Quảng Ninh đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn phục vụ xuất khẩu

Đỗ Thêu| 18/11/2022 09:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Tỉnh Quảng Ninh có 25 vùng trồng trọt được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu nông sản và 7 cơ sở đóng gói hoa quả được cấp mã.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ninh, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 25 vùng trồng trọt được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu nông sản và 7 cơ sở đóng gói hoa quả được cấp mã. Trong đó, có 7 vùng trồng vải ở Đông Triều, Uông Bí, 4 vùng trồng thanh long ở Uông Bí; 3 vùng trồng thanh long ở Móng Cái; 4 vùng trồng quế và 2 vùng trồng lúa tại huyện Đầm Hà; 1 vùng trồng ba kích, 1 vùng trồng trà hoa vàng ở huyện Ba Chẽ; 2 vùng trồng ổi ở xã Sơn Dương và xã Dân Chủ, 1 mã trồng lan hồ điệp ở xã Lê Lợi, TP Hạ Long.

Thời gian qua, Chi cục phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương triển khai tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở trồng trọt triển khai đăng ký, xây dựng quy trình sản xuất để được cấp mã số vùng trồng.

Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc bà con ghi chép đầy đủ thông tin, quá trình chăm sóc, thu hoạch vào sổ nông hộ; khuyến cáo người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng quá trình triển khai cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp những khó khăn như: Sản xuất trên địa bàn còn nhỏ lẻ, diện tích sản xuất tập trung chưa nhiều, chi phí cho việc cấp mã tương đối lớn…

Trước những yêu cầu ngày càng chặt chẽ về quản lý chất lượng nông sản, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về mã số vùng trồng.

Đồng thời, tổ chức thực hiện công tác thiết lập và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Ngành cũng tích cực tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói tại địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp tục hướng dẫn các địa phương rà soát, quy hoạch những vùng sản xuất chuyên canh tập trung, ổn định đối với những loại cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện từng vùng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu;

Cùng với đó, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất xây dựng các "cánh đồng lớn", áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GloballGAP và hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất để có số lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn phục vụ xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO