Salesforce mở trung tâm nghiên cứu AI đầu tiên ngoài nước Mỹ

TH| 27/03/2019 16:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Gã khổng lồ công nghệ Salesforce sẽ đào tạo 100 sinh viên sau đại học tại Singapore về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong vòng ba năm. Singapore cũng có nhiều sáng kiến về AI.

Mới đây, Salesforce đã mở một trung tâm nghiên cứu AI tại Singapore để tăng cường năng lực chuyên môn trong lĩnh vực đang phát triển này và trong một khu vực có nhiều doanh nghiệp và chính phủ đang đẩy mạnh ứng dụng AI để cải thiện hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội.

Là cơ sở đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ, trung tâm mới sẽ đào tạo tới 100 sinh viên sau đại học trong ba năm tới về học sâu, học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thông qua quan hệ đối tác với các trường đại học tại Singapore.

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, Richard Socher, nhà khoa học trưởng tại Salesforce, cho biết Singapore là sự "lựa chọn tự nhiên" của công ty, nhằm hỗ trợ các nỗ lực ngày càng tăng của Singapore để hỗ trợ các phát triển AI và khả năng tư duy về các vấn đề AI một cách thấu đáo.

Một mặt, chúng ta vẫn cần thực hiện nghiên cứu cơ bản để hiểu AI thực sự có nghĩa gì và thúc đẩy các khả năng tự động hóa, mặt khác chúng ta có thể phát triển công nghệ có giá trị cho các doanh nghiệp”, ông Richard Socher nhấn mạnh.

Cũng theo ông Richard Socher, các nhà nghiên cứu tại trung tâm mới cũng có thể hợp tác với các đồng nghiệp của họ tại Mỹ và những nhà chuyên cứu khác trên thế giới để mang những lợi ích của AI tới các khách hàng của Salesforce.

Tại sự kiện, các nhà lãnh đạo CNTT từ một số công ty lớn trong khu vực đã có mặt để chia sẻ thêm về những gì họ đang làm với AI. Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về CNTT của hãng hàng không Singapore Airlines, George Wang, tiết lộ rằng hãng đã sử dụng AI để dự báo việc hoãn chuyến bay. Trong khi công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Shopee đang sử dụng máy học để phát hiện gian lận.

Chính phủ Singapore hiện đã sử dụng AI để cải thiện các dịch vụ công và phát hiện những kẻ lừa đảo mà có thể trục lợi từ các chương trình tài trợ của chính phủ. Chính phủ cũng hỗ trợ phát triển các trường hợp sử dụng AI bằng cách mở quyền truy cập vào bộ dữ liệu của chính phủ thông qua các sáng kiến ​​như data.gov.sg.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore S. Iswaran cho biết: “Trung tâm nghiên cứu mới của Salesforce là một sự chứng thực về công việc mà chúng tôi đang làm ở Singapore”.

Để nắm bắt cơ hội từ AI, Singapore đã và đang tích cực triển khai các chương trình để xây dựng năng lực về AI trong các ngành có liên quan.

Một ví dụ là AI Singapore, một sáng kiến được Quỹ Nghiên cứu quốc gia (NRF) mở vào tháng 5/2017 để kết nối các viện nghiên cứu đặt tại Singapore và các công ty tư nhân để hai bên có thể thực hiện các nghiên cứu ứng dụng, phát triển các tri thức bản địa và tạo ra các công cụ để có thể tăng cường năng lực quốc gia về AI. Sáng kiến này kéo dài trong 5 năm với tổng kinh phí đầu tư 150 triệu đô la Singapore, tương đương 111 triệu USD.

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Thông tin - Truyền thông Singapore, AI Singapore đã mở một Chương trình 100 Thực nghiệm (100E) và Chương trình thực tập về AI (AI Apprenticeship Program). Trong vòng 9 tháng, những người tham gia khóa thực tập sẽ được các cố vấn của AI Singapore và các nhà nghiên cứu của chương trình 100E đào tạo thông qua việc nghiên cứu về các vấn đề của AI trong thế giới thực tại.

Các sáng kiến như vậy sẽ khuyến khích đưa ra nhiều ứng dụng AI mới để áp dụng vào quá trình quản lý và sản xuất ở Singapore, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội thành lập các công ty về AI. Bên cạnh AI Singapore, còn có một sáng kiến quan trọng khác mang tên Những kỹ năng trong tương lai (Skills Future Singapore - SSG) - một chương trình phát triển nhân lực do Bộ Giáo dục điều phối.

Ngoài ra, chính phủ Singapore cũng còn triển khai một chương trình tài năng để mở rộng quyền truy cập vào các kỹ năng AI và đào tạo các chuyên gia AI trẻ, những người có mong muốn tìm kiếm công việc và các khóa học theo chương trình học nghề.

Ngay đầu năm 2019, Singapore đã ban hành một khung quản trị AI để giúp các doanh nghiệp giải quyết các thách thức về đạo đức và quản trị phát sinh từ việc sử dụng AI ngày càng tăng trong các ngành công nghiệp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Salesforce mở trung tâm nghiên cứu AI đầu tiên ngoài nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO