Samsung đầu tư hàng tỷ USD vào chất bán dẫn và công nghệ sinh học

TH| 26/05/2022 13:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực chất bán dẫn, dược phẩm sinh học. Đây là những lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược và quan trọng đối với an ninh kinh tế của Hàn Quốc.

Samsung đầu tư hơn 350 tỷ USD vào một loạt lĩnh vực chiến lược

Trong 5 năm qua, Tập đoàn Samsung đã đầu tư 330.000 tỷ won để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Mới đây, Tập đoàn đã cam kết chi thêm 30%, lên mức 450.000 tỷ won (356 tỷ USD) trong 5 năm tới (tới năm 2026) nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực chiến lược gồm bán dẫn, dược phẩm sinh học và các công nghệ thế hệ mới khác. Đây là khoản đầu tư trong nước lớn nhất mà gã khổng lồ chip đã thực hiện cho đến hiện nay.

Khoản đầu tư mới nhằm sẵn sàng cho sự phát triển đổi mới năng động của Samsung trong tương lai với phần lớn khoản chi sẽ dành cho việc nâng cao dung lượng bộ nhớ hệ thống và năng lực đúc. Trong tuyên bố của mình, gã khổng lồ công nghệ sẽ chi 360.000 tỷ won tại quê nhà để tạo ra 80.000 việc làm, tăng mạnh so với mức cam kết 240.000 tỷ won mà tập đoàn này đã công bố vào năm ngoái.

Samsung dự đoán 5 năm tới sẽ là "điểm uốn" đối với nền kinh tế Hàn Quốc, do đó họ sẽ đầu tư táo bạo để đóng góp vào "bước nhảy vọt mới của nền kinh tế" nước này. Với các công ty thành viên từ Samsung Electronics Co. đến Samsung Biologics Co, Tập đoàn Samsung đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe kinh tế của Hàn Quốc - tổng doanh thu của họ tương đương 1/5 tổng sản phẩm quốc nội.

"Trong 5 năm tới, Samsung có kế hoạch tập trung đầu tư chiều sâu vào lĩnh vực CNTT tăng trưởng mới và thực phẩm trong tương lai, tạo ra việc làm, nuôi dưỡng một hệ sinh thái công nghiệp trong đó các doanh nghiệp lớn và nhỏ cùng phát triển. Chất bán dẫn, xưởng đúc và sinh học là những ngành công nghiệp quan trọng trong tương lai được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh chóng", tuyên bố của công ty viết.

Về cơ bản, Samsung kỳ vọng các khoản đầu tư đến năm 2026 sẽ thúc đẩy các lĩnh vực chiến lược của mình như lĩnh vực chip, đồng thời cam kết đầu tư tích cực vào lĩnh vực dược phẩm sinh học nhằm đạt được những thành công tương tự như đã làm với ngành chip.

"Việc đảm bảo chuỗi cung ứng chip và dược sinh học trong nước có ý nghĩa chiến lược quan trọng với an ninh kinh tế của Hàn Quốc", thông báo của Samsung Electronics cho biết.

Chất bán dẫn, công nghệ sinh học - trọng tâm chính của Samsung trong 5 năm tới

Bên cạnh lĩnh vực điện tử tiêu dùng với di động thông minh và TV, những năm gần đây, Samsung ngày càng chú trọng vào vai trò là nhà cung cấp chip nhớ trong bối cảnh toàn cầu xảy ra cuộc khủng hoảng thiếu chip trầm trọng. Chip nhớ - giờ đây là một trong những công cụ kiếm tiền quan trọng nhất của tập đoàn này - sẽ tiếp tục là một trọng tâm được đầu tư mạnh những năm tới.

Samsung đầu tư hàng tỷ USD vào chất bán dẫn và công nghệ sinh học - Ảnh 1.

Tại thời điểm này, phần lớn các vi mạch tiên tiến nhất trên thế giới đều do hai công ty - Samsung và TSMC của Đài Loan - sản xuất. Cả hai đang hoạt động hết công suất để giảm bớt sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều cường quốc công nghiệp lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh đầu tư để tăng cường năng lực cung cấp chất bán dẫn tại địa phương nhằm đa dạng hóa nguồn cung.

Samsung đang tập trung sự chú ý đặc biệt tới Samsung Electronics – mảnh ghép quan trọng nhất của mình. Nhà sản xuất smartphone, màn hình, chip nhớ và đồ gia dụng lớn nhất thế giới đã tiết lộ kế hoạch vào năm ngoái sẽ đầu tư 151 tỷ USD cho tới năm 2030 để đi sâu hơn vào sản xuất chip tiên tiến.

Tính đến quý 3 năm 2021, Samsung Electronics chiếm 43,9% tổng lượng DRAM toàn cầu. Công ty sẽ mở rộng ứng dụng của quy trình in thạch bản cực tím (EUV) để cải thiện việc sản xuất các con chip hiện đại nhằm đảm bảo Samsung tiếp tục dẫn đầu cuộc đua trước những thách thức ngày càng tăng từ các đối thủ Mỹ và Trung Quốc.

Tập đoàn lên kế hoạch đầu tư vào phân khúc đó để tăng cường khả năng cạnh tranh trong các bộ vi xử lý hiệu suất cao và tiết kiệm điện và các chip 5G/6G. Đối với cảm biến hình ảnh độ nét cao, Samsung đang đứng sau với thị phần ước tính là 24,9%, công ty hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách với thị phần hơn 40%.

Samsung đã quyết định củng cố "vị thế" của mình bằng cách liên tục đầu tư vào lĩnh vực bộ nhớ, lĩnh vực mà hãng đã dẫn đầu trong 30 năm và trong 5 năm tới. Samsung Electronics đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất chip 3nm để giúp họ bắt kịp với TMSC. Họ cũng lưu ý khoản đầu tư sẽ "mang lại sản xuất hàng loạt chip dựa trên quy trình 3 nanomet", công nghệ mới nhất để thu nhỏ hơn nữa kích thước chất bán dẫn và tăng cường sức mạnh tính toán cho dòng chip.

Hãng nói thêm: "Bằng cách đảm bảo công nghệ gói thế hệ tiếp theo, Samsung đã quyết định phát triển một giải pháp hội tụ được trang bị chip điện toán và bộ nhớ để tạo nền tảng cho một bước tiến nhảy vọt trong ngành".

Ngoài ra, Samsung còn có kế hoạch xây dựng nhà máy Samsung BioLogics thứ năm sau khi hoàn thành nhà máy thứ tư để củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất thuốc.

Không bỏ lỡ các công nghệ thế hệ mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và 6G cũng sẽ là trọng tâm đầu tư của công ty trong 5 năm tới. Hiện tại, Samsung đang tiến hành nghiên cứu các công nghệ tiên tiến thông qua các trung tâm AI toàn cầu tại 7 khu vực trên thế giới, đồng thời tuyển dụng và nuôi dưỡng các chuyên gia

Kế hoạch đầu tư sẽ mang lại "sự tăng trưởng dài hạn trong các lĩnh vực kinh doanh chiến lược và giúp củng cố hệ sinh thái công nghiệp toàn cầu của công nghệ quan trọng", Samsung cho biết trong một tuyên bố./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Samsung đầu tư hàng tỷ USD vào chất bán dẫn và công nghệ sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO