Chuyển động ICT

Samsung Networks giải bài toán khó

QA 06/11/2024 6:15

Doanh số bán hàng mảng kinh doanh mạng của Samsung đang giảm tốc so với Ericsson và Nokia.

samsung-networks.png
Ảnh: Samsung

Theo phân tích của biên tập viên quốc tế Iain Morris Morris đăng tải trên trang công nghệ lightreading, trong nhiều năm, Samsung Networks luôn được coi như một đối thủ đáng gờm của Ericsson và Nokia tại các quốc gia mà các cơ quan giám sát an ninh có những quan ngại về Huawei và ZTE. Nhưng hoạt động kinh doanh mạng của Samsung gần đây đang trì trệ lại.

Tập đoàn Samsung không tách biệt rõ ràng các số liệu tài chính cho công ty con của mình, nhưng doanh số có thể được suy ra bằng cách trừ doanh số đột phá từ điện thoại thông minh và các doanh số khác khỏi tổng doanh số di động, cũng bao gồm cả mạng lưới. Hai năm trước, phép tính đó đã tạo ra doanh số là 1,29 nghìn tỷ won Hàn Quốc (940 triệu USD) cho quý thứ ba. Năm nay, doanh thu của Samsung chỉ đạt 540 tỷ KRW (390 triệu USD), ít hơn 28% so với báo cáo cùng kỳ năm ngoái.

Tất nhiên, đây là câu chuyện chung của toàn bộ ngành. Các công ty viễn thông ở Bắc Mỹ đã dành nhiều quý để tiêu thụ cổ phiếu mà họ đã mua sau đại dịch thay vì mua sản phẩm mới. Tại những khu vực khác, nhiều nhà mạng dường như không mấy quan tâm đầu tư vào 5G. Việc người tiêu dùng chuyển từ 4G sang 5G không mang lại sự gia tăng đáng kể về doanh thu. 5G trong các nhà máy và "Internet vạn vật" vẫn là chủ đề được tranh luận nhiều hơn là thực tiễn. Tất cả những điều đó đã khiến các nhà cung cấp thiết bị rơi vào thế khó khăn.

Tuy nhiên, doanh số của Samsung Networks giảm tệ hơn nhiều so với Ericsson hoặc Nokia. Báo cáo về mảng kinh doanh mạng di động của Ericsson cho thấy doanh số giảm chỉ 4% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3 gần đây, xuống còn 40 tỷ kronor Thụy Điển (3,7 tỷ USD). Nokia bị mất hợp đồng với AT&T vào năm ngoái, đã phải chịu mức giảm 19% ở đơn vị tương đương, xuống còn 1,75 tỷ euro (1,9 tỷ USD).

Tuy nhiên, việc so sánh dựa trên phần trăm không hoàn toàn công bằng. Trong ba công ty, Samsung có phần kinh doanh mạng lưới nhỏ nhất, nghĩa là so sánh theo năm cho thấy những thay đổi lớn hơn nhiều. Việc một khách hàng lớn duy nhất chi tiêu chậm lại có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với kết quả của Samsung. Ericsson và Nokia không bị ảnh hưởng nhiều như vậy.

Cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ

Tuy nhiên, Samsung rõ ràng đã gặp phải một vài tổn thất thương mại lớn, không phải tất cả đều liên quan đến tình trạng khó khăn của ngành. Tại Ấn Độ, đây là nhà cung cấp duy nhất công nghệ mạng truy cập vô tuyến 4G (RAN) cho Reliance Jio, hiện là công ty viễn thông lớn nhất của đất nước này với 532.000 trạm gốc 4G trên toàn quốc. Tuy vậy, Jio dường như vẫn thích Ericsson và Nokia hơn về mảng 5G. Cả hai nhà cung cấp Bắc Âu đều công khai các thỏa thuận với nhà mạng Ấn Độ vào cuối năm 2022, khi bộ phận "giải pháp mạng" của Samsung vẫn án binh bất động một cách bất thường về kế hoạch 5G tiếp theo.

Kể từ quý cuối cùng của năm 2022, khi các thỏa thuận được ký kết với các nhà cung cấp Bắc Âu, doanh thu mạng của Samsung đã giảm dần. Trong khi đó, doanh số được ghi nhận ở Đông Nam Á, châu Đại Dương và Ấn Độ của Ericsson đã tăng 24% trong khoảng thời gian từ quý đó đến quý đầu tiên của năm 2023. Doanh số của Nokia tại Ấn Độ đã tăng 50% trong cùng kỳ. Ngược lại, doanh số mạng tổng thể tại Samsung đã giảm 1/3.

samsung-networks-1.png
(Nguồn: Samsung, Light Reading).

Nhà cung cấp thiết bị mạng Hàn Quốc cũng im lặng tương tự về các thỏa thuận với các công ty viễn thông khác của Ấn Độ, mặc dù các thông tin trên báo chí cho biết công ty đã giành được hợp đồng với Bharti Airtel và Vodafone Idea là công ty lớn thứ hai và ba ở Ấn Độ. Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong ngành, thị phần mảng công việc 4G và 5G mà Vodafone Idea giao gần đây chỉ là 11%. Hợp đồng của Samsung cũng liên quan đến việc thay thế thiết bị của Huawei và việc hoán đổi thường không có nhiều lợi nhuận, nguồn tin cho biết.

Thật không may, việc triển khai 5G nhanh chóng của các công ty viễn thông tại Ấn Độ, thị trường lớn cuối cùng ra mắt công nghệ này, khiến Samsung hầu như gặp khó trong việc cắm cờ. Giống như những công ty khác trong lĩnh vực 5G đang trưởng thành, công ty chỉ có thể tiến triển có ý nghĩa nếu thay thế một nhà cung cấp 5G hiện tại trên mạng lưới của bất kỳ công ty viễn thông nào. Samsung trước đây đã làm được điều này với Verizon khi đã thay thế Nokia trở thành nhà cung cấp RAN vào năm 2020. Bên ngoài Ấn Độ, gần đây công ty đã thành công ở Canada, nơi Telus hợp tác với Samsung Networks thay thế Huawei.

Vấn đề của Huawei

Nhưng ít công ty viễn thông nào sẵn sàng đổi nhà cung cấp với chi phí cắt cổ trừ khi chính phủ buộc họ phải làm vậy. Verizon đã thực hiện một cuộc chuyển đổi vào thời kỳ đầu của 5G, khi Nokia gặp phải các vấn đề về sản phẩm mà sau đó họ đã giải quyết. AT&T cũng đang bỏ lại Nokia vì muốn có một nhà cung cấp phần mềm quản lý RAN duy nhất trên toàn bộ mạng lưới. Nhưng cuộc chuyển đổi gần đây hơn có nghĩa là chuyển sang Ericsson, công ty đã chiếm 2/3 mạng lưới của AT&T. Là một đối thủ cạnh tranh, Samsung dường như không có cơ hội tương đương.

samsung-networks-3.png

Các nhà mạng ở các quốc gia "Five Eyes" - mạng lưới tình báo được thành lập giữa Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand - đã phải đối mặt với lệnh của chính phủ yêu cầu loại bỏ Huawei và ZTE. Một số quốc gia khác ở Châu Âu và Châu Á cũng có những động thái nghiêm ngặt tương tự. Nhưng hầu hết thì không. Chính phủ Đức năm nay cho biết sẽ cho phép các nhà mạng tiếp tục hợp tác với Huawei với điều kiện họ phải thay thế một phần hệ thống quản lý của mình, chiếm một phần nhỏ trong chi tiêu RAN, theo một nguồn tin có thẩm quyền.

Hơn nữa, những bên hưởng lợi chính từ phản ứng dữ dội chống lại Huawei là Ericsson và Nokia. Ví dụ, tại Vương quốc Anh, các nhà cung cấp Bắc Âu đã giành được các hợp đồng với BT, Three và Vodafone với cái giá phải trả là Huawei. Vai trò của Samsung tại Vương quốc Anh chỉ giới hạn ở việc thay thế Huawei tại 2.500 trạm phát sóng của Vodafone chủ yếu ở các vùng nông thôn.

Tiến độ đã chậm lại trong khi Vodafone đang chờ quyết định của cơ quan quản lý về kế hoạch sáp nhập với Three. Có thông tin cho rằng cho đến nay chỉ có 100 trạm phát sóng được hoán đổi. Trên toàn thế giới, thị phần RAN của Samsung đã giảm từ 7,6% vào năm 2022 xuống còn 6,1% vào năm ngoái, trong khi thị phần của cả Huawei, Ericsson và Nokia tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 75,1%, theo Omdia, một công ty của Light Reading.

Thời gian tươi sáng hơn có thể đang ở phía trước. Có thông tin Samsung đã thắng thầu của Vodafone với 170.000 trạm gốc (con số được đưa vào báo cáo thường niên gần đây nhất của Vodafone) trên khắp châu Âu và châu Phi. Vodafone cũng đang hợp tác với Samsung để thay thế Huawei tại Romania. Tổng thống mới của Hoa Kỳ cũng được cho là sẽ có thể tác động, mang lại cơ hội mới hơn cho Samsung.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy quá trình đóng băng Bắc Mỹ đã kết thúc và các công ty viễn thông ở các thị trường khác đang bắt đầu tái đầu tư. Không giống như những đối thủ về thiết bị RAN nhỏ hơn, Samsung có sự bảo hộ tài chính từ một công ty mẹ lớn, có thể hấp thụ các khoản lỗ và đầu tư cho nghiên cứu. Nhưng việc sánh ngang với Ericsson và Nokia về nghiên cứu và phát triển sẽ có nghĩa là phải chi khoảng 2,5 tỷ USD hàng năm cho hoạt động kinh doanh RAN - chỉ ít hơn 200 triệu USD so với doanh số bán mạng của Samsung vào năm ngoái./.

Theo lightreading
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Samsung Networks giải bài toán khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO