Ra mắt phòng nghiên cứu quốc tế AI tại Học viện Công nghệ BCVT

HL| 27/05/2021 12:19
Theo dõi ICTVietnam trên

"Phòng nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu đa phương tiện" chính thức được ra mắt tại Học viên Công nghệ Bưu chính viễn thông (PTIT) vào sáng 27/5. Hoạt động mở ra chuỗi dự án hợp tác tầm cỡ giữa Naver và Học viện Công nghệ BCVT trong tương lai.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng; Giám đốc Học viện Vũ Văn San và bà Đặng Thiếu Ngân, Đại diện Naver Việt Nam. Ngoài ra, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn NAVER (Hàn Quốc) Choi In Hyuk, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam (REV) Trần Đức Lai đã gửi video chúc mừng.

Ra mắt phòng nghiên cứu quốc tế AI tại Học viện công nghệ BCVT - Ảnh 1.

"Phòng nghiên cứu quốc tế về AI và dữ liệu đa phương tiện" ra mắt tại PTIT diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

"Phòng nghiên cứu quốc tế về AI và dữ liệu đa phương tiện" là dự án hợp tác đầu tiên giữa tập đoàn Naver và PTIT. Với hoạt động này, PTIT sẽ chính thức tham gia "Vành đai Nghiên cứu và Phát triển AI toàn cầu (Global AI R&D Belt)" của Naver và là trường Đại học thứ hai tại Việt Nam tiếp nhận tri thức công nghệ cốt lõi do tập đoàn Hàn Quốc đưa đến.

Ra mắt phòng nghiên cứu quốc tế AI tại Học viện công nghệ BCVT - Ảnh 2.

Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng: "Việc hợp tác giữa tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc Naver - với PTIT về nghiên cứu đào tạo AI và dữ liệu đa phương tiện góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 của Việt Nam

Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng chia sẻ: "Việc hợp tác giữa tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc Naver - với PTIT về nghiên cứu đào tạo AI & Dữ liệu đa phương tiện là một bước tiến quan trọng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 của Việt Nam".

Đồng thời chủ tịch VDCA cũng gợi ý, phòng nghiên cứu cần đưa các chương trình học về AI đến từng địa phương, đặc biệt thúc đẩy quá trình số hóa đến các sở ban ngành ở mỗi tỉnh, thành trên cả nước.

Ra mắt phòng nghiên cứu quốc tế AI tại Học viện công nghệ BCVT - Ảnh 3.

Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn NAVER

Từ Hàn Quốc, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn NAVER, ông Choi In Hyuk nhấn mạnh: "Lựa chọn hợp tác với PTIT, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT Việt Nam là một bước đi quan trọng của Naver trong việc xây dựng Global AI R&D Belt. Cùng với sự hợp tác thành lập AI Center, chúng tôi hi vọng sẽ tạo nên một môi trường nghiên cứu, đào tạo AI hàng đầu tại Việt Nam. Tập đoàn Naver cũng sẽ hỗ trợ tối đa trong việc chia sẻ dữ liệu - mục đích chính của Global AI R&D Belt với PTIT, để các chuyên gia, học viên của trường có thể sáng tạo nên các sản phẩm nổi trội và mang tính thực tiễn cao".

Trước khi phòng nghiên cứu chính thức ra mắt vào 27/5, các chuyên gia công nghệ của PTIT đã phối hợp với những trưởng nhóm của Naver Labs châu Âu thực hiện các dự án nghiên cứu đầu tiên. Dự kiến, những nghiên cứu này sẽ góp phần không nhỏ trong tiến trình công nghệ số hóa ở Việt Nam, đồng thời góp phần đưa đất nước hơn 96 triệu dân trở thành nhân tố toàn cầu về trí tuệ nhân tạo vào đầu thập kỷ tới.

Giám đốc Học viện Vũ Văn San nhấn mạnh: "Chúng tôi cảm kích Naver vì đã lựa chọn PTIT là một trong những điểm khởi đầu tại Việt Nam tham gia "Vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu" của tập đoàn. Cùng với những hoạt động nghiên cứu đang diễn ra tại PTIT, sự hợp tác và chia sẻ giá trí cốt lõi về AI từ Naver sẽ góp một phần không nhỏ trong việc xây dựng "quốc gia số thu nhỏ" của Học viện và cùng phát triển, tạo ra những công nghệ cao "make in Vietnam".

Đại diện Naver Việt Nam, bà Đặng Thiếu Ngân, giám đốc đối ngoại của công ty cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng, việc hợp tác này sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam trong thời gian tới, giúp Việt Nam đi đầu trong cuộc đua nghiên cứu cũng như phát triển AI của thế giới vào năm 2030. Tuy rằng, hiện tại tình hình Covid-19 đang khá phực tạp và gây nhiều khó khăn trong nghiên cứu và đạo tạo, nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua mọi thử thách để tiến tới những thắng lợi mới, đạt được kết quả như mong muốn".

Kỳ vọng vào sự phát triển của Phòng nghiên cứu, ông Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam, cho rằng đây sẽ là trung tâm AI hàng đầu tại Việt Nam.

Để vận hành phòng lab trong quá trình triển khai dự án hợp tác, PTIT và Naver đã cử chuyên gia làm đồng trưởng Lab và quy tụ các chuyên gia đầu ngành tham gia nghiên cứu. Các hoạt động chính của phòng nghiên cứu quốc tế về AI và dữ liệu đa phương tiện bao gồm: Tổ chức các khóa học cho sinh viên gồm đào tạo về Embedded, IoT, AI, Big Data, Blockchain, Data; Tổ chức chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên, theo đó, các sinh viên và giảng viên Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia hoạt động trao đổi do Naver sắp xếp; Chuyển giao và áp dụng các công nghệ, sản phẩm dịch vụ thế mạnh của Naver; Phát triển giáo trình mới và các chương trình đào tạo quốc tế; Cấp học bổng cho các sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực AI của PTIT; Tiến hành dự án đồng nghiên cứu giữa Naver và PTIT …

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt phòng nghiên cứu quốc tế AI tại Học viện Công nghệ BCVT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO