Truyền thông

Quy hoạch vùng nguyên liệu để phát triển nghề truyền thống

P.V 17/10/2023 15:11

Tình trạng thiếu nguyên liệu kéo dài đang khiến nhiều làng nghề khó khăn. Vấn đề quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu, kết nối các vùng nguyên liệu với các làng nghề và chuyển giao khoa học công nghệ, hướng đến mục tiêu phát triển đang đặt ra cấp thiết.

Khó mở rộng sản xuất vì thiết hụt nguyên liệu

Hiện nay, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có khoảng 2.008 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận (bao gồm 1.356 làng nghề và 652 làng nghề truyền thống). Doanh thu của các làng nghề là 75.720 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1,58 triệu lao động với thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/ năm.

lang-gom-bat-trang-795372.jpg
Nhiều ngành nghề truyền thống khó mở rộng sản xuất do thiếu nguyên liệu.

Bên cạnh đó, ngành nghề nông thôn cũng có 808.201 cơ sở sản xuất, kinh doanh, giảm 4.705 cơ sở so với năm 2020; doanh thu khoảng 202.391 tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 3,69 triệu lao động, tăng 1,45 triệu lao động so năm 2020 với thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/ người/ năm.

Theo đánh giá của Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), tiềm năng phát triển của các ngành nghề thủ công tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều. Thị trường thế giới đánh giá cao các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, lụa và gốm sứ của Việt Nam. Xuất khẩu các sản phẩm và nguyên liệu năm qua đã đạt khoảng 3,3 tỷ USD (trong đó, xuất khẩu lâm sản ngoài gỗ là 1,08 tỷ USD; gỗ mỹ nghệ 0,03 tỷ USD, sản phẩm gốm sứ 0,71 tỷ USD...).

Hiện nay, các vùng nguyên liệu tập trung thiếu quy hoạch, bị thu hẹp do phải cạnh tranh với các loại cây trồng khác và chịu áp lực về đất đai do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Tổng nhu cầu về nguyên liệu cho các làng nghề vẫn rất cao, trong khi đó việc chưa hình thành được vùng trồng quy mô lớn. Các quốc gia nhiều nguồn nguyên liệu thô như Lào, Indonesia… cấm xuất khẩu nên các doanh nghiệp Việt Nam thiếu nguyên liệu thô trầm trọng.

Chất lượng nguồn nguyên liệu thô của Việt Nam cũng là một vấn đề đáng bàn, vì không phải nguyên liệu nào cũng phù hợp để phát triển kinh tế. Nguyên liệu cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới có thể đưa vào làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hướng tới xuất khẩu ra thế giới.

Thực trạng hiện nay của các làng nghề Việt Nam là chỗ sản xuất một nơi, vùng nguyên liệu một nẻo. Các làng nghề sản xuất tập trung chủ yếu ở Đồng bằng Sông Hồng (chiếm 43,4%), tiếp đến là vùng Đông Nam Bộ (chiếm 35,5%) và Nam Trung Bộ (10,8%), trong khi đó vùng nguyên liệu lại chủ yếu ở các tỉnh phía Tây Bắc và các tỉnh miền Trung.

Hai khu vực này không được liên kết với nhau gây khó khăn cho sản xuất, quản lý và đảm bảo chất lượng. Việc diện tích rừng tre, nứa phân bố chủ yếu ở khu vực đồi núi cao, đường xá đi lại khó khăn cũng khiến cho việc khai thác, thu mua, vận chuyển đến nơi chế biến gặp nhiều thách thức và tốn nhiều chi phí.

Đồng bộ giải pháp phát triển vùng nguyên liệu

Rõ ràng, việc quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo cả chất và lượng là yêu cầu đặt ra hiện nay, nhưng đó là giải pháp cần thời gian để triển khai đồng bộ.

Câu chuyện tại xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là một ví dụ điển hình khi cây chuối đang mang lại sự cải thiện sinh kế cho người dân nơi đây, trở thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo. 4 năm trở lại đây, xã Khai Thái trở nên nhộn nhịp hơn khi bà con trong xã có thêm nghề mới - sản xuất sợi từ thân cây chuối. Từ việc chủ động xây dựng vùng chuyên canh cây chuối rộng hàng trăm hecta sẵn có, người dân cùng nhau tận dụng thân chuối sau khi thu hoạch buồng, tách thành sợi chuối dẻo dai.

z4768215693899_865f698108018130d8a954b263f2a53d.jpg
Quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo cả chất và lượng là yêu cầu đặt ra hiện nay.

1 tấn thân chuối trung bình thu được 10 - 15 kg sợi chuối - sau khi phơi khô, tết, bện thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, giá trị kinh tế được nâng lên nhiều. Sản phẩm từ sợi chuối của Khai Thái được xuất khẩu tới nhiều thị trường như Anh, Mỹ, châu Âu…, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 40 lao động.

Theo ông Nguyễn Xuân Mai, Giám đốc Công ty Ngọc Động (Hà Nam), một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong chế biến hàng mây tre đan, vùng nguyên liệu là một yếu tố sống còn với các doanh nghiệp cũng như người dân các ngành nghề truyền thống; song vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong kết nối giữa người trồng, doanh nghiệp chế biến với doanh nghiệp xuất khẩu.

Chính vì vậy, các công ty, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc cấp các loại chứng chỉ cho vùng nguyên liệu bền vững, hỗ trợ giống cho người dân và doanh nghiệp, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đường đi để thuận tiện khai thác vùng nguyên liệu và thu mua chế biến nguyên liệu tại chỗ cũng như phối hợp đào tạo, chuyển giao công nghệ cho người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, hiện nay các vùng nguyên liệu khai thác tự nhiên ngày càng cạn kiệt và khó khai thác do không có kế hoạch và chịu áp lực từ quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa. Ngoài ra, các địa phương chưa dành quỹ đất để xây dựng vùng nguyên liệu, khoa học công nghệ phục vụ sản xuất còn hạn chế, chưa có sự liên kết với chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng đề xuất các cơ chế, chính sách và giải pháp nhằm định hướng phát triển các vùng nguyên liệu tập trung gắn với nhà máy sơ chế, chế biến nên tập trung vào công tác nghiên cứu giống, tổ chức lại sản xuất, liên kết với doanh nghiệp, tín dụng, đất đai, khoa học công nghệ…

Bài liên quan
  • Phát huy giá trị làng nghề truyền thống
    Hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhiều giá trị văn hóa của làng nghề thủ công truyền thống đang dần bị mai một. Vì vậy, việc bảo tồn các làng nghề truyền thống có vai trò rất quan trọng và cấp thiết.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Quy hoạch vùng nguyên liệu để phát triển nghề truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO