Ra mắt bộ công cụ đánh giá độ nhạy cảm giới đầu tiên tại Việt Nam nhờ AI

NK| 28/05/2022 15:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm giúp những người làm quảng cáo phát hiện được những định kiến giới, nhìn nhận các sản phẩm truyền thông kỹ càng và trọn vẹn nhất thông qua "lăng kính" bình đẳng giới, ngày 27/5, Goodvertisings in Vietnam cho ra mắt bộ công cụ phân tích quảng cáo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Chia sẻ tại sự kiện, ông Đinh Trần Tuấn Linh, người sáng lập TUVA Communication, phụ trách công nghệ cho dự án Goodvertisings in Vietnam, cho biết, ý tưởng ra mắt sản phẩm khi ông cảm thấy rất khó chịu vì con mình xem YouTube với ngập tràn các quảng cáo khác nhau, trong đó không phải cái nào cũng phù hợp cho lứa tuổi trẻ em.

Ngoài ra, trẻ em hiện nay đang sống trong rất nhiều định kiến của xã hội, nhất là về giới tính, khi quy định những điều con trai và con gái phải làm. Do đó, ông Linh cho rằng, phải làm sao để trẻ em có thể thoát ra khỏi những định kiến này. "Đó là lý do tại sao tôi và đội ngũ Goodvertisings đã xây dựng ra một giải pháp để thay đổi tình trạng này", ông Linh lý giải.

Hiện nay, mỗi người sử dụng Internet ở Việt Nam đang dành khoảng từ 6,5 - 7 giờ/ngày để truy cập mạng và trong quãng thời gian này sẽ có hàng trăm quảng cáo xuất hiện. Mặc dù rất dễ để khán giả "ném đá" một quảng cáo "vật hóa" phụ nữ (những bình phẩm ác ý về phụ nữ, so sánh họ với đồ vật, đồ ăn, là mặt hàng có thể mua bán hoặc trao đổi khi không hài lòng) hay quay lưng với một nhãn hàng cổ súy bạo lực gia đình nhưng, định kiến giới, khuôn mẫu giới trong quảng cáo lại thường không đơn thuần hiện hữu như vậy, chúng tồn tại và ngầm ẩn ở nhiều tầng bậc khác nhau, cả về tổng thể và chi tiết.

Để giải quyết vấn đề này, TUVA Communication đã kết hợp với UNIKON để cho ra mắt bộ công cụ nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích và đề xuất ra những giải pháp cho quảng cáo hiện tại trên mạng Internet. Từ đó có thể kêu gọi cộng đồng làm marketing cũng như các nhãn hàng phản ứng thực tế cuộc sống đa dạng hơn, có góc nhìn mới về giới trẻ và bình đẳng giới.

Bộ công cụ là một cỗ máy tiếp nhận, mã hoá và phân tích dữ liệu được thực hiện phần lớn dựa trên nội dung trực quan và hình ảnh quảng cáo trên YouTube, tivi, báo điện tử, radio… và tìm ra các "sạn" về bất bình đẳng giới. Đội ngũ phát triển sử dụng kết hợp giữa phân tích thủ công và phân tích bằng công cụ Goodvertisings theo nhóm tiêu chí về nhạy cảm giới và đa dạng từ các chuyên gia

Sản phẩm sẽ tiếp nhận quảng cáo từ người dùng mà họ cảm thấy có vấn đề về bình đẳng giới. Sau đó công cụ sẽ phân tích quảng cáo tự động thông qua việc ứng dụng AI đã được huấn luyện và kiểm tra bởi "lăng kính" của các chuyên gia, để nhận biết các dấu hiệu nhạy cảm giới. Cuối cùng, nhóm dự án sẽ xuất bản các báo cáo đánh giá mức độ nhạy cảm giới của quảng cáo, đưa ra các thống kê định kỳ trên các dữ liệu quảng cáo theo từng tháng/quý/năm để xem các chỉ số nhạy cảm giới trên thị trường quảng cáo được cải thiện như thế nào.

"Chúng tôi hi vọng sẽ xây dựng một cộng đồng các bạn trẻ để có thể tác dụng ngược lại khiến các nhà quảng cáo quan tâm hơn đến vấn đề bình đẳng giới", ông Linh nói.

Đội ngũ phát triển cũng mong muốn sẽ có thêm các "lăng kính" khác nhau về bạo lực gia đình, LGBT… để có thể tự động phát hiện ra các quảng cáo có "sạn"về các vấn đề khác nhau.

Ra mắt bộ công cụ đánh giá độ nhạy cảm giới đầu tiên tại Việt Nam nhờ AI - Ảnh 1.

Ông Đinh Trần Tuấn Linh: Bộ công cụ kỳ vọng sẽ giúp thay đổi những định kiến của xã hội về bình đẳng giới.

Bộ công cụ sử dụng AI để phân tích quảng cáo dựa trên kỹ thuật cắt cảnh và áp dụng khung tiêu chí được đề ra thông qua các nghiên cứu quy mô. Ngay sau khi đưa quảng cáo vào công cụ, người dùng có thể nhận được ngay một bản báo cáo sơ bộ về điểm nhạy cảm giới của quảng cáo vừa quét. Người làm quảng cáo cũng biết được số điểm cụ thể trong từng tiêu chí để phát hiện ra vấn đề, cân nhắc thay đổi về mặt tổng thể hay chi tiết để đáp ứng được độ nhạy cảm giới cao hơn, đồng thời, hạn chế đến tối đa khả năng gặp khủng hoảng cho nhãn hàng.

Để phát hiện ra những điều ấy, bộ công cụ sử dụng thước đo đánh giá trên các khía cạnh: Bối cảnh quảng cáo; "Vật hoá" phụ nữ; Thể hiện giới của diễn viên qua màu sắc trang phục; Phân phối nam-nữ trong từng bối cảnh cụ thể vai trò nam-nữ (nghề nghiệp, công việc, hành động cụ thể…)

Tùy thuộc vào điểm phân tích, quảng cáo sẽ được xếp vào khung đánh giá và đưa ra kết luận về mức độ nhạy cảm giới, đồng thời nhận được những khuyến nghị từ đội ngũ Goodvertisings để cải thiện độ nhạy cảm giới trong các sản phẩm tiếp theo. Bộ công cụ kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng, những người làm quảng cáo có cơ sở để thực hiện và thay đổi các quảng cáo có độ nhạy cảm giới cao.

Đồng thời, bộ công cụ hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới để kéo gần hơn những kỳ vọng của người hoạt động xã hội với nhãn hàng và agency - những người có đủ động lực và năng lực trong việc thay đổi định kiến xã hội thông qua các sản phẩm truyền thông.

Thông qua đánh giá 45 quảng cáo Tết năm 2022, sử dụng cả công nghệ goodvertisings Tool lẫn phân tích thủ công thuộc 12 ngành hàng, bà Trần Hương Ly, chuyên gia về giới tại CARE quốc tế tại Việt Nam cho biết tổng quan về thang mức độ nhạy cảm giới thì có 60% quảng cáo Tết 2022 thuộc ở mức trung lập về giới, 11% đạt nhạy cảm giới và không có quảng cáo về tiến bộ về giới.

Trong những quảng cáo đã xuất hiện những xu hướng tích cực nhưng còn tồn tại định kiến sự dập khuôn về vai trò phụ nữ và nam giới. Ví dụ như số lượng quảng cáo để nam giới ở vai trò lãnh đạo và chuyên gia nhiều gấp đôi số quảng cáo để phụ nữ ở vị trí này, sự hiện diện lao động phổ thông nam nhiều gấp 4 lần phổ thông lao động nữ, khuôn mẫu "đàn bà xây tổ ấm" xuất hiện thường xuyên, và quảng cáo có nam giới chăm sóc con cái so với phụ nữ thì sự chênh lệch vẫn còn lớn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Ra mắt bộ công cụ đánh giá độ nhạy cảm giới đầu tiên tại Việt Nam nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO