Diễn đàn

PTIT phải lấy nhu cầu xã hội làm thước đo "chuẩn đầu ra"

Hoàng Linh 14/12/2023 22:23

Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) cam kết “chuẩn đầu ra” phù hợp với yêu cầu, nhu cầu của xã hội, chứ không phải “chuẩn đầu ra” do nhà trường, do giáo viên tự xác định.

Đón đầu xu hướng nguồn nhân lực mở các ngành đào tạo mới

Năm 2023 trôi qua với những dấu mốc, kết quả đáng tự hào ghi nhận sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông trong nhiều lĩnh vực hoạt động.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm ghi nhận những nỗ lực và đánh giá cao những kết quả mà Học viện đạt được.

tt-phan-tam.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đề nghị PTIT đột phá chất lượng và lấy chất lượng làm cái gốc, cái nền để phát triển.

Cụ thể, năm 2023, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, PTIT tiếp tục đón đầu xu hướng nguồn nhân lực để mở các ngành đào tạo mới như: kỹ thuật dữ liệu, cử nhân CNTT định hướng ứng dụng kết hợp với doanh nghiệp (DN), chuyên ngành thiết kế vi mạch, chuyên ngành robot và trí tuệ nhân tạo (AI); Khai giảng lớp thạc sĩ Khoa học máy tính giảng dạy bằng tiếng Anh; quy mô tuyển sinh Đại học (ĐH) chính quy tăng 15%, tuyển sinh hệ đào tạo từ xa gấp 5,8 lần so với năm 2022; Kiểm định thành công 4 chương trình đào tạo trình độ ĐH; Doanh thu và đời sống cán bộ tăng lên đáng kể.

Cũng trong năm 2023, thực hiện chủ trương vươn tầm quốc tế, PTIT là trường ĐH Việt Nam đầu tiên có văn phòng đại diện tại nước ngoài với 2 văn phòng đại điện tại Nhật Bản và Hàn Quốc; Tổ chức thành công các hội nghị trong nước và quốc tế: lần đầu tiên PTIT kết hợp 1 trường ĐH Western Sydney (Úc) để tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ quốc tế về truyền thông lần thứ 28 (APCC) ở nước ngoài.

PTIT thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hợp tác quốc tế khi ký kết 45 thoả hợp tác với nhiều đối tác quốc tế lớn về các lĩnh vực trọng điểm: hãng ARM (Vương quốc Anh), ĐH Seoul Cyber (Hàn Quốc), tỉnh Gumma (Nhật Bản), Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), ĐH Chung Ang (Hàn Quốc); thống nhất biên bản làm việc với ĐH Thanh Hoa, ĐH Bách khoa Thẩm Quyến (Trung Quốc)…

Và năm 2023, với tinh thần hiệp lực tạo sức mạnh, PTIT là 1 trong 5 trường ĐH hàng đầu cả nước ký kết liên minh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp chip bán dẫn, đồng hành và có trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái công nghiệp vi mạch bán dẫn với đầy đủ các hoạt động thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, chế tạo thiết bị.

Trong năm 2023, tiếp tục khẳng định mô hình tiên phong về ĐH số, Học viện tiếp tục là 1 trong 5 cơ sở giáo dục ĐH đi đầu trong cả nước về xây dựng mô hình giáo dục ĐH số (gồm ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng và PTIT) thực hiện chuyển đổi số (CĐS) thành công công tác thi, kiểm tra đánh giá cho 56% các môn học cho hệ vừa làm vừa học/ĐH từ xa thông qua xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm.

ong-dang-hoai-bac.jpg
PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc PTIT thông tin các kết quả hoạt động nổi bật.

Thông tin thêm về một số kết quả trong công tác của PTIT trong năm 2023, PGS.TS. Đặng Hoài Bắc cho biết thêm PTIT là trường đầu tiên của Việt Nam được xếp hạng CSranking (Computer Science Rankings); là đơn vị tham gia nghiên cứu, đánh giá tỷ trọng kinh tế số trong GDP/GRDP cho cả nước và 63 tỉnh thành phố, xây dựng phương thức đánh giá và Báo cáo Kinh tế số thường niên Việt Nam do Ban Kinh tế Trung ương và Bộ TT&TT chủ trì lần đầu tiên công bố vào tháng 9/2023.

PTIT cũng đã ban hành Chiến lược Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo 2023 -2025 tầm nhìn 2030 của Học viện. “Đây là chiến lược thành phần của Chiến lược phát triển Học viện đến năm 2025, trong đó chỉ rõ mục tiêu phát triển khoa học công nghệ nhằm nâng tầm và xếp hạng của Học viện, cũng như các giải pháp thực hiện”, Giám đốc Học viện nhấn mạnh.

Trước những kết quả mà PTIT đạt được, Thứ trưởng Phan Tâm nhận định: “Học viện đã tạo ra được một không khí mới, đầy hứng khởi và tạo ra được một niềm tin vào tương lai tươi sáng. Không khí làm việc, niềm tin này đang lan toả mạnh mẽ và sâu rộng trong tập thể, lãnh đạo Học viện, CBCNVC và đây là nguyên nhân sâu xa để Học viện đạt được rất nhiều kết quả đáng tự hào trong năm 2023”.

Đột phá về chất lượng

Đối với việc thực hiện các nhiệm vụ của năm 2024, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Học viện lấy chủ đề là: Đột phá về chất lượng và lấy chất lượng làm cái gốc, cái nền để phát triển.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ đối với PTIT.

Thứ nhất, để đột phá về chất lượng, Học viện phải nâng tầm giảng viên, thông qua tăng cường hội nhập quốc tế. Học viện cần có kế hoạch cụ thể để giảng viên Học viện tham gia vào môi trường giảng dạy quốc tế, thu hút giảng viên quốc tế tham gia giảng dạy tại Học viện và hàng năm Học viện cần đặt ra mục tiêu về bố trí nguồn lực để hỗ trợ giảng viên nâng tầm của mình.

Thứ hai để đột phá về chất lượng, Học viện cần xây dựng và kiểm định chương trình theo chuẩn quốc tế; thúc đẩy liên kết để công nhận văn bằng, tín chỉ, liên thông với các trường trong khu vực và trên thế giới; đẩy mạnh việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế.

Thứ ba để có đột phá về chất lượng, Học viện cũng cần đẩy mạnh hoạt động trao đổi sinh viên/học viên nhằm nâng cao số lượng sinh viên/học viên quốc tế đến học tại Học viện cũng như sinh viên/học viên Học viện tham gia học tập tại các ĐH đối tác trong khu vực và thế giới. Năm 2023, Học viện đã mở mới chương trình thạc sĩ Khoa học máy tính giảng dạy bằng tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế và đã hoàn thành tuyển sinh khóa đầu tiên (11 học viên), Học viện cần tận dụng đà phát triển này để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo Quốc tế.

Thứ tư để có đột phá về chất lượng, Học viện cũng cần trở thành môi trường nghiên cứu, phát triển chuyên nghiệp. Đối với nghiên cứu học thuật, cần lấy chuẩn mực nghiên cứu học thuật quốc tế làm thước đo và thúc đẩy cán bộ, giảng viên có những bài báo quốc tế.

Đối với nghiên cứu phát triển thì Học viện cần làm tốt hơn việc khuyến khích và hỗ trợ các thầy, các cô, các nhà nghiên cứu trong HV có các nghiên cứu, phát triển hướng tới mục tiêu có các đăng ký phát minh và sáng chế.

Thứ năm, chất lượng là cái gốc, cái nền thì đầu ra của các nghiên cứu ứng dụng phải tốt và chất lượng của các nghiên cứu thì cần phải đo lường thông qua khả năng thương mại hoá.

“Việc phát triển, chuyển giao thương mại hoá nền tảng ĐH số của Học viện trong các cơ sở giáo dục ĐH và cao đẳng đã được Lãnh đạo Bộ TT&TT xác định là nhiệm vụ lớn của cả nhiệm kỳ và Lãnh đạo Bộ rất tin tưởng là nhiệm vụ này sẽ được thực hiện thành công”.

Thứ sáu, một khi chất lượng là cái gốc, cái nền thì uy tín của Học viện với nhà tuyển dụng phải được xây dựng, gìn giữ và phát triển.

Theo đó, Thứ trưởng đề nghị: “Học viện hãy lấy nhu cầu xã hội làm thước đo chuẩn đầu ra để giáo dục ĐH gắn kết chặt chẽ hơn với nhu cầu xã hội”.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, “Học viện cần thay đổi căn bản hệ thống đánh giá, chuyển mạnh từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực và Học viện hãy cam kết “chuẩn đầu ra” phù hợp với yêu cầu, nhu cầu của xã hội, chứ không phải “chuẩn đầu ra” do nhà trường, do giáo viên tự xác định. Học viện hãy mạnh dạn phối hợp với cộng đồng DN ICT để xây dựng khung vị trí việc làm và xác định các yêu cầu về kỹ năng và năng lực trong lĩnh vực ICT”.

Tiếp theo để nâng cao chất lượng đào tạo, Thứ trưởng cho rằng rất cần có quản trị tốt. “Quản trị những thay đổi liên quan đến việc tổ chức học, đến việc thay đổi, đổi mới đối với phương thức dạy và học của thầy và trò đối với mục tiêu là khơi thông nguồn lực và khơi dậy tinh thần năng động đổi mới sáng tạo của cả người dậy và người học”.

Và để có đột phá về chất lượng, Thứ trưởng cho rằng PTIT cũng cần có các thể chế, các quy định phù hợp và Học viện hãy mạnh dạn đề xuất với Bộ TT&TT và với Chính phủ, Bộ GD&ĐT những thể chế mới để tiếp tục mở đường, khơi thông những đổi mới sáng tạo, đột phá của mình, qua đó tác động đổi mới giáo dục ĐH của cả quốc gia.

ong-tu-minh-phuong.jpg
GS.TS. Từ Minh Phương phát biểu.

Thông tin thêm về nhiệm vụ năm 2024, GS.TS. Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng PTIT cho biết trong những năm vừa qua PTIT xây dựng nhiều nền tảng CĐS, thậm chí đi chuyển giao nhiều nơi. Mục tiêu năm tới là sử dụng hiệu quả của nền tảng đã xây dựng, tiếp tục phát triển một số phân hệ theo yêu cầu dạy và học, nghiên cứu khoa học công nghệ.

PTIT sẽ triển khai, áp dụng đồng bộ và đưa các phần mềm PTIT Slink, hệ thống IoC (Trung tâm điều hành thông minh) vào hoạt động, phục vụ quản lý, đào tạo tại Học viện; xây dựng và ban hành các văn bản có liên quan đến việc quản lý, vận hành và ứng dụng các phần mềm; Xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo kỹ năng số và tổ chức đào tạo cho tối thiếu 30% cán bộ (khoảng 100 người) các đơn vị không thuộc khối công nghệ số của Bộ TT&TT.

bo-nhie-gs-pgs.jpg
huan-chuong-hang-nhi-ptit-2023.jpg
huan-chuong-hang-ba.jpg
bang-khen-thu-tuong.jpg
bang-khen-bt.jpg
img_0886.jpg
ky-niem-chuong-vi-su-nghiep-tt-tt.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm trao Huân chương Lao động, Bằng khen, và các quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư cho cán bộ của Học viện.

Tại hội nghị, PTIT đã công bố các quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư đối với ông Võ Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng khoa Viễn thông 2 và Phó Giáo sư cho 7 nhà giáo của Học viện được Hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giám sư nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Học viện cũng đã tổ chức trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho PGS.TS. Vũ Văn San, nguyên Giám đốc PTIT, ông Vũ Tuấn Lâm, nguyên Phó Giám đốc PTIT và Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc PTIT đã có thành tích xuất sắc trong công tác, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nguyễn Thị Bích Liên, Trưởng phòng kế toán; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ TT&TT 2020 - 2022 cho 10 cán bộ; Bằng khen Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 8 tập thể và 26 cá nhân và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho 12 cá nhân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
PTIT phải lấy nhu cầu xã hội làm thước đo "chuẩn đầu ra"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO