Đời sống xã hội

Sinh viên dễ bị dính 'bẫy' đa cấp

Hoàng Anh 28/11/2023 09:32

Ngày 27/11/2023 trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh (UEF) phối hợp với Uỷ ban cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) tổ chức hội nghị tập huấn về “Nhận diện các hành vi bán hàng đa cấp bất chính”.

Chia sẻ về hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam, ông Phạm Văn Cao, đại diện Ban quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, bán hàng đa cấp bất hợp pháp gồm 2 hình thức trả thưởng theo mô hình đa cấp và có giấy phép bán hàng đa cấp nhưng hoạt động bất chính. Cả hai hình thức này đều có sự khác nhau nhất định về quy mô, cách vận hành, tuy nhiên đều có một số điểm chung như: Yêu cầu trả tiền cho việc tuyển dụng, nói quá về cơ hội làm giàu hoặc công dụng sản phẩm, phải đặt cọc tiền khi tham gia. Đây là các dấu hiệu tiêu biểu mà mỗi cá nhân cần cảnh giác để không rơi vào "bẫy đa cấp".

Có rất nhiều "bẫy đa cấp" đến từ chính những người thân, bạn bè xung quanh. Hậu quả của việc tham gia là mất thời gian, tiền bạc, công sức hay thậm chí là nhiều mối quan hệ quý giá.

Theo các chuyên gia, bán hàng đa cấp từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ trong các lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị, tuy nhiên hình thức kinh doanh này liên tục xuất hiện các biến tướng. Thực tế, ngày càng có nhiều người rơi vào “bẫy đa cấp” và phải gánh chịu hậu quả nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần.

ThS. Bùi Quang Đông (Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh) cho rằng, các hoạt động kinh doanh đa cấp ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Theo đó, làm sao để sinh viên nhận biết được trường hợp nào là hợp pháp để tham gia và trường hợp nào là biến tướng cần phòng tránh là vấn đề mà nhà trường, xã hội cần chú trọng.

“Thông qua buổi tập huấn này, nhà trường hy vọng sinh viên sẽ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích để ứng dụng vào cuộc sống, nhận diện và phòng tránh khỏi việc bị dụ dỗ tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp bất hợp pháp, từ đó bảo vệ bản thân và những người xung quanh”, ThS. Bùi Quang Đông chia sẻ thêm.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã cung cấp những bí quyết giúp các bạn sinh viên phòng tránh những hoạt động kinh doanh đa cấp phi pháp. Mỗi sinh viên cần tìm hiểu và nâng cao ý thức cảnh giác đối với các hoạt động đầu tư, kinh doanh tiền ảo, dịch vụ, bất động sản, dịch vụ giáo dục, thương mại điện tử lợi dụng mô hình đa cấp… rầm rộ trên các mạng xã hội hiện nay.

Bên cạnh đó, từ chối những tin nhắn, cuộc gọi kêu gọi đầu tư, mời chào kinh doanh đa cấp không rõ nguồn gốc là một phương pháp hiệu quả để tránh rơi vào tình trạng này. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi còn ở giảng đường đại học, sinh viên nên tập trung vào việc học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện và phát triển kỹ năng cho bản thân. Việc tham gia vào các tổ chức đa cấp, dù là hợp pháp thì vẫn mất nhiều thời gian, công sức và luôn tồn tại nhiều rủi ro không lường trước được.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên dễ bị dính 'bẫy' đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO