Theo đó, ngoài việc nhắm mục tiêu đến lượng độc giả toàn cầu như hiện tại, trang Reuters.com mới được cải tiến với hy vọng sẽ thu hút lượng độc giả chuyên nghiệp sẵn sàng trả mức phí 34,99 USD/tháng cho những tin tức chuyên sâu.
Khi áp dụng mô hình tường phí (paywall), Reuters sẽ miễn phí cho độc giả 5 tin bài, sau đó sẽ yêu cầu người dùng đăng ký tài khoản nếu muốn tiếp tục cập nhật thông tin trên Reuters.com.
Theo ông Josh London - Giám đốc tiếp thị của Reuters, động thái này là "cuộc chuyển đổi số lớn nhất tại Reuters trong một thập kỷ".
Reuters cho biết, có khoảng 41 triệu người truy cập trang web của mình mỗi tháng, nhưng hãng không tính phí truy cập như các trang web tin tức khác trong cùng phân khúc trong một thời gian dài.
Việc tính phí độc giả đang là xu thế tất yếu trong giai đoạn báo in truyền thống sụt giảm doanh thu, còn báo điện tử đang loay hoay về nguồn thu.
The Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên áp dụng mô hình tính phí độc giả vào năm 1996 với mức phí hiện tại là 38,99 USD. Sau đó, hầu hết các ấn phẩm lớn của Mỹ đã học tập theo chiến lược này, trong đó có The New York Times - tờ báo được xem là một trong những minh chứng về sự thành công của tường phí.
Năm 2018, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Reuters là hãng tin Bloomberg cũng đã triển khai việc tính phí đối với các thông tin của mình. Tuy không tiết lộ về số lượng thuê bao, nhưng Bloomberg tuyên bố con số này đã cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng và mức phí hiện tại của tờ này là 34,99 USD/tháng.
Ken Doctor, một nhà phân tích truyền thông kỳ cựu và là người sáng lập công ty tin tức và thông tin địa phương Lookout Local Inc chia sẻ, việc áp dụng tường phí là "muộn nhưng không quá muộn".
Bên cạnh đó Ken Doctor cũng nhấn mạnh: Câu hỏi quan trọng đối với một người tiêu dùng tin tức kinh doanh là họ sẽ nhận được giá trị gia tăng nào từ Reuters mà không thể tìm thấy từ Bloomberg hay Dow Jones?
Đó cũng chính là câu hỏi dành cho tất cả những tờ báo muốn triển khai mô hình thu phí độc giả trong bối cảnh cạnh tranh tin tức ngày càng khốc liệt.
Trong một cuộc phỏng vấn, Josh London, Giám đốc tiếp thị của Reuters cho biết, qua nhiều tháng nghiên cứu cho thấy các độc giả được chia thành hai nhóm riêng biệt: những người muốn tin tức nóng hổi và những chuyên gia tìm kiếm các thông tin phân tích cũng như những tin tức ảnh hưởng đến ngành của họ.
Trong thời gian tới, Reuters sẽ tung ra các phần mới trên trang web của mình cho người đăng ký bao gồm tin tức pháp luật, kinh doanh bền vững, năng lượng, chăm sóc sức khỏe và ngành công nghiệp ô tô. Họ cũng có kế hoạch giới thiệu các bản tin theo những ngành cụ thể.
Theo như Giám đốc tiếp thị của Reuters khẳng định, giá trị gia tăng mà người dùng Reuters có thể thu được đó là độc giả có thể truy cập trực tiếp vào kiến thức, dữ liệu và thông tin chi tiết về ngành từ các chuyên gia với độ tin cậy, khách quan và chính xác.
Chủ tịch Reuters Michael Friedenberg và Tổng Biên tập mới được bổ nhiệm Alessandra Galloni cũng nhấn mạnh sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh sự kiện và kỹ thuật số là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ.