Truyền thông

Reuters ứng dụng AI để nâng cao hoạt động sản xuất tin tức như thế nào?

Tâm An 27/06/2024 13:02

Ngoài các ứng dụng AI, siêu dữ liệu còn giúp việc tìm kiếm, khám phá và cấp phép cho nội dung của Reuters trở nên dễ dàng hơn. N

Sự xuất hiện của các nền tảng số và mạng xã hội đã tạo ra một "làn sóng" làm thay đổi mạnh mẽ ngành báo chí - truyền thông trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia dự đoán công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành làn sóng thứ hai, mang lại vô vàn cơ hội và tiềm năng mới cho lĩnh vực này.

Và đến nay, AI đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực báo chí - truyền thông. Thay vì chỉ đảm nhận một số công việc đơn giản của các nhà báo, Reuters đã chứng minh rằng AI có thể nâng cao hoạt động báo chí và cá nhân hóa tin tức theo những cách chưa từng có trước đây.

Là một trong những hãng thông tấn quốc tế lớn nhất thế giới, Reuters cung cấp tin tức phát sóng và báo cáo in được thiết kế riêng cho các phương tiện truyền thông trên toàn cầu về nhiều chủ đề khác nhau, từ kinh tế, chính trị đến giải trí và thể thao…

Reuters cho rằng công nghệ, đặc biệt là AI, sẽ mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho cả cách Reuters đưa tin và phân phối tin tức. Do đó, Reuters luôn duy trì cách tiếp cận của mình trong hơn 170 năm qua: thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ mới để nâng cao hoạt động và cung cấp tin tức tin cậy.

Từ khi thành lập, Reuters đã tiên phong sử dụng các công cụ và phương pháp mới để truyền tải thông tin nhanh chóng, duy trì tính chính xác và khách quan - từ bồ câu đưa thư vào năm 1850, điện báo năm 1863 đến Internet vào những năm 1990.

Khi tiếp tục thực hiện đổi mới và thử nghiệm các công cụ AI tiên tiến để làm phong phú thêm nội dung và hoạt động phân phối tin tức, Reuters đã áp dụng cách tiếp cận có trách nhiệm nhằm đảm bảo tính chính xác của tin tức và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng, độc giả. Reuters sử dụng AI, học máy (ML) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để đảm bảo duy trì thực hiện các tiêu chuẩn về đạo đức cũng như tiêu chuẩn Nguyên tắc tin cậy của hãng thông tấn này nhằm bảo đảm tính độc lập, minh bạch và không thiên vị trong việc thu thập cũng như truyền tải tin tức.

123.jpg

AI giúp nâng cao chất lượng tin tức và đảm bảo tin tức tin cậy

Reuters là một công ty thông tin tài chính và tin tức toàn cầu độc lập cho đến khi được Thomson Corporation mua lại vào năm 2008. Sau khi được mua lại và trở thành một phần của Thomson Reuters Corporation, Reuters không chỉ là một hãng thông tấn toàn cầu mà còn là nhà cung cấp phần mềm phân tích và giao dịch thị trường tài chính lớn.

Hãng tin Reuters chuyên cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho các tờ báo, đài phát thanh, truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác, bao gồm cả tin tức kinh doanh và các vấn đề liên quan đến lợi ích chung.

Để cung cấp dữ liệu tài chính và các chỉ số kinh tế cho các chuyên gia tài chính, Reuters sử dụng các giải pháp học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để nhanh chóng thu thập thông tin chi tiết từ tin tức tài chính, tạo cảnh báo về thu nhập của công ty, thay đổi quản lý, dự báo về thu nhập, cũng như cung cấp các nghiên cứu của nhà môi giới và giá cổ phiếu một cách nhanh nhất.

Việc mua lại PLX AI, một dịch vụ tin tức tài chính thời gian thực được hỗ trợ bởi AI vào năm 2022, đã giúp Reuters tăng cường những khả năng này. Reuters sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra các cảnh báo chỉ số kinh tế từ các nguồn thông tin chính phủ, giúp truy xuất và xuất bản dữ liệu nhanh chóng, mang lại cho Reuters lợi thế rõ rệt so với các tổ chức tin tức khác.

Reuters cũng sử dụng trình theo dõi trang web để có thể xuất bản ngay lập tức các thông tin và văn bản mới xuất hiện, giúp khách hàng và nhà báo có được thông tin cập nhật mới nhất và ở quy mô lớn.

Nhận thức rõ tiềm năng của công nghệ AI, trước đó Reuters cũng đã ra mắt một công cụ AI hỗ trợ việc sản xuất tin bài cho các tòa soạn của họ trên toàn thế giới. Lynx Insight, công cụ AI tạo tin tức độc quyền được Reuters phát triển từ năm 2018, có thể tự động tạo những bài viết ngắn dựa trên các tập dữ liệu khác nhau, sau đó được biên tập viên xem xét trước khi xuất bản. Công cụ này không nhằm thay thế các phóng viên (PV) mà bổ sung cho họ một trợ lý khoa học dữ liệu số kiêm người viết quảng cáo.

Đặc biệt, Lynx Insight có thể giúp nâng cao hoạt động báo chí bằng cách xác định các xu hướng, sự kiện quan trọng và đề xuất những câu chuyện mới mà các PV nên viết. Nền tảng này sử dụng tính năng sàng lọc dữ liệu tự động trên quy mô lớn, cùng với các thuật toán do Reuters lập trình, giúp chuyển đổi việc đưa tin đơn giản sang việc chủ động đưa ra những góc nhìn mới, dựa trên dữ liệu.

Thông qua Lynx Insight, Reuters cũng đặt kỳ vọng tương lai của tự động hóa trong tòa soạn không chỉ xoay quanh việc sử dụng máy móc để viết những câu chuyện, bài viết đơn giản mà thay vào đó là sử dụng công nghệ để khai thác dữ liệu, tìm thông tin quan trọng và sử dụng chúng cho các bài viết chuyên sâu.

Trong một ví dụ được Reuters chia sẻ, Lynx Insight có thể đưa ra cảnh báo cho một nhà báo rằng cổ phiếu của một công ty giảm 10%, đồng thời đưa ra lưu ý lần cuối cùng có mức giảm nhanh như vậy là khi nào và tại sao dựa trên việc thu thập thông tin trong ngày và phân tích những dữ liệu đã có.

Hệ thống Lynx Insight cũng hoạt động hiệu quả trên video và ảnh, giúp các nhà báo dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và ghép ảnh phù hợp cho các bài đăng trên MXH. Ngoài ra, Reuters cũng cho rằng công nghệ đằng sau Lynx Insight có thể được sử dụng để cá nhân hóa các tin tức cho độc giả.

Reuters cho biết hãng thông tấn này sẽ tiếp tục phát triển các ứng dụng để điều chỉnh Lynx Insights có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như đưa tin thể thao - lĩnh vực có thể tạo ra hàng loạt số liệu thống kê, báo cáo và bảng xếp hạng để đưa tin trước và sau trận đấu.

Hệ thống này là sự tiếp nối của công cụ News Tracer trước đây của Reuters, một công cụ AI có thể giúp các nhà báo theo dõi các tin tức nóng hổi trên Twitter và thẩm định tính toàn vẹn của các dòng trạng thái trên nền tảng này, bằng cách kết hợp những khả năng tốt nhất của con người và công nghệ.

Công cụ AI News Tracer có thể sàng lọc khoảng 700 triệu tweet hàng ngày trong thời gian thực và đánh dấu những tin tức nóng hổi hay tiềm năng đáp ứng những yêu cầu về tính xác thực và đáng tin cậy nhất định được lập trình trong thuật toán.

Công cụ tìm kiếm các cụm tweet tương tự và “xếp hạng giá trị tin tức”, sau đó xác minh nguồn thông tin dựa trên nhiều yếu tố trên hồ sơ của người dùng như người theo dõi, phương tiện đính kèm, liên kết và cấu trúc tweet. Đây là một ví dụ khác về cách kết hợp giữa các nhà báo con người và robot có thể mang lại hiệu quả cho quá trình thu thập và viết tin tức tổng hợp.

compressed_img-bhl2c7s2sfuudl39gxeh3ykj.png

AI có thể nâng cao hoạt động báo chí của Reuters như thế nào?

Trong khi thế giới lên "cơn sốt" vì ChatGPT, Reuters cũng đã nâng cấp Reuters Connect, nền tảng cung cấp tin tức, ảnh và clip hiện trường cho các tòa soạn đối tác. Hiện nay, các tính năng mới được hỗ trợ bởi AI cho phép nội dung tin tức của Reuters được tự động dịch từ nhiều ngôn ngữ sang tiếng Anh và có thể nhận dạng các nhân vật của công chúng cũng như các khoảnh khắc quan trọng trong video của Reuters để các nhà báo có thể xác định chính xác những gì họ cần một cách nhanh nhất, giúp tăng tốc quy trình chỉnh sửa và xuất bản.

Bên cạnh đó, công nghệ AI cũng được Reuters ứng dụng để chuyển đoạn ghi âm thành văn bản kèm theo tham chiếu thời gian, phiên dịch và nhận diện các nhân vật nổi tiếng. Đặc biệt, siêu dữ liệu có thể hỗ trợ nhận biết nội dung độc quyền của Reuters để tự động xuất bản lên các nền tảng đã chọn, tiết kiệm tối đa thời gian cho các nhà báo và giúp việc tìm kiếm nội dung nhanh hơn và dễ dàng hơn.

“Nhóm các nhà khoa học dữ liệu của chúng tôi liên tục nghiên cứu công nghệ AI mới nhất để cải thiện tốc độ và hiệu quả cho khách hàng. Những tính năng mới khai thác sức mạnh của AI để tiết kiệm thời gian quý báu cho người dùng Reuters Connect trong việc đưa nội dung của Reuters đến với khán giả của họ”, Giám đốc điều hành Reuters Sue Brooks cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc sản phẩm cấp cao Conor Molumby cũng nhấn mạnh nhu cầu của khách hàng là trung tâm cho những bước tiến đổi mới. “Tất cả người dùng đều cần tốc độ nhanh và bất cứ cải tiến nào có thể giảm được dù chỉ vài phần nghìn giây cũng mang lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh”, ông nói thêm.

Việc sử dụng AI để nhận diện khuôn mặt hay gỡ băng ghi âm đã có từ nhiều năm, nhưng sự nâng cấp này đã cải thiện đáng kể độ chính xác và chất lượng đầu ra. Điều này đạt được nhờ kho dữ liệu với hàng triệu bức ảnh và video mà Reuters sở hữu.

Giống như bất kỳ sản phẩm AI nào khác, Reuters đã tìm cách giải quyết các vấn đề ngay từ khi chưa phát sinh. Các tính năng AI đã được đội ngũ chuyên gia thử nghiệm và kiểm tra liên tục để tránh những lỗi thiên vị như phiên dịch giọng địa phương thiếu chính xác, nhận diện chỉ đúng với người da trắng, hay gỡ băng ghi âm chất lượng thấp khi đoạn băng không phải trong điều kiện studio lý tưởng.

Molumby cho biết: “Chúng tôi rất minh bạch về bất kỳ điều gì được thực hiện hoặc được tạo ra bởi máy móc”. Công nghệ này có khả năng tăng tốc độ thu thập và xuất bản tin tức khi được sử dụng một cách có đạo đức và có trách nhiệm.

Sue Brooks nhận định: “AI mang lại cơ hội chứ không phải nguy cơ. Người ta mong muốn được hiểu hơn về công nghệ này, và điều làm tôi ngạc nhiên là Reuters được coi là người tiên phong trong lĩnh vực này”.

Trong tương lai, đội ngũ đổi mới sáng tạo của Reuters muốn mở rộng sản phẩm với nhiều ngôn ngữ hơn, đồng thời giúp máy móc đọc nội dung dễ dàng hơn, vì trong tương lai khi công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, người dùng của Reuters Connect có thể không phải người thật.

Ngoài các ứng dụng AI này, siêu dữ liệu còn giúp việc tìm kiếm, khám phá và cấp phép cho nội dung của Reuters trở nên dễ dàng hơn. Những câu chuyện liên quan có thể được tự động xuất bản lên các nền tảng đã chọn, hợp lý hóa quy trình sản xuất và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Đặc biệt, với sự gia tăng nhanh chóng của nội dung do AI tạo ra, Reuters đã thiết lập một khuôn khổ và hướng dẫn sử dụng AI để hỗ trợ hoạt động báo chí của mình, với "sự giám sát chặt chẽ của các biên tập viên tòa soạn", đồng thời áp dụng câu “thần chú”: "Hãy hoài nghi và xác minh".

Reuters cho biết sẽ công khai minh bạch với khán giả toàn cầu về việc sử dụng những công cụ AI này. “Tính minh bạch là một phần thiết yếu trong nguyên tắc cốt lõi của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả và khách hàng của mình nhiều thông tin nhất có thể về nguồn gốc của một tin tức, từ tính cụ thể của nguồn tin đến các phương pháp được sử dụng để tạo ra hoặc xuất bản nó. Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ tiết lộ mọi bước trong quy trình biên tập. Nhưng khi việc sử dụng một công cụ AI cụ thể mang lại kết quả quan trọng, chúng tôi sẽ minh bạch”, bà Alessandra Galloni, Tổng biên tập Reuters nhấn mạnh.

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành, nhưng với nỗ lực tích cực ứng dụng công nghệ nói chung và AI nói riêng trong hoạt động, Reuters đã duy trì cũng như khẳng định được vị trí của mình là một trong những nhà cung cấp tin tức kinh doanh, tài chính hàng đầu thế giới hiện nay./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Reuters ứng dụng AI để nâng cao hoạt động sản xuất tin tức như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO