Sky Mavis không chỉ có một game là Axie Infinity

Tuấn Trần| 21/12/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Không chỉ tựa game Axie Infinity, tại buổi trao đổi thứ 2 trong chuỗi sự kiện Power Tech Talk, CTO Sky Mavis đã có những chia sẻ về quá trình xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm blockchain của công ty.

Bên cạnh đó, cách phân tích khối dữ liệu khổng lồ để đảm bảo tính bền vững của cả hệ sinh thái tài chính mà công ty đang phát triển cũng đã được quản lý dữ liệu (data manager) của Sky Mavis lần đầu chia sẻ.

Ông Hồ Sỹ Việt Anh, Giám đốc công nghệ (CTO) và ông Phó Hoàng Hướng, Giám đốc dữ liệu của Sky Mavis đã có những chia sẻ về câu chuyện phát triển và tình huống thực tế về chủ đề "Xây dựng các sản phẩm blockchain đột phá".

Sky Mavis không chỉ có một game là Axie Infinity - Ảnh 1.

Sự kiện Power Tech Talk 2 tại văn phòng Sky Mavis Việt Nam.

Buổi chia sẻ nằm trong chuỗi sự kiện Power Tech Talk được tổ chức bởi kỳ lân công nghệ Sky Mavis và công ty truyền thông thế hệ mới S-World. Chuỗi sự kiện nhằm tạo nên một sân chơi cho cộng đồng công nghệ blockchain giao lưu, kết nối với nhau.

Quay về năm 2017, thời điểm mà những nhà sáng lập của Sky Mavis đã được truyền cảm hứng từ game Crypto Kitties và nhận thấy được tiềm năng của việc kết hợp giữa trò chơi và blockchain. Họ đã kết nối với nhau, đưa ra ý tưởng và hiện thực hoá chúng thành tựa game Axie Infinity - một trong những game NFT nổi tiếng. Ý tưởng của các nhà sáng lập là tạo nên một thành công mới cho game blockchain trong thế hệ tiếp theo của Internet.

Tuy nhiên, để có thể được đánh giá là một trong những game "play to earn" (chơi để kiếm tiền) thành công trên thế giới, đội ngũ của Sky Mavis đã đối diện với nhiều thách thức. Ở giai đoạn đầu, thử thách của cả người sáng lập và người dùng là thị trường ngách về game blockchain còn quá mới mẻ và những thông tin, kiến thức về lĩnh vực này còn hạn chế. Vượt qua những lần thử với tỷ lệ thất bại cũng không nhỏ, hiện nay Axie Infinity đã xây dựng được một cộng đồng với khoảng 3 triệu người dùng.

"Sky Mavis ngay từ đầu không hướng đến việc làm theo xu hướng, có thể tạo ra xu hướng hay tạo ra lịch sử. Chúng tôi trung thành với ý tưởng ban đầu của Axie và tôi nghĩ Axie vẫn đủ hay, và "crazy" (điên rồ), sáng tạo để đội ngũ Sky Mavis theo đuổi", ông Hồ Sỹ Việt Anh nói.

Không chỉ dừng lại với vai trò là nhà phát triển trò chơi NFT và Axie Infinity cũng không phải là sản phẩm duy nhất của Sky Mavis, Sky Mavis còn là một "nation builder" - người xây dựng và phát triển một hệ sinh thái blockchain bền vững với nhiều loại sản phẩm khác nhau. Một số sản phẩm khác của Sky Mavis có thể kể đến như: ví điện tử (e-wallet), chợ giao dịch tài sản NFT (NTF Marketplace), mạng chuỗi khối cầu nối (sidechain) Ronin (Ronin Network) nằm trên mạng Ethereum, sàn giao dịch phi tập trung Katana (decentralized exchange)...

Nhiều người vẫn còn suy nghĩ Sky Mavis chỉ có một game là Axie Infinity. CTO Sky Mavis nhấn mạnh: "Để làm được một game như Axie Infinity thì ở phía sau chúng tôi phải làm nhiều các sản phẩm phụ trợ và những cái sản phẩm phụ trợ này có thể là những sản phẩm, hướng đi mới, từ đó kết hợp lại thành một hệ sinh thái để có thể đưa những game khác lên trên blockchain, hay thậm chí là nền tảng cho các đơn vị trong ngành tài chính khác. Từ đó đến nay chúng tôi đã hình thành hệ sinh thái blockchain và có những đối tác quốc tế tham gia vào".

Hiện nay, Sky Mavis có hơn 200 nhân sự trên toàn cầu và trong đó hơn 100 kỹ sư do CTO Hồ Sỹ Việt Anh dẫn dắt. Ngoài việc tìm kiếm những kỹ sư có nhiều kinh nghiệm, Sky Mavis cũng đang tổ chức chương trình tìm kiếm, đào tạo nhân tài dài 6 tháng hướng đến đối tượng sinh viên có tên gọi là Mavis Seed nhằm để tạo ra môi trường cho các bạn học hỏi, làm việc cùng đội ngũ kỹ sư công nghệ của công ty. Chương trình này nhằm phát triển, lan tỏa những kiến thức, thông tin cho các bạn trẻ về lĩnh vực blockchain để các bạn có thể phát huy năng lực của chính bản thân mình và tránh hiện tượng "chảy máu chất xám".

Phân tích hệ thống dữ liệu blockchain tại Sky Mavis

Một ưu điểm lớn của blockchain là có thể vận hành độc lập và hoàn toàn phi tập trung, để các giao dịch được hoàn thành an toàn. Nó cũng cho phép khả năng kiểm toán và truy xuất nguồn gốc của từng giao dịch đơn lẻ để phát hiện các hoạt động độc hại tiềm ẩn trong quá trình chia sẻ.

Phân tích dữ liệu blockchain là một quá trình thu thập những thuộc tính, tập thể, tệp nhóm rồi sau đó trực giác hóa dữ liệu. Theo ông Phó Hoàng Hướng, dữ liệu của blockchain như một tảng băng chìm, nếu có thể phân tích tốt thì sẽ thu về khá nhiều thông tin nhưng 70 - 80% những thông tin giá trị lại nằm ở phần chìm còn lại. "May mắn Sky Mavis đã tạo điều kiện rộng mở để tôi làm những nghiên cứu, thử nghiệm".

Bên cạnh đó, ông Hoàng Hướng cũng chia sẻ cụ thể những phương pháp về phân tích dữ liệu qua 4 nghiên cứu trực diện từ Sky Mavis về: phân khúc người dùng, trang web, xu hướng và hành vi người dùng. Những hướng tiếp cận, giải quyết vấn đề về dữ liệu trong lĩnh vực blockchain sẽ giúp mọi nguời có thêm nhiều góc nhìn, ý tưởng để áp dụng trong các công việc liên quan.

"Hầu hết những điển hình (case study) ở đây tôi đều phân tích dữ liệu blockchain công khai và sẽ kết hợp với nội dung game của chúng tôi để xác minh tốt hơn. Còn một số dự án khác sẽ kết hợp với dữ liệu nội bộ để đưa ra insight đầy đủ hơn", ông Phó Hoàng Hướng chia sẻ.

Chuỗi sự kiện Power Tech Talk tới đây sẽ tiếp tục được tổ chức thường kỳ hàng tháng bởi kỳ lân công nghệ Sky Mavis và công ty truyền thông thế hệ mới S-World để chia sẻ kiến thức, cùng nhau giải những bài toán chung và khám phá những "bí mật" đằng sau quá trình thành công của các công ty công nghệ, từ đó, thúc đẩy sự gắn kết và xây dựng cộng đồng cùng nhau phát triển./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sky Mavis không chỉ có một game là Axie Infinity
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO