Chuyển đổi số

Quảng Bình nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua ứng dụng công nghệ số

Hạnh Tâm 11:02 21/08/2024

Quảng Bình đã có những bước tiến mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi số. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòn bẩy quan trọng giúp Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của người dân.

Tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua ứng dụng công nghệ số

Theo thông tin từ phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả triển khai hoạt động chuyển đổi số (CĐS) và Đề án 06 trong quý II/2024, Quảng Bình đã đạt và vượt kế hoạch đề ra về nhiệm vụ CĐS và thực hiện Đề án 06. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công (DVC) của tỉnh đạt 73,58%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 57%.

Quảng Bình đã tập trung vào việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Hệ thống chính quyền điện tử, các cổng DVC trực tuyến (DVCTT), và các ứng dụng di động cho phép người dân và DN thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua DVCTT mức độ 3 và 4 đang tăng mạnh, góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch trong quản lý.

Kết quả số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) đạt 65,6%; văn bản, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng tại cơ quan cấp tỉnh đạt 98%, cấp huyện 95%, cấp xã 76%. Tỷ lệ công dân từ đủ 15 tuổi trở lên trên địa bàn có tài khoản định danh điện tử đạt 60,77%. Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành số hóa dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, công tác đồng bộ dữ liệu Bảo hiểm y tế với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư cũng đạt kết quả cao. Các đơn vị trên địa bàn đã chủ động, tích cực triển khai các mô hình thí điểm để nhân rộng tiện ích của Đề án 06.

Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu về CĐS và Đề án 06 đã được Trung ương, tỉnh giao trong năm 2024 để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

quang-binh-1.jpg
Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu về CĐS và Đề án 06.

Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh khẩn trương phối hợp, tham mưu dự thảo Báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết số 07/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về CĐS tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; đồng thời chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện kinh tế số, xã hội số.

Nhờ việc áp dụng công nghệ số, hiệu quả quản lý nhà nước và cung cấp DVC tại Quảng Bình đã được cải thiện rõ rệt. Hệ thống một cửa điện tử giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho các thủ tục hành chính. Ngoài ra, việc số hóa các quy trình nội bộ đã giúp chính quyền các cấp xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn. Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN của tỉnh Quảng Bình trên Cổng DVC Quốc gia quý II tăng so với quý I/2024 và năm 2023. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được cập nhật và công khai thường xuyên trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.

Phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy các mô hình sản xuất, kinh doanh mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về công nghệ thông tin, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số. Các dự án nâng cấp hạ tầng viễn thông, Internet tốc độ cao và phát triển mạng 5G đang được triển khai. Hệ thống cáp quang phủ sóng toàn tỉnh, kể cả các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các ứng dụng số trong nhiều lĩnh vực.

Hạ tầng viễn thông, trạm thu phát sóng thông tin di động và cáp quang Internet băng rộng trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và hướng mạnh về bảo đảm phủ sóng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. 100% trung tâm xã, phường, thị trấn có kết nối cáp quang Internet băng thông rộng. Mạng 3G, 4G phủ sóng trên 80% khu vực dân cư.

Tỷ lệ điểm phục vụ của mạng bưu chính công cộng có kết nối internet băng rộng cố định là 62,2%. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 68%; tỷ lệ hộ gia đình có người có điện thoại thông minh là 79%; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang là 60%.

Trung tâm dữ liệu điện tử của tỉnh được triển khai phục vụ CĐS theo hướng công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM), cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật theo quy định, có kết nối với Nền tảng ĐTĐM Chính phủ theo mô hình do Bộ TT&TT hướng dẫn; được vận hành cơ bản ổn định phục vụ triển khai, quản trị, vận hành, khai thác, ứng dụng 11 nền tảng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh, đồng thời hỗ trợ các cơ quan, đơn vị cài đặt, vận hành hệ thống, phần mềm chuyên ngành. Tỉnh đã thực hiện chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho Cổng thông tin điện tử và Cổng DVC/hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Theo Nghị quyết số 07-NQ/TU về CĐS tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Bình phấn đấu xây dựng, hoàn thiện chính quyền số gắn liền với cải cách hành chính, công vụ, đồng hành, đồng bộ với quá trình xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế số, DN số, công dân số và công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Nghị quyết cũng đặt mục tiêu phát triển kinh tế số của tỉnh Quảng Bình, nhằm nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất, kinh doanh mới với hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hàng năm của tỉnh.

CĐS đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN tại Quảng Bình. Các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, đã tiếp cận được thị trường rộng lớn hơn thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Nhiều DN đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng nhờ việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh (SXKD) thông qua công nghệ số.

Tỉnh cũng đã khuyến khích các DN ứng dụng công nghệ số trong SXKD. Nhiều DN tại Quảng Bình đã chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến, tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng suất thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), và ĐTĐM.

quang-binh-2.jpg
Việc giải quyết các TTHC của TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của công dân.

Quảng Bình đang phấn đấu đến năm 2030, tỉnh sẽ cơ bản CĐS đồng bộ, toàn diện, trên phạm vi toàn tỉnh theo các mục tiêu tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua ứng dụng công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO