Số hóa giao thông cần một nền tảng hoàn chỉnh

Đặng Sơn| 10/10/2021 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong xu thế chung của toàn thế giới, Hà Nội đang dần định hình hệ thống giao thông thông minh, chuyển đổi sang một số hoá mọi hoạt động khai thác, quản lý… hạ tầng và phương tiện giao thông.

Hiện nhiều mảnh ghép của giao thông “số” đã được đưa vào sử dụng, cho hiệu quả rất tích cực, nhưng chưa thể tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh.

Tối ưu công tác quản lý

Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung nhận định: “Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trong khu vực và trên thế giới khi vấn nạn ùn tắc giao thông (UTGT) luôn song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội và sự gia tăng dân số cũng như phương tiện giao thông. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng rất tốn kém và thường kéo dài nhiều năm, trong khi sự gia tăng dân số, phương tiện lại tình từng ngày. Chính vì thế, xu thế tất yếu mà TP hướng tới là phải ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào mọi mặt của hệ thống GTVT.

Ví dụ như trên các tuyến cao tốc và một số khu vực nội thành Hà Nội, hệ thống camera giám sát sẽ giúp lực lượng chức năng giảm thiểu nhân lực trong khi vẫn tăng tối đa hiệu quả quản lý, tổ chức giao thông. Hay những ứng dụng tự động tính giờ, tính tiền trong các bãi đỗ; số hoá dữ liệu bằng lái xe; cung cấp dịch vụ đổi bằng lái, nộp phạt… trên nền tảng trực tuyến đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại cho cả người dân lẫn cơ quan chức năng. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá: “Chuyển đổi dần sang số hoá, tự động hoá, giao tiếp online trực tuyến đã cho thấy nó là xu thế tất yếu của giao thông hiện đại”.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiều năm qua, bên cạnh việc bổ sung hạ tầng để giải quyết vấn nạn UTGT, khái niệm giao thông thông minh cũng là phương án hiệu quả đã và đang được Hà Nội áp dụng để tận dụng các lợi thể từ phát triển công nghệ toàn cầu, giao thông thông minh giúp củng cố năng lực hạ tầng và khai thác triệt để nguồn lực sẵn có, đồng thời hướng đến các giải pháp đi lại xanh hơn, an toàn và hiệu quả hơn.

Còn nhiều gian nan

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội chia sẻ, trong quá trình thực tiễn triển khai, việc từng bước áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành giao thông cũng có những khó khăn vướng mắc, hạn chế. Cụ thể như: Một số dự án nghiên cứu được triển khai nhưng chỉ mang tính chất thí điểm, riêng lẻ; Các ứng dụng giao thông thông minh mới chỉ dừng ở mức độ khiêm tốn, chủ yếu tập trung vào các ứng dụng điều hành giao thông thông thường, mức độ tự động hóa chưa cao.

Về phía người dân, do đa số sử dụng xe máy, nên khả năng tiếp cận được các thông tin về tình hình giao thông trực tuyến theo thời gian thực là rất khó và đây là trở ngại không nhỏ. Bên cạnh đó, TP chưa có trung tâm điều hành tập trung với quy mô, bài bản để có thể kết nối và điều khiển các hệ thống quản lý giao thông số hoá riêng lẻ. Quan trọng hơn nữa, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Thêm vào đó, nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức trong việc quản lý vận hành những hệ thống tiên tiến này còn rất hạn chế.

Nhiều chuyên gia còn cho rằng, Hà Nội chưa có “Khung kiến trúc” của một đô thị thông minh, trong đó giao thông thông minh chưa được xây dựng và ban hành, quy chuẩn tiêu chuẩn theo chuyên ngành. Dẫn đến việc tiếp cận công nghệ hiện đại còn gặp nhiều khó khăn; nhân sự trong lĩnh vực này chưa làm chủ được công nghệ sản xuất những thiết bị này.

Từ thực tiễn đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, bên cạnh việc triển khai thực hiện bằng các dự án, công trình cụ thể, rất cần thiết một hành lang pháp lý cũng như cơ chế khuyến khích để giải quyết các khó khăn vướng mắc, làm cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước, DN và người dân cùng tham gia quá trình chuyển đổi “số” giao thông. Tuy nhiên, Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung nêu quan điểm: “Muốn có một nền tảng giao thông thông minh thực sự và toàn diện, Hà Nội cần phải một kịch bản rõ ràng cụ thể, nhằm tổng hoà các công nghệ, kỹ thuật đang ứng dụng, ghép nó thành một hệ thống tổng hoà. Giao thông thông minh là một trong hợp phần quan trọng nhất của đô thị thông minh, là “cứu cánh” cho cả nhà quản lý, người dân và DN; không chỉ giảm thiểu UTGT, tai nạn giao thông, nó còn là điều kiện để phát triển kinh tế xã hội toàn diện”.

Hà Nội đang triển khai số hóa cơ sở dữ liệu hạ tầng và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến. Quản lý, thu thập dữ liệu đối với 362 nút đèn tín hiệu giao thông và 62.172 điểm GPS quanh nút đèn, 930 tuyến đường trên địa bàn 12 quận, 1.562 điểm dữ liệu GPS và hình ảnh về hạ tầng vận tải hành khách công cộng, 1.608 xe buýt 320/800 nút giao ngã tư và 5 điểm tiếp cận quanh nút giao (1.600 điểm).

Bài liên quan
  • Hà Nội hướng tới hệ thống giao thông hiện đại
    Đối với các thành phố lớn, hệ thống giao thông thông minh đã trở thành một trong những thành phần không thể thiếu, cung cấp cho người dân trải nghiệm di chuyển thuận tiện, an toàn. Đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý theo dõi, điều hành giao thông một cách hiệu quả, tối ưu hơn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Số hóa giao thông cần một nền tảng hoàn chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO