Singapore tăng chi ngân sách cho CNTT-TT, cải thiện các dịch vụ chính phủ số

Bảo Bình| 29/06/2021 07:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngân sách chi mua sắm CNTT-TT của Singapore trong năm 2021 sẽ tăng 10% so với năm ngoái. Ngân sách này sẽ được dùng để chuyển đổi các dịch vụ số, tái thiết cơ sở hạ tầng chính phủ số.

Trong năm nay, chính phủ Singapore sẽ chi khoảng 3,8 tỷ đô la Singapore cho việc mua sắm các thiết bị, dịch vụ công nghệ thông tin - truyền thông (ICT). Mức chi dành cho CNTT-TT năm nay đã tăng gần 10% so với giá trị mua sắm của năm tài chính 2020. Khoản chi này sẽ được dùng để chuyển đổi các dịch vụ số của chính phủ, đồng thời tái thiết kế cơ sở hạ tầng chính phủ số, hỗ trợ phát triển các ứng dụng hiện đại.

Theo GovTech, quyết tâm đầu tư vào các dịch vụ, công nghệ ICT của Singapore là nhằm nâng cao hơn nữa các dịch vụ chính phủ số. Khoản chi này dựa trên động lực của các khoản đầu tư trong những năm qua và lợi ích của các dịch vụ chính phủ số đối với người dân và doanh nghiệp (DN) trong thời gian đại dịch COVID-19. Đáng chú ý là trong kế hoạch mua sắm này, DN vừa và nhỏ (SME) sẽ có thể tham gia gần 83% tổng cơ hội mua sắm tiềm năng.

GovTech là cơ quan công nghệ chính phủ, chủ trì thúc đẩy sáng kiến Quốc gia Thông minh (Smart Nation) của Singapore và chuyển đổi số khu vực công. GovTech chuyên hỗ trợ các cơ quan công quyền quản lý hoạt động CNTT của DN và phát triển các sản phẩm kỹ thuật số mới cho người dân và DN. GovTech là lãnh đạo khu vực công về an ninh mạng và giám sát cơ sở hạ tầng CNTT-TT chính của chính phủ, cũng như điều chỉnh việc mua sắm CNTT-TT, bảo vệ dữ liệu và bảo mật trong khu vực công. 

Singapore tăng chi ngân sách cho CNTT-TT, cải thiện các dịch vụ chính phủ số - Ảnh 1.

Ngân sách tăng sẽ được dùng để chuyển đổi các dịch vụ số, tái thiết cơ sở hạ tầng chính phủ số. (Ảnh: Civil Service College)

Chuyển đổi các dịch vụ chính phủ số tương lai

Ước tính khoảng 2,7 tỷ đô la Singapore (70% trong số 3,8 tỷ đô la Singapore) sẽ được chi cho 250 dự án chuyển đổi, tích hợp và hợp lý hóa các dịch vụ số trên các lĩnh vực khác nhau, nhằm tạo ra một quốc gia số được trao quyền nhiều hơn. Một số dự án bao gồm:

Hệ thống quản lý và đăng ký kinh doanh quốc gia mới của cơ quan quản lý DN và kế toán. Hệ thống này sẽ tận dụng dữ liệu và công nghệ số để cung cấp dịch vụ liền mạch và có tính dự đoán cho các DN cũng như cải thiện việc tuân thủ quy định;

Ứng dụng LifeSG của GovTech sẽ cung cấp cho người dùng một trang tổng quan được cá nhân hóa bao gồm thông tin chính, các cuộc hẹn sắp tới với các cơ quan chính phủ và thông tin tổng hợp về các lợi ích và hỗ trợ. 

Công cụ LifeSG Eligibility Checker sẽ tiếp tục được cập nhật, giúp người dùng tìm thấy các chương trình hỗ trợ của Chính phủ mà không cần phải điều hướng qua nhiều trang web và thông tin của chính phủ. Công cụ cá nhân hóa ứng dụng cũng sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa để giới thiệu tốt hơn các dịch vụ và nội dung có liên quan cho người dùng;

Nền tảng GoBusiness giúp các DN đăng ký giấy phép kinh doanh. Mỗi tháng, nền tảng này giúp trung bình hơn 150 cơ sở thực phẩm và đồ uống mỗi tháng đăng ký giấy phép kinh doanh. Nhờ có GoBusiness, các DN tiết kiệm được thời gian từ 10 - 14 ngày. Đây là nền tảng do Bộ Thương mại và Công nghiệp và Nhóm Quốc gia Thông minh và Chính phủ số phát triển. Nền tảng này sẽ được mở rộng, trở thành nơi thích hợp để DN tương tác với chính phủ Singapore, đồng thời cung cấp hỗ trợ và khuyến nghị được cá nhân hóa cho hoạt động kinh doanh mới và hiện tại.

Tái thiết kế cơ sở hạ tầng chính phủ số

Trong số 2,7 tỷ đô la Singapore dự kiến sẽ được chi cho các dịch vụ ứng dụng  số, 44% sẽ được phát triển trên đám mây trong năm tài chính 2021. Một số dự án bao gồm:

Hệ thống Tòa án Cộng đồng và Tòa án Tiểu bang (CJTS) - một hệ thống quản lý và nộp hồ sơ trực tuyến điện tử cho phép người dân gửi yêu cầu và tài liệu của họ, thanh toán, chọn ngày làm việc tại tòa án, xem tài liệu do bên kia gửi và theo dõi diễn biến trường hợp của họ hoàn toàn trực tuyến;

SmartGym - dự án hợp tác giữa Sport Singapore và GovTech dùng để thu thập dữ liệu tập luyện trên ứng dụng ActiveSG và trang web dành cho công dân; 

SG Cares Digital Kampong, nhằm mục đích kết nối các nhà tài trợ, tình nguyện viên và các tổ chức phi lợi nhuận bằng cách cung cấp trải nghiệm từ thiện và tình nguyện thuận tiện hơn. Đây là dự án do Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên và Trung tâm Tình nguyện và Từ thiện Quốc gia dẫn dắt. Dự án SG Cares Digital Kampong sẽ có ba bước phát triển chính - phát triển Nền tảng SG Cares Digital Kampong (kho lưu trữ tập trung và khả năng API); cải tiến ứng dụng SG Cares (ứng dụng di động “go-to” để các nhà hảo tâm làm từ thiện); và những cải tiến của Giving.sg (cung cấp các tính năng toàn diện kết nối người cho và người nhận trong hệ thống sinh thái tặng quà).

Việc phát triển các ứng dụng này trên đám mây làm tăng sự nhanh nhẹn và đổi mới, nhờ đó sẽ cung cấp các dịch vụ công mới cho người dân và DN nhanh hơn. Ngoài ra, việc tận dụng cơ sở hạ tầng đám mây cũng giúp tăng khả năng phục hồi và khả năng mở rộng, mang lại hiệu suất tốt hơn trong những thời điểm nhu cầu sử dụng, tương tác cao. Cho đến nay, chính phủ Singapore đã có gần 600 hệ thống trên đám mây và đang trên đà đưa 70% hệ thống đủ điều kiện trên đám mây vào năm 2023.

Để hỗ trợ hơn nữa việc phát triển ứng dụng hiện đại, hơn 100 triệu đô la Singapore sẽ được đầu tư vào kho công nghệ của chính phủ Singapore (SG Tech Stack) trong hai năm tới. SG Tech Stack sẽ hợp lý hóa và đơn giản hóa quy trình phát triển phần mềm, giúp các cơ quan chính phủ đẩy nhanh kế hoạch hiện đại hóa và số hóa. Sản phẩm chính của SG Tech Stack là SHIP-HATS, nền tảng tích hợp liên tục và triển khai liên tục (CI/CD) của chính phủ để cung cấp các dịch vụ số an toàn, chất lượng cao, tiết kiệm chi phí cho người dân và DN. Đến nay, 120 hệ thống trên 30 đại lý đang sử dụng SHIP-HATS.

Tăng cường các dự án AI

Hơn 500 triệu đô la Singapore (13% trong tổng số 3,8 tỷ đô la Singapore) sẽ được chi để đẩy nhanh việc áp dụng và triển khai Trí tuệ nhân tạo (AI) cho khu vực công. AI có thể giúp Chính phủ cung cấp các dịch vụ tốt hơn, đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên thông tin, dữ liệu chi tiết và tối ưu hóa hoạt động để tăng năng suất. 

Để các cơ quan chính phủ triển khai AI, GovTech đã xây dựng nhiều nền tảng trung tâm khác nhau, hỗ trợ các trường hợp sử dụng phân tích video, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích gian lận và cá nhân hóa, giúp các cơ quan giảm chi phí tích hợp các giải pháp AI. Các nền tảng trung tâm cũng cho phép các cơ quan truy cập các tính năng chung và tận hưởng chi phí quản lý, bảo trì và cập nhật hệ thống thấp hơn.

Một dự án AI có tác động cao của Singapore là việc Bộ Giáo dục (MOE) phát triển Hệ thống đánh dấu tự động bằng AI tùy chỉnh (AI-AMS). Đây là một giải pháp lâu dài nhằm cung cấp cho tất cả học sinh tiểu học và trung học các phản hồi nhanh chóng, cá nhân hóa. AI-AMS sẽ được cung cấp thông qua nền tảng Không gian Học tập dành cho Sinh viên Singapore (SLS). Phân tích từ hệ thống sẽ giúp học sinh theo dõi quá trình học tập của chính mình và cho phép giáo viên theo dõi và chẩn đoán tiến độ học tập của học sinh, đồng thời thiết kế các biện pháp can thiệp kịp thời và đúng mục tiêu.

Singapore tăng chi ngân sách cho CNTT-TT, cải thiện các dịch vụ chính phủ số - Ảnh 2.

DN nhỏ và vừa sẽ có thể tham gia gần 83% tổng cơ hội mua sắm tiềm năng. (Ảnh: Bevootech)

DN nhỏ và vừa  có cơ hội tham gia mua sắm dịch vụ ICT của chính phủ

Việc tăng chi tiêu mua sắm CNTT-TT sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các DNNVV. Hơn 80% hợp đồng CNTT-TT được thực hiện thông qua các phương thức mua sắm hợp lý hóa. Các phương pháp mua sắm này sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của các DNNVV đối với các cơ hội mua sắm CNTT-TT của chính phủ. Rào cản gia nhập đối vớicác DNNVV cũng được hạ thấp khi các cơ quan chính phủ đưa ra nhiều dịch vụ dựa trên đám mây hơn và các dự án hệ thống nhỏ hơn cho phép các nhà cung cấp có mức tài chính thấp hơn đấu thầu.

Một trong những DNNVV được hưởng lợi là Simple Solution Systems, một nhà cung cấp giải pháp CNTT đã giành được hợp đồng đấu thầu hàng loạt thiết kế trải nghiệm người dùng và phát triển ứng dụng linh hoạt cho toàn chính phủ. 

Ông Anurax Lian, Giám đốc Điều hành công ty, cho biết: “Là một DNNVV, chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt trong việc thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu. Chính sách đấu thầu mới đã san bằng sân chơi cho các DNNVV, giúp chúng tôi thu hút, nuôi dưỡng và giữ chân nhân tài CNTT tại địa phương, đồng thời cung cấp cho họ một nền tảng để phát triển nghề nghiệp và tiếp xúc trong khu vực công”.

Người dân/DN hài lòng với các dịch vụ số của chính phủ

Sự hài lòng của người dân Singapore đối với các dịch vụ số của chính phủ đạt mức cao. 85% số người được hỏi trong cuộc khảo sát G2C (Chính phủ với Công dân) chỉ ra rằng họ rất hoặc cực kỳ hài lòng (chấm mức điểm ít nhất 5 trên thang điểm 6) vào năm 2020. Trên thực tế, tỷ lệ công dân được hỏi cho biết rằng họ cực kỳ hài lòng đã tăng 6%, từ 19% vào năm 2019 lên 25% vào năm 2020.

Trong đại dịch vừa qua, người dân Singapore cũng bày tỏ sự hài lòng với hàng loạt dịch vụ kỹ thuật số được giới thiệu để chống lại COVID-19. 97% người dân được hỏi chỉ ra rằng các giải pháp kỹ thuật số chống COVID-19 đã được cung cấp kịp thời và 98% đồng ý rằng các giải pháp kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Tương tự như vậy, mức độ hài lòng của DN đối với các dịch vụ số của chính phủ cũng ở mức cao. 76% số người được hỏi trong cuộc khảo sát G2B (Chính phủ với DN) chỉ ra rằng họ rất hoặc cực kỳ hài lòng (ít nhất 5 trên thang điểm 6) vào năm 2020. 94% DN được hỏi chỉ ra rằng các giải pháp kỹ thuật số của Chính phủ đã cung cấp thông tin kịp thời và chính xác để giúp các DN đối phó với COVID-19.

Ông Kok Ping Soon, CEO GovTech, cho biết rất vui mừng trước kết quả của cuộc khảo sát hàng năm G2C và G2B về các dịch vụ số của chính phủ. Đó là sự khẳng định cam kết của chính phủ Singapore trong việc đầu tư mạnh mẽ vào CNTT-TT và chuyển đổi số. Việc cung cấp thêm cơ hội cho các DNNVV tham gia các dự án của chính phủ cũng rất quan trọng, vì các DNNVV luôn là mạch máu của Singapore và là trụ cột chính trong nỗ lực xây dựng quốc gia thông minh.

Do đại dịch đang diễn ra, GovTech cho biết cơ quan này sẽ tung ra một loạt nội dung trực tuyến bao gồm các bài báo và video dài, cũng như cuộc trò chuyện trực tiếp trên LinkedIn vào ngày 30/6/2021 tới, để chia sẻ chi tiết hơn về các trọng tâm số hóa chính của chính phủ và các lĩnh vực dự kiến chi tiêu./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore tăng chi ngân sách cho CNTT-TT, cải thiện các dịch vụ chính phủ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO