) giúp các công ty BaaS theo dõi tài sản và dự đoán nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng. Các nguyên tắc chiến lược sau có thể giúp các công ty BaaS xây dựng mạng lưới trạm hoán đổi dày đặc và tối ưu. Dưới đây là các nguyên tắc đó.
Khả năng tiếp cận, chìa khóa thúc đẩy việc áp dụng
Người ta không cần phải đắn đo nhiều trước khi lái một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu ICE trong một chuyến đi dài vì cứ cách vài km lại có một trạm xăng; do đó không phải lo lắng về phạm vi hoạt động. Một mạng lưới dày đặc với khả năng cung cấp pin ổn định sẽ giải quyết được nỗi lo về phạm vi hoạt động, đây là chìa khóa để nhanh chóng áp dụng xe điện. Điều này cũng rất quan trọng vì pin có thể hoán đổi thường có dung lượng thấp hơn pin cố định (do hạn chế về trọng lượng khi hoán đổi).
Sự đảm bảo về tính khả dụng của pin này là lý do tại sao người tiêu dùng tin tưởng vào mạng lưới hoán đổi pin. Do đó, các mạng lưới phải đánh giá khả năng tiếp cận của mình ở cấp độ cụm vi mô theo mô hình nhu cầu và khoảng cách lái xe trung bình để đảm bảo rằng các trạm được bố trí đủ khoảng cách trong cụm vi mô.
![pin-dien-2.png](https://ictv.1cdn.vn/2024/12/22/pin-dien-2.png)
Trải nghiệm của khách hàng
Hầu hết người dùng công nghệ pin có thể hoán đổi đều sử dụng xe của họ cho mục đích di chuyển thương mại. Điểm khác biệt lớn mà bất kỳ công ty BaaS nào cũng có thể xây dựng, đó là trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể đặt trước mã thông báo - trước khi đến các trạm hoán đổi. Chúng tôi cũng đã giảm tổng thời gian chờ và hoán đổi xuống dưới một phút, đảm bảo thời gian chết tối thiểu cho khách hàng.
Cung cấp một mô hình hỗ trợ để hoán đổi, ít nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa, cũng sẽ giúp ngành hoán đổi cải thiện trải nghiệm của khách hàng, xử lý pin và an toàn. Khi người dùng đã quen với khái niệm này, ngành có thể dần chuyển sang các tùy chọn “hoán đổi pin DIY” 100% cho những người tiêu dùng có nhiều kinh nghiệm hơn.
Tính kinh tế
Trụ cột cuối cùng và quan trọng nhất của chiến lược xây dựng mạng lưới là tính kinh tế của hoán
đổi. Việc hoán đổi pin phải có giá cả phải chăng đối với người dùng cuối để thúc đẩy việc áp dụng EV. Do đó, đối với ngành công nghiệp, tính kinh tế
của một lần hoán đổi pin phải là một thước đo bất khả xâm phạm. Trọng tâm cốt lõi của nó phải là tận dụng các thuật toán thông minh và các biện pháp can thiệp công nghệ để tối ưu hóa chi phí. Tận dụng sự hỗ trợ của chính phủ và chính sách cũng sẽ làm giảm chi phí hoán đổi cho người tiêu dùng. Tính kinh tế việc hoán đổi sẽ chuyển thành một quỹ đạo mạnh mẽ để mở rộng, đồng thời cho phép đầu tư vào tự động hóa và các biện pháp can thiệp sản phẩm để cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng.
Sự hợp tác giữa BaaS và OEM
Khi mạng lưới hoán đổi pin mở rộng, các OEM đang háo hức tìm hiểu quan hệ đối tác với họ để cung cấp các giải pháp di động giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng. Chúng ta có thể sớm thấy sự phát triển của nhiều mô hình “bên nhượng quyền” với nhiều cấp độ sở hữu tài sản và cấu trúc hoạt động khác nhau. Các mô hình này sẽ phân bổ “gánh nặng” đầu tư capex, hỗ trợ mở rộng mạng lưới nhanh chóng và giúp tạo ra các doanh nghiệp bền vững. Sức mạnh của mạng lưới đối tác BaaS sẽ quyết định tốc độ tăng trưởng doanh số cho các OEM lựa chọn công nghệ hoán đổi pin. Đây cũng sẽ là đầu vào quan trọng cho sự thành công của các công ty hậu cần chặng cuối đang tìm kiếm các đội xe toàn EV để cải thiện nền kinh tế đơn vị của họ và tuân thủ các quy định về di chuyển sạch.
Tài liệu tham khảo:
https://www.autocarpro.in/opinion-blogs/the-electric-
future-of-logistics-118472
https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/
S0305048324001312
https://www.circularonline.co.uk/features/battery-as-a-
service-what-is-the-business-models-potential/
https://www.fortu nebusinessinsights.com/battery-as-a-
service-market-105795
https://mobilityportal.eu/battery-as-a-service-greeners-
solution/
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 12 tháng 12/2024)