Singapore khởi động thí điểm 5G cho khu vực công

Hoàng Linh| 21/10/2021 18:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Khu vực công của Singapore bắt đầu triển khai thí điểm 5G cho các cơ quan y tế, sản xuất và xây dựng. Chính phủ Singapore đặt mục tiêu tiến hành 15 cuộc thí điểm trực tiếp trên đảo Sentosa ở phía nam vào cuối năm nay, trước khi nâng con số này lên ít nhất 30 vào nửa đầu năm 2023.

10 thí điểm 5G đầu tiên đã bắt đầu tại Sentosa, với nhiều cơ quan tham gia bao gồm cơ quan xây dựng và toà nhà (BCA), cơ quan môi trường quốc gia (NEA), trung tâm hỗ trợ y tế và công nghệ robot thuộc bệnh viện đa khoa Changi.

Theo Cơ quan công nghệ chính phủ (GovTech) của nước này, các thí điểm 5G sẽ áp dụng cho robot tự động, phương tiện tự hành và các ứng dụng thực tế tăng cường.

Cơ quan quản lý ngành IMDA đã dành 40 triệu đô la Singapore (29,53 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực nghiên cứu và phát triển cũng như thúc đẩy việc áp dụng 5G, bao gồm các sáng kiến tập trung vào các ngành dọc chính như di chuyển đô thị và hàng hải.

Sentosa được coi là một nơi lý tưởng để thực hiện các thí điểm. IMDA cho biết các thí điểm sẽ giúp thúc đẩy triển khai 5G trên quy mô lớn trong các cơ quan chính phủ và phát triển hệ sinh thái trong nước trước khi triển khai mạng độc lập trên toàn quốc vào năm 2025. IMDA cho phép khu vực công thí điểm các trường hợp ứng dụng 5G nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và dịch vụ của các cơ quan nhà nước.

5G cũng sẽ thúc đẩy hơn nữa việc thu thập và xử lý dữ liệu cảm biến thời gian thực thông qua nền tảng cảm biến quốc gia thông minh của GovTech và hỗ trợ các hoạt động mới trong những lĩnh vực như quản lý giao thông và quy hoạch đô thị.

Các thí điểm trên đảo Sentosa, một môi trường riêng biệt, sẽ vận hành trên mạng và cơ sở hạ tầng đám mây biên của nhà mạng Singtel, nhằm giúp đánh giá các ứng dụng và dịch vụ đáp ứng trải nghiệm doanh nghiệp và phong cách sống.

Giám đốc điều hành của GovTech, Kok Ping Soon cho biết: "5G là một thành phần chính của nền tảng cảm biến quốc gia thông minh, cho phép chúng tôi khai thác toàn bộ tiềm năng của cảm biến và hệ thống IoT để tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu hoạt động theo thời gian thực, nhằm cung cấp các dịch vụ công tốt hơn và lấy người dân làm trung tâm".

GovTech cho biết 10 cuộc thí điểm 5G đang diễn ra nhằm khai thác những lợi ích của 5G là độ trễ thấp hơn, tốc độ cao hơn và băng thông lớn hơn.

Ví dụ, BCA đang làm việc với nhà xây dựng dự án Liên kết Bắc Nam của Sentosa là Gammon để thí điểm sử dụng 5G cho các ứng dụng xây dựng. Thí điểm này bao gồm việc triển khai các robot tự động có gắn máy quét laser 3D để có thể giám sát công việc từ xa cũng như các máy bay không người lái có nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp để hỗ trợ kiểm tra hiện trường. Công nghệ thực tế tăng cường (AR) cũng được sử dụng để kiểm soát chất lượng thời gian thực của các thiết bị kỹ thuật trong tòa nhà.

Việc ứng dụng công nghệ thực tế hỗn hợp (MR) sẽ cho phép người dùng trực quan hóa và hướng dẫn các công việc lắp đặt thiết bị thông qua một màn hình "đeo". Điều này cho phép người dùng có được các căn chỉnh hình học trong quá trình lắp đặt thiết bị. Vì hoạt động yêu cầu độ trễ rất thấp và băng thông cao, mạng 5G sẽ có thể cho phép người dùng truy cập đầu vào thời gian thực từ máy chủ đám mây vào màn hình "đeo", cho phép trải nghiệm địa điểm thông suốt hơn.

Giám đốc chương trình số hóa của BCA Tan Kee Wee cho biết 5G có thể thúc đẩy robot và tự động hóa. "Các ứng dụng như vậy thường yêu cầu một lượng lớn dữ liệu được truyền trong thời gian thực, 5G có thể hỗ trợ. Chúng tôi rất vui khi kết quả của những thử nghiệm này cho thấy công nghệ 5G có thể cải thiện năng suất và độ an toàn, thay đổi cách thức chúng tôi xây dựng".

NEA đang hợp tác với Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) để thí điểm hoạt động từ xa của các phương tiện dịch vụ môi trường tự hành được sử dụng để quét sạch đường phố. Băng thông cao và độ trễ thấp của 5G sẽ cho phép truyền dữ liệu camera trực tiếp từ phương tiện tự hành này đến nhà điều hành. Phản hồi mang tính xúc giác và các lệnh điều hành phương tiện cũng có thể được truyền đi.

Trong thử nghiệm ở bệnh viện đa khoa Changi, một nền tảng robot sẽ phát triển cùng với hệ thống thông tin y tế tích hợp, người máy mở và Hope Technik, để ứng phó với những ca bị tai nạn.

Trong các tình huống như vậy, đội ngũ y tế sẽ thực hiện xác định và phân loại tai nạn để đưa các khu vực ưu tiên khác nhau. Với 5G, thông tin về các ca tai nạn sẽ được ghi lại và một hệ thống tích hợp với nền tảng robot thông qua một thẻ thông minh theo dõi. Thông tin quan trọng cần thiết để xác định và quản lý chăm sóc y tế, chẳng hạn như bệnh sử và chẩn đoán, có thể được truy cập thông qua hệ thống này.

Được hỗ trợ bởi công nghệ robot và bảng điều khiển (dashboard) thông minh, hệ thống cho biết tình hình tổng quan, hỗ trợ việc ra quyết định nhanh hơn và có thể được tích hợp hơn nữa các nền tảng của bệnh viện để cung cấp luồng thông tin quan trọng thông suốt./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Singapore khởi động thí điểm 5G cho khu vực công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO