Sách nói phát triển trong mùa dịch

Thuý Hạnh| 28/05/2021 15:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Sách nói đang là xu thế lựa chọn của nhiều bạn đọc trong cuộc sống hiện đại vì tính tiện ích và rảnh tay của nó. Muà dịch bệnh hạn chế tiếp xúc và di chuyển, sách nói càng là lựa chọn tối ưu của nhiều bạn đọc yêu sách.

Sách nói tăng trưởng mạnh trong nhiều năm qua

Theo báo cáo năm 2020 của trang nghiên cứu Grand View Search, thị trường sách nói có quy mô rơi vào khoảng 2,67 tỷ USD. Trang này cũng đề cập, sách nói đang phát triển cực mạnh và sẽ đạt giá trị 15 tỷ USD vào năm 2027.

Trong khi đó, thống kê từ Good E Reader cho thấy khoảng 3 năm trở lại, tốc độ tăng trưởng doanh số sách nói tại Mỹ đã vượt bán sách điện tử. 

Sách nói phát triển trong mùa dịch - Ảnh 1.

Đại dịch Covid-19 khiến người dùng có thời gian ở nhà nghe sách nói nhiều hơn. Ảnh minh hoạ

Cũng trong nghiên cứu của Grand View Search, thị trường Bắc Mỹ dẫn đầu tiêu thụ sách nói, tiếp đến là châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và xếp cuối là khu vực Trung Đông - châu Phi. Nhìn chung, xu hướng này vẫn sẽ giữ nguyên trong khoảng 10 năm tiếp theo.

Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ cho biết: "Kể từ năm 2013, sách nói là định dạng sách thương mại có mức tăng trưởng cao nhất".

Các nhà xuất bản, nền tảng lớn như Audible, Amazon, Penguin Random House hay Simon & Schuster đang liên tiếp mở các studio và tăng tốc sản xuất sách nói. Theo thống kê từ Good E Reader, số lượng sách nói phát hành trong năm 2020 tăng hơn 18% với khoảng 60.303 ấn phẩm.

Chris Lynch, Chủ tịch của Simon & Schuster Audio, cho biết: "Mức độ tăng trưởng doanh thu sách nói tăng trưởng mạnh mẽ một cách phi thường. Thói quen dùng sách nói của người dùng đã trở nên phổ biến, thậm chí đại dịch khiến họ dành thời gian nghe tại nhà nhiều hơn bao giờ hết".

Mặt khác, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sách nói đang là chiến lược được các nhà xuất bản và phát hành quan tâm nhiều hơn.

Đại dịch Covid-19 khiến thị trường sách hứng chịu nhiều tổn thất. Thế nên ưu điểm trong việc sản xuất nội dung đang trở thành giải pháp trong điều kiện dịch bệnh hoành hành. Các ấn phẩm sách nói đều sẽ giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc đồng thời cắt được phần lớn chi phí hậu cần hay lưu trữ như sách in truyền thống.

Đó là cánh cửa ít rủi ro mà nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng sẽ giúp vực dậy nền xuất bản đang trong giai đoạn khó khăn vì dịch.

Lựa chọn tối ưu trong mùa dịch

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều nhà sách đóng cửa trong thời gian dài, đó là cú hích khiến nhiều người chuyển qua sử dụng sách nói.

Theo Good E Reader, một trong các tựa sách nói được tải xuống nhiều nhất thời kỳ đại dịch là Harry Potter. Thể loại sách nói được yêu thích nhất vẫn là sách kinh dị/giả tưởng.

Tuy nhiên, theo nhiều cuộc khảo sát gần đây, sách nói theo chủ đề văn hóa hay self-help lại bắt đầu được ưa thích. Tác giả nổi tiếng Malcolm Gladwell chia sẻ: "Sách nói đang trở nên hấp dẫn hơn, thậm chí nó thay đổi cách mà chúng tôi sáng tạo nội dung. Những gì được viết ra phải hay ho khi đọc thành tiếng".

Vì vậy, Gladwell khẳng định ông sáng tác cuốn sách gần đây nhất của mình theo cách tổng hòa giữa sách và podcast.

Trang Good E Reader cũng phân tích xu hướng nghe sách nói và tiếp cận thông tin từ phương tiện truyền thông là thói quen tiêu dùng của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z.

"Công nghệ của điện thoại thông minh đã khiến việc nghe postcard trở thành thói quen thường nhật. Việc tìm kiếm nội dung âm thanh dễ dàng hơn đã khiến sách nói được ưa chuộng ở tất cả mọi độ tuổi", Chris Lynch chia sẻ.

Đặc biệt, thông tin được truyền tải bằng một giọng nói hấp dẫn cũng là yếu tố lôi kéo người dùng lựa chọn sách nói.

Bên cạnh đó, sách nói trở nên phù hợp hơn bao giờ hết là tính tiện dụng. Thống kê từ Good E Reader cho thấy hơn 45% người nghe sách là vào thời điểm họ lái xe. Thời điểm giãn cách xã hội, việc kết hợp nghe sách nói và nấu ăn hay làm việc nhà cũng được ưu tiên.

Với những thói quen tiêu dùng dần thay đổi trong thời đại công nghệ, sách nói sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Good E Reader thậm chí dự đoán sách nói thậm chí có thể vượt qua sách điện tử về lượng tiêu thụ trong vòng vài năm tới và sớm thành đứa con vàng của ngành công nghiệp sách./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Sách nói phát triển trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO