Sau 25 năm, tương lai tin nhắn SMS có bị đe dọa?

T.N| 07/12/2017 09:42
Theo dõi ICTVietnam trên

25 năm trước, đúng ngày 3-12-1992, kỹ sư Neil Papworth đã trở thành người đầu tiên trên thế giới gửi đi một tin nhắn SMS khi ông viết dòng chữ "Chúc mừng Giáng sinh" trên một chiếc máy tính rồi gửi tới chiếc điện thoại di động của Giám đốc hãng Vodafone Richard Javis. Đây là một sự khởi đầu khiêm tốn, nhưng nó đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp di động và thậm chí cả các quy tắc xã hội.

Phải sau một thời gian rất dài, tin nhắn SMS mới được chấp nhận sử dụng rộng rãi. Một phần là do bản thân các mạng di động (có phạm vi phủ sóng rất hạn chế vào năm 1992), và một phần khác là do các phím điện thoại được thiết kế chủ yếu là để bấm số chứ không phải là để gõ văn bản.

Nhưng sau đó, các dòng điện thoại thông minh đã xuất hiện. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tổng số tin nhắn SMS tăng từ 12,5 tỷ tin mỗi tháng năm 2006 đã lên tới 45 tỷ chỉ một năm sau đó. Tính đến tháng 6-2017, đã có khoảng 781 tỷ tin nhắn SMS được gửi đi trong phạm vi nước Mỹ.

Hầu như không ai nghi ngờ gì về việc nhắn tin đã trở thành phương tiện giao tiếp có nhiều ảnh hưởng. Đã từng là một kiểu giao tiếp hiếm hoi, thậm chí có khi còn bị coi là mất lịch sự, giờ đây nhắn tin đã trở thành phương tiện giao tiếp được lựa chọn hàng đầu.

Và theo đó, hàng loạt các dịch vụ thông qua SMS cũng trở nên thông dụng, thí dụ như quảng cáo, giới thiệu các bản nhạc hay đặt món ăn. Giới hạn 140 ký tự của dịch vụ tiểu blog Twitter, cũng được xây dựng trên trần 160 ký tự của các tin nhắn SMS. Tuy vậy, không phải lúc nào các tin nhắn SMS cũng có tác động tích cực mà nó cũng kèm theo nhiều tệ nạn tiêu cực như tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu SMS có hay không một tương lai lâu dài. Sự kết hợp giữa điện thoại thông minh và khả năng truy cập internet rộng rãi đã dẫn tới sự bùng nổ của hàng loạt các dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội có nhiều tính năng hơn. Thí dụ, trong tháng 7 vừa qua, chỉ tính riêng số tin nhắn được gửi qua ứng dụng WhatsApp trong một ngày đã lên tới 55 tỷ tin nhắn. Đó là chưa kể các ứng dụng có nhiều người dùng khác như Messenger của Facebook, iMessage của Apple hay Hangouts của Google.

SMS đã tồn tại từ rất lâu bởi nó là một lựa chọn phù hợp cho hầu hết những người không có điện thoại thông minh hay không quen với sử dụng internet di động. Tuy nhiên, cũng giống như công nghệ di động GSM, rất có thể SMS sẽ dần lụi tàn khi người dùng đang có xu hướng dần chuyển sang các công nghệ nhắn tin khác, hiện đại và tiện dụng hơn rất nhiều.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sau 25 năm, tương lai tin nhắn SMS có bị đe dọa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO