Rèn luyện thói quen đọc sách từ trường học

Phượng| 16/11/2022 08:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Xây dựng một xã hội đọc sách không thể chỉ bằng trông chờ vào ý thức tự nguyện của các công dân, vì lợi ích của sách không đo đếm được cụ thể. Trong khi đó, có một công cụ tạo và thúc đẩy việc đọc sách rất hiệu quả là trường học, nơi có đủ thời gian để rèn thói quen đọc sách, có đủ điều kiện tạo ra động lực cho học sinh tìm đến sách.

Nhưng cách thiết kế chương trình học ở Việt Nam không khuyến khích học sinh và giáo viên đọc sách, ngoài sách tham khảo - hướng dẫn cách làm bài tập - đơn thuần là một thể loại khác của sách giáo khoa.

Chương trình học đóng khung theo giáo trình

Ngay như môn văn, môn học có thể và nên buộc học sinh phải đọc thêm trọn vẹn các tác phẩm văn học (thuộc loại sách dễ tìm thấy), cũng chỉ đóng khung trong các trích đoạn in trong sách giáo khoa, chưa nói đến việc yêu cầu học sinh đọc mở rộng ra các tác phẩm khác. Hay như môn sử, học sinh cũng chỉ được dạy theo giáo trình in sẵn. Đó là ví dụ với hai môn học giáo viên có thể yêu cầu học sinh đọc mở rộng một cách dễ dàng vì nguồn sách ở hai mảng này đa dạng và không quá khó tìm.  Mà không chỉ hai môn này, môn học nào cũng có sách mà giáo viên có thể yêu cầu học sinh đọc thêm để bổ trợ kiến thức, tăng niềm ham mê với việc học.

Đó là chưa kể, việc đọc thường xuyên sẽ kích thích nhu cầu đọc sách, dần dần tạo thành niềm ham thích đọc sách. Đọc sách là một thói quen phải rèn luyện lâu dài mới hình thành. Nhà trường chính là nơi có đủ thời gian để rèn luyện cho học sinh thói quen đọc sách, cung cấp cho học sinh cách đọc sách. Nhà trường cũng là nơi có đủ điều kiện để buộc học sinh phải đọc sách khi coi đọc sách là việc cần có để hỗ trợ quá trình học tập. Chắc chắn đọc không phải là đam mê sẵn có của nhiều người, nhất là khi đọc không phải là thú vui dễ dãi, mà hao tốn của người đọc khá nhiều năng lượng và thời gian. Trong thời đại có nhiều hình thức giải trí hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận chỉ bằng chiếc điện thoại, lựa chọn sách trong giờ rảnh lại càng không phải là ưu tiên số một.

Khi nhà trường đóng khung chương trình dạy học, đã tạo ra lối học "vẹt", không kích thích học sinh đào sâu suy nghĩ, tìm tòi kiến thức bên ngoài để bổ trợ cho bài học của mình. Một phần của vấn đề tư duy một chiều, tiếp nhận thụ động, không hình thành được suy nghĩ phản biện bắt nguồn từ cách dạy và học này.

Học sinh mầm non tại Thanh Hóa được tiếp cận sách phù hợp với lứa tuổi

Học sinh mầm non tại Thanh Hóa được tiếp cận sách phù hợp với lứa tuổi

Giáo viên "cựa quậy" đưa sách vào lớp học

Cô giáo Nguyễn Thu Hà (trường THPT Võ Trường Toản, TP. HCM) khuyến khích học trò đọc hết một cuốn sách sẽ được thưởng một ly thức uống. Học trò ban đầu chỉ muốn đọc sách nhận quà, lâu dần các em thích thú sách và chủ động mang sách hay đóng góp với cô.

Hàng ngày, trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (Quận 7, TP. HCM) dành 20 phút cho học sinh đọc sách trước khi học các môn khác mỗi ngày. Tuy nhiên, học trò không hứng thú. Tìm cách thay đổi tình hình, cô giáo dạy văn Nguyễn Thị Mỹ nghĩ ra "chiến dịch" mỗi tuần một cuốn sách, yêu cầu một học kỳ, mỗi em chia sẻ một cuốn sách. Học trò được tự chọn sách, mang đến lớp đọc vào giờ đọc sách, và phải đọc hết trong vòng 1 tháng. Sau đó, cô tổ chức thi thuyết trình sách trong giờ sinh hoạt lớp. Lâu dần, các em tự giác đọc và 20 phút đọc sách mỗi ngày trôi qua trong háo hức thay vì cảm giác mong chờ tiếng chuông reo hết giờ như trước đây.

Cuộc thi "lớn lên cùng sách" được tổ chức cho khối trung học cơ sở trường Đinh Thiện Lý vừa kết thúc vào ngày 11/11/2022. Học trò đã dành nhiều tâm huyết để thực hiện các sản phẩm dự thi sáng tạo và đa dạng như: bài viết, poster, tranh, thơ, nhạc… nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến mọi người.

Theo Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Lê Hoàng, không nhiều người Việt Nam có thói quen đọc sách thường xuyên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế này, trong đó có việc thiếu yêu cầu đọc sách trong nhà trường. Việc đọc sách chỉ có thể trở thành thói quen khi hoạt động đọc được lặp đi lặp lại với một tần suất nhất định, trong một thời gian đủ dài, vì thế, sau khi tham khảo từ một số nước trong khu vực cũng như từ mô hình tiết đọc sách được triển khai thành công ở nhiều trường học tại Hà Nội và TP HCM, Hội Xuất bản Việt Nam đã đề nghị ngành giáo dục đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa. Khi tiết đọc sách trở thành yếu tố bắt buộc với thời lượng cụ thể, nhà trường và phụ huynh sẽ có nhận thức đầy đủ hơn về yêu cầu hình thành thói quen đọc cho trẻ. Tuy nhiên, tiết đọc sách không nên chỉ được mở ra để có thành tích báo cáo.

Lời kêu gọi đọc sách của Trường Đinh Thiện Lý

Lời kêu gọi đọc sách của Trường Đinh Thiện Lý

Cần phải nâng cao khả năng tự học, tự đọc của học sinh

Tại Mỹ, năm 2001, Bộ Giáo dục Mỹ điều tra và thống kê được 70% học sinh lớp 4 ở nước này gặp khó khăn về đọc. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Bush trình Quốc hội dự án cải cách giáo dục chứa đựng nhiều nội dung đổi mới, trong đó có việc kiểm tra khả năng đọc của học sinh từ lớp 4 đến lớp 8, chi riêng cho kế hoạch nâng cao trình độ đọc là 5 tỷ USD. Đọc được đánh giá cao, vì, với nhiều nhà giáo dục, ở mức độ sơ khởi, đọc là để tiếp nhận nội dung thông tin. Sau đó, người đọc học được nhiều điều từ việc đọc của mình, đó là cách diễn đạt, rèn luyện tư duy phản biện, phát triển tư duy.

Một nền giáo dục không thể nói là thành công nếu không phát triển được việc đọc của người học. Ở các nước phát triển, việc đọc được chú trọng trong trường học từ rất sớm, ngay khi trẻ bắt đầu đi học. Vì vậy, học sinh ở các lớp nhỏ đã có thể đọc được những tác phẩm rất khó.

Ví dụ, ở Đức, giáo viên quyết định việc đọc của học sinh. Từ lớp 8, học sinh Đức bắt đầu đọc các tác phẩm cổ điển. Lớp 9 trở lên, học sinh  phải đọc những tác giả cực kỳ khó đọc ngay cả với độc giả trưởng thành, là Goethe, Schiller,  Hoffmann, Büchner, Lessing, Fontane, Storm, Hauptmann, Schnitzler, Kafka, Brecht, Frisch, Suskind, Timm, Kelmann, Schlink, Grass... Sau đó, phải viết bài luận về các tác phẩm đã đọc.

Tại Pháp, Bộ Giáo dục Pháp quy định khá chặt chẽ danh mục các tác phẩm học sinh cần đọc. Ngay trong những bài học đầu tiên ở trường phổ thông, học sinh được giao bài tập, ví dụ: Hoàn thành một đoạn văn theo phong cách Moliere, theo phong cách Racine, theo phong cách của Voltaire... Không đọc sách của các tác giả này, học sinh không thể viết được bài luận. Thậm chí, để hoàn thành được một bài luận dày dặn, học sinh phải đọc không chỉ một cuốn sách mà là nhiều cuốn.

Còn tại Anh, kế hoạch dạy học quốc gia được Chính phủ xây dựng và sửa đổi vài năm một lần. Với môn văn, kế hoạch quy định những kỹ năng và kiến thức cần thiết mà học sinh cần nắm vững, như "học sinh phải đọc và hiểu ít nhất một vở kịch của Shakespeare, hoặc một cuốn tiểu thuyết thế kỷ XIX được xuất bản ở bất kỳ đâu, hay một tác phẩm kịch được viết sau năm 1914 ở Vương quốc Anh". Vương quốc Anh không có sách giáo khoa môn văn. Trên cơ sở kế hoạch dạy học quốc gia, giáo viên quyết định học sinh đọc gì.

Rèn luyện thói quen đọc sách từ trường học - Ảnh 3.

Các giáo viên tại Mỹ luôn khuyến khích học sinh đọc sách. Ảnh: The New York Times

Tại Mỹ, trường học lên danh mục các tác phẩm cần đọc trong năm học, ít nhất là 10 cuốn khác nhau về chủ đề. Môn văn ở Mỹ rất được chú trọng. Để được vào trường trung học, học sinh phải đáp ứng một số yêu cầu. Ví dụ: "Đọc và hiểu các tác phẩm văn học liên quan đến các thời đại, xã hội và khuynh hướng tư tưởng khác nhau", "biết trình bày ý tưởng của mình về các chủ đề khác nhau bằng văn bản", "biết lắng nghe và trò chuyện một cách hiệu quả trong các tình huống khác nhau" và "nắm được ngôn ngữ ở mức độ cần thiết để tiếp thu và chuyển tải những thông tin khác nhau". Học sinh phổ thông ở Mỹ đã có thể đọc "Lá cỏ" của Walt Whitman - một tập thơ tiêu biểu của văn học Mỹ không phải người đọc nào cũng thẩm được.

Bằng hình thức học bắt buộc học sinh phải đọc sách, trường học đã giáo dục được những thế hệ học sinh biết cách đọc sách, có thói quen đọc sách, học hỏi được nhiều điều từ sách để phát triển năng lực ngôn ngữ và tư duy, kiến thức nền tảng. Một xã hội có truyền thống đọc sách, tôn trọng sách đã được xây dựng bài bản từ chương trình giáo dục trong nhà trường như vậy./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Rèn luyện thói quen đọc sách từ trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO