Truyền thông

Tuyến bài AI và báo chí: Bài 5Bốn cách ứng dụng AI giúp tăng doanh thu từ độc giả

Tâm An 19/06/2024 15:01

Khi tốc độ tăng trưởng đăng ký "tường phí" chững lại, nhiều công ty truyền thông và tòa soạn đang chuyển sang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để củng cố nguồn thu của mình.

Từ đề xuất nội dung cá nhân hóa, dự đoán và phân tích xu hướng, chiến lược "tường phí" linh hoạt cho đến dự đoán tỷ lệ hủy đăng ký, AI đang giúp các tổ chức xuất bản tin tức, tòa soạn điều chỉnh dịch vụ và kết nối với độc giả theo những cách mới mẻ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4 cách chính mà các tổ chức sản xuất tin tức, công ty truyền thông, toà soạn báo chí có thể sử dụng AI để tăng doanh thu từ độc giả và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu và sở thích của độc giả.

how-to-use-ai-to-produce-high-quality-news.jpg
(Hình minh họa)

Nội dung cá nhân hoá

Nhu cầu và kỳ vọng của độc giả đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Độc giả mong muốn có thể tiếp cận được những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình một cách dễ dàng, cùng với các đề xuất chính xác.

Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy 71% độc giả hiện nay mong đợi các tổ chức tin tức, toà soạn cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa và 76% thậm chí còn cảm thấy thất vọng khi các tổ chức không thực hiện điều đó.

Độc giả muốn cảm thấy được trân trọng và thấu hiểu - điều mà các "ông lớn" như Netflix và Amazon đã thực hiện thành công. Các thuật toán AI của họ phân tích lượng dữ liệu khổng lồ về sở thích, thói quen xem, lịch sử xem và đánh giá, sau đó đưa ra các đề xuất theo thời gian thực dựa trên sở thích cụ thể của độc giả. Đây là một chiến lược đã được chứng minh là hiệu quả trong việc thu hút, giữ chân độc giả và tăng sự trung thành với nền tảng.

Không ngạc nhiên khi các tổ chức tin tức, toà soạn báo chí cũng đang đẩy mạnh khai thác xu hướng nội dung cá nhân hóa. Bằng cách sử dụng các công cụ dựa trên AI để phân tích hành vi, sở thích và kiểu tương tác của người đọc, các tổ chức sản xuất tin tức có thể điều chỉnh theo phân khúc đối tượng và cung cấp nội dung được nhắm mục tiêu phù hợp với người dùng.

Hơn nữa, các tổ chức sản xuất tin tức, tòa soạn cũng có thể sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa các kênh phân phối và tối đa hóa phạm vi tiếp cận. Điều này giúp gia tăng mức độ tương tác và trung thành với tờ báo, từ đó có thể thúc đẩy gia tăng doanh thu từ độc giả.

Báo cáo của McKinsey cũng cho biết, các tổ chức xuất sắc trong việc cá nhân hóa sẽ tạo ra doanh thu cao hơn 40%.

Phân tích xu hướng và mô hình dự đoán

Phân tích xu hướng là một chiến lược hữu ích khác để các tổ chức tin tức tăng doanh thu. Bằng cách xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, các công cụ, mô hình dự đoán AI có thể giúp các tổ chức tin tức, toà soạn phát hiện những xu hướng mới và dự đoán nội dung nào sẽ thu hút độc giả trong tương lai.

Với những thông tin được dự báo trước, các tổ chức tin tức, tòa soạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung, tiếp thị và phân phối cho phù hợp với các đối tượng độc giả khác nhau.

Việc dự đoán và tận dụng các xu hướng tương lai là rất quan trọng để đi trước, thu hút nhiều lượt truy cập hơn và tăng lượng đăng ký. Đây là một chiến lược đã chứng minh hiệu quả đối với Tập đoàn Truyền thông trực tuyến đa quốc gia Mediahuis ở Bỉ.

Theo một báo cáo của Hiệp Hội báo chí và xuất bản thế giới (WAN-IFRA), bằng cách sử dụng các mô hình học máy để xác định các xu hướng trong quá khứ và dự đoán các kiểu hành vi mới, Mediahuis đã tăng tỷ lệ giữ chân người dùng lên hơn 14% chỉ trong 3 tháng, và hiện có khoảng 1,8 triệu người đăng ký trên toàn mạng lưới.

Báo chí truyền thông không ngừng phát triển và việc theo kịp những thay đổi là một khó khăn không nhỏ. Tuy nhiên, bằng cách đầu tư vào các công cụ dự đoán nhờ AI, các tổ chức tin tức có thể thích ứng nhanh hơn với các xu hướng mới của ngành và đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững trong tương lai.

male-local-traveler-with-camera-1024x683.jpg
Bằng cách xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, các công cụ, mô hình dự đoán nhờ AI có thể giúp các tổ chức tin tức phát hiện các xu hướng mới nổi và dự đoán nội dung nào sẽ thu hút độc giả trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Thiết lập chiến lược định giá thu phí nội dung linh động

Theo một báo cáo của FIPP (Liên đoàn quốc tế các nhà xuất bản tin tức), với tốc độ tăng trưởng đăng ký "tường phí" (thu phí nội dung) chỉ tăng 3% vào năm 2022, nhiều tổ chức truyền thông đang phải suy nghĩ lại về chiến lược định giá của họ. Đây là lĩnh vực mà AI thực sự thể hiện khả năng vượt trội. Bằng cách phân tích các xu hướng đọc, hành vi độc giả và các dữ liệu có giá trị khác, các thuật toán AI có thể tự động điều chỉnh giá thu phí nội dung và đề xuất mức giá phù hợp để đáp ứng nhu cầu riêng của từng độc giả.

Tường phí (paywall) là phương pháp giới hạn một phần hoặc tất cả nội dung, để từ đó buộc người sử dụng phải trả tiền để tiếp tục khám phá phần còn lại.

Cách tiếp cận năng động này là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm tỷ lệ hủy đăng ký và thúc đẩy doanh thu từ độc giả. Theo một nghiên cứu của McKinsey, thực tế cho thấy các giải pháp điều chỉnh giá "tường phí" linh hoạt có thể tăng doanh thu thêm 2 - 5% và tỷ suất lợi nhuận tăng 5 - 10%.

Việc sử dụng các công cụ AI để tối ưu hóa chiến lược điều chỉnh mức giá thu phí nội dung phù hợp với các đối tượng độc giả khác nhau có thể giúp duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.

Dự đoán tỷ lệ hủy đăng ký "tường phí"

Trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát, chi phí sinh hoạt tăng cao dẫn đến việc độc giả cân nhắc đến các khoản chi phí cho tin tức, điều này khiến các tổ chức tin tức phải đối mặt với tình trạng dừng đăng ký "tường phí". Theo INMA Benchmarks, 67% độc giả đăng ký tường phí mới duy trì trong 1 năm và chỉ 28% duy trì trong 3 năm. Tỷ lệ hủy đăng ký "tường phí" trung bình hàng tháng cho một thương hiệu tin tức được ước tính là 3,6%, con số này có thể cao hơn nhiều đối với các thương hiệu cá nhân.

Nếu tổ chức sản xuất tin tức, tờ báo có tỷ lệ hủy đăng ký cao, sẽ dẫn đến tình trạng mất doanh thu, giảm lợi nhuận và giảm tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của AI, các tòa soạn có thể giảm thiểu rủi ro này.

Các thuật toán nhờ AI dự đoán hủy đăng ký "tường phí" sẽ phân tích dữ liệu lịch sử để giúp các tổ chức tin tức xác định các hành vi có thể dẫn đến việc độc giả hủy đăng ký "tường phí". Khi biết được độc giả nào có khả năng hủy đăng ký cao nhất, các tổ chức tin tức có thể chủ động thực hiện các giải pháp để giữ chân độc giả - trước khi quá muộn, bao gồm cung cấp các ưu đãi như giảm giá, khuyến mãi hoặc các phần thưởng khác để tạo hứng thú cho độc giả và tiếp tục duy trì đăng ký "tường phí"./.

Theo Mediamakersmeet.com, wan-ifra.org
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tuyến bài AI và báo chí: Bài 5 Bốn cách ứng dụng AI giúp tăng doanh thu từ độc giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO