Sở TT&TT có thêm nhiệm vụ, quyền hạn mới về CĐS

AD| 26/08/2022 18:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BTTTT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở TT&TT thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc UBND cấp huyện.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2022, thay thế Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BTTTT-BNV ngày 10/3/2016 của Bộ trưởng Bộ TT&TT và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Cụ thể, Thông tư quy định Sở TT&TT có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý Nhà nước về báo chí; xuất bản, in, phát hành; phát thanh, truyền hình; thông tin điện tử; thông tin đối ngoại; thông tin cơ sở; bưu chính; viễn thông; tần số vô tuyến điện; công nghiệp CNTT; ứng dụng CNTT; an toàn thông tin mạng (ATTTM); giao dịch điện tử, chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương.

Sở TT&TT có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cấp tỉnh, đồng thời, chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ TT&TT.

Sở TT&TT có thêm nhiệm vụ, quyền hạn mới về lĩnh vực CĐS

Thông tư nêu rõ Sở TT&TT có 35 nhiệm vụ. Đặc biệt, nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của thời đại số, cũng như đáp ứng được các yêu cầu của Chương trình CĐS quốc gia, Thông tư 06/2016/TTLT-BTTTT-BNV đã quy định bổ sung thêm một số nhiệm vụ, quyền hạn mới đối với Sở TT&TT.

Theo đó, đối với lĩnh vực CĐS, ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, phát triển chính quyền điện tử (CQĐT), chính quyền số (CQS), kinh tế số và xã hội số, Thông tư quy định Sở TT&TT chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban chỉ đạo về CĐS; là đầu mối tổng hợp, tham mưu, điều phối hoạt động phối hợp liên ngành giữa các sở, ngành, quận, huyện, các cơ quan, tổ chức để thực hiện các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách thúc đẩy CĐS, ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, phát triển CQĐT, CQS, kinh tế số và xã hội số, đô thị thông minh tại địa phương…

Đồng thời, Sở TT&TT có trách nhiệm thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin, tổ chức triển khai, xây dựng, quản lý, vận hành, hướng dẫn sử dụng cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; xây dựng và duy trì hoạt động trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của địa phương; tổ chức triển khai, bảo đảm kỹ thuật cho việc cung cấp dịch vụ hành chính công;…

Bên cạnh đó, Thông tư quy định Sở TT&TT theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án ứng dụng CNTT trong phạm vi quản lý, bảo đảm đầu tư tập trung, đúng mục tiêu, có hiệu quả; thẩm định dự án đầu tư ứng dụng CNTT, CĐS, phát triển CQĐT, CQS, kinh tế số và xã hội số theo thẩm quyền; Xây dựng, duy trì, cập nhật, tổ chức thực hiện và đánh giá, kiểm tra việc tuân thủ Kiến trúc CQĐT, Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh…

Đối với vấn đề quản lý và chia sẻ dữ liệu, Thông tư nêu rõ Sở TT&TT hướng dẫn việc quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu trong phạm vi quản lý; đánh giá, kiểm tra việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị trong nội bộ của địa phương, là đầu mối tham mưu giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu; đồng thời điều phối kết nối chia sẻ dữ liệu, hướng dẫn, hỗ trợ cơ quan, đơn vị kết nối ra ngoài phạm vi địa phương mình…

Cùng với đó là tổ chức triển khai, xây dựng, quản lý, vận hành hạ tầng mạng, trung tâm dữ liệu, hạ tầng, nền tảng, cơ sở dữ liệu dùng chung, sử dụng thống nhất ở địa phương phục vụ CĐS, ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, phát triển CQS, kinh tế số và xã hội số.

Ngoài ra, Sở cũng có trách nhiệm tổ chức triển khai thúc đẩy đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động của người dân lên các nền tảng số Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ TT&TT; Thúc đẩy ứng dụng và phát triển chữ ký số, dấu thời gian, dịch vụ tin cậy và xác thực điện tử tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ TT&TT…

Đặc biệt, trong bối cảnh CĐS được triển khai mạnh mẽ toàn diện và trên mọi lĩnh vực, ATTTM là vấn đề quan trọng mà các cơ quan, đơn vị, bộ, ban ngành phải tập trung ưu tiên đảm bảo an toàn hiệu quả. Theo đó, Thông tư cũng quy định rõ Sở TT&TT có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ đơn vị chuyên trách về ATTTM theo quy định của pháp luật; xây dựng, hướng dẫn, tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, đề án của địa phương về ATTTM; tổ chức triển khai bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;…

Sở TT&TT có thêm nhiệm vụ, quyền hạn mới - Ảnh 1.

Sở TT&TTT có trách nhiệm tổ chức quản lý, triển khai giám sát ATTT, giám sát thông tin về địa phương trên không gian mạng; thực hiện cảnh báo về ATTT. (Ảnh minh họa: Internet)

Sở TT&TT thực hiện kiểm tra, đánh giá ATTTM đối với sản phẩm, thiết bị CNTT-TT và các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; Tổ chức quản lý, triển khai giám sát ATTT, giám sát thông tin về địa phương trên không gian mạng; thực hiện cảnh báo về ATTT; đồng thời là đầu mối điều phối kỹ thuật để xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai kết nối, chia sẻ thông tin với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục ATTT (Bộ TT&TT); triển khai hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm ATTTM quốc gia, hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm ATTTM của địa phương theo quy định; là thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố ATTTM quốc gia và thực hiện trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật liên quan; kết nối, chia sẻ thông tin với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục ATTT.

Đặc biệt, Sở TT&TT cũng có trách nhiệm hướng dẫn bảo đảm ATTT cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn, phổ cập công cụ và kỹ năng bảo đảm ATTTM ở mức cơ bản cho người dân. Tổ chức triển khai, xây dựng, quản lý, vận hành các hệ thống đảm bảo ATTT, các hệ thống hạ tầng kỹ thuật tập trung của địa phương để bóc gỡ mã độc, xử lý, giảm thiểu tấn công mạng, hỗ trợ giám sát ATTT cho hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phát triển CQĐT, CQS, kinh tế số và xã hội số;

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong lĩnh vực phòng, chống tấn công mạng, phòng, chống mã độc; bảo đảm ATTT cá nhân trên mạng; bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Rõ ràng, với những nhiệm vụ và quyền hạn bổ sung mới, Sở TT&TT sẽ tham gia mạnh mẽ hơn vào lộ trình CĐS nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về CĐS quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Sở TT&TT có thêm nhiệm vụ, quyền hạn mới về CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO