Truyền thông

Số vụ cháy của tháng 12 tăng gần gấp đôi tháng 11

Mai Hà 24/12/2023 15:33

Bộ Công an vừa công bố số liệu thống kê an toàn trật tự của tháng 12/2023. Theo đó, riêng tình hình PCCC, trong tháng 12, toàn quốc xảy ra 213 vụ cháy, làm chết 9 người, 7 người bị thương, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính 4,22 tỷ đồng. Như vậy, so với tháng 11, số vụ cháy và số người tử vong đã tăng lên.

Cháy lớn ở Phan Thiết, ít nhất 11 con tàu của ngư dân đã bị thiêu rụi - Ảnh 3.
Vụ cháy tàu cá ở Phan Thiết khiến 11 chiếc tàu cá bị thiêu rụi.

Tháng 12, tăng thêm 68 vụ cháy, tăng 6 người tử vong do cháy

Ngày 22/12, trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an đã công bố số liệu (sơ bộ) về tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ và xử lý hành chính về trật tự, an toàn giao thông tháng 12/2023. Số liệu thống kê được tính từ nửa cuối tháng 11 đến nửa đầu tháng 12 (cụ thể là từ ngày 15/11/2023 đến ngày 14/12/2023).

Theo đó về tình hình PCCC: Toàn quốc xảy ra 213 vụ cháy, làm chết 9 người, 7 người bị thương, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính 4,22 tỷ đồng.

Như vậy, so với tháng 11/2023, tháng 12 đã tăng 68 vụ cháy (+46,9%), tăng 6 người chết (+200%), tăng 1 người bị thương, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính giảm 24,31 tỷ đồng (-85,21%).

Những ngày cuối tháng 12 vẫn liên tục xảy ra cháy nổ

Tình hình khí hậu hanh khô ở miền Bắc, cộng với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ dịp sát Tết tăng cao khiến số vụ cháy nổ của tháng 12 tăng vọt. Và vẫn còn diễn biến phức tạp trong những ngày qua (những vụ xảy ra sau ngày 14/12 chưa có trong số liệu thống kê).

Cụ thể, gần đây nhất, 0h ngày 25/12, đã xảy ra vụ cháy tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sản xuất thương mại dịch vụ môi trường Tiến Phát thuộc xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã làm cháy hoàn toàn 3 kho chứa phế liệu, 3 xe ô tô tải trong kho, rác đốt, lò đốt... Tổng tài sản thiệt hại ước tính khoảng 1,3 tỷ đồng.

Cách đó vài ngày, ngày 24/12, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến ba người tử vong xảy ra tại tổ dân phố Nam Cường, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thông tin về vụ cháy, ông Lê Kim Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang cho biết nguyên nhân ban đầu, vụ cháy xuất phát từ phòng khách tầng một nhà anh Thân Văn Nghị (sinh năm 1994, trú tại tổ dân phố Nam Cường, thị trấn Thổ Tang). Đây là nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư.

Khi xảy ra cháy, bố đẻ anh Nghị là ông Thân Văn Lợi (sinh năm 1969) ngủ ở tầng 1; vợ chồng anh Nghị và hai con ngủ trên gác xép.

Theo Công an thị trấn Thổ Tang, khi phát hiện đám cháy, anh Nghị gọi bố dậy, lấy bình cứu hỏa đặt tại tầng 1 ngôi nhà để dập lửa. Tuy nhiên, đám cháy lan nhanh không dập được nên anh Nghị mở cửa trước chạy ra ngoài đường hô hào hàng xóm đến dập lửa.

Khi mọi người đến dập lửa, gia đình nạn nhân cho biết những người trong nhà đã thoát ra ngoài. Do đó mọi người chỉ tập trung chữa cháy tại tầng 1, không lên tầng trên kiểm tra. Khoảng hơn 4 giờ cùng ngày, đám cháy được khống chế, lực lượng Công an kiểm tra hiện trường thì phát hiện có 3 thi thể trên gác xép tầng 2.

Ba nạn nhân trong vụ hỏa hoạn gồm chị Nguyễn Thị Thanh H. (sinh năm 1997), vợ anh Nghị; hai cháu Thân Hoàng V. (sinh năm 2017) và Thân Khả N. (sinh năm 2020) là con của anh Nghị.

Đêm 22/12, đã xảy ra vụ cháy kho bông vải của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ban đầu, khi vụ cháy xảy ra, một số nhân viên của công ty đã tham gia dập lửa nhưng bất thành. Do có nhiều vật liệu dễ cháy nên ít phút sau, ngọn lửa đã bao trùm một nhà kho của doanh nghiệp này.

Ngay sau đó, gần 200 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các huyện lân cận cùng hàng chục xe chữa cháy đã được huy động để dập lửa. Đến khoảng 1h30 ngày 23/12, đám cháy đã được khống chế. Khu vực mà ngọn lửa hoành hành có diện tích hơn 2.000m2, đã thiêu rụi nhiều vật tư. Ước tính thiệt hại ban đầu vào khoảng 30 tỉ đồng.

Diễn biến phức tạp, trải đều ở nhiều vùng miền

Rạng sáng 5/12, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà dân trong hẻm trên đường Tôn Thất Thuyết, Phường 15, Quận 4 (Thành phố Hồ Chí Minh), làm một bé gái 8 tuổi thiệt mạng.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (PC07), Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã điều động lực lượng phòng cháy, chữa cháy cùng Công an Quận 4 đến hiện trường khống chế đám cháy.

Theo thông tin ban đầu, đám cháy bùng phát dữ dội tại căn nhà, khiến nhiều người dân trong hẻm hoảng hốt, bỏ chạy.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã kịp thời hướng dẫn người dân thoát ra khỏi con hẻm an toàn, đồng thời khống chế không để lửa cháy lan sang các công trình bên cạnh.

Đám cháy được dập tắt lúc 4h25. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến cháu P.T.M.D (sinh năm 2015) thiệt mạng.

Tối 21/11, Công an Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đã phong tỏa hiện trường, điều tra vụ hỏa hoạn tại căn nhà ở hẻm 260 Lưu Hữu Phước (Phường 15, Quận 8) khiến ba người tử vong.

Thông tin ban đầu, vào chiều cùng ngày, người dân phát hiện căn nhà ở hẻm Lưu Hữu Phước bốc cháy nên hô hoán dập lửa và báo cơ quan chức năng.

Lực lượng chức năng có mặt dập lửa và phát hiện thi thể một người phụ nữ cùng hai cháu nhỏ (3 tuổi và 2 tuổi) đã tử vong.

Khoảng 9h30 ngày 26/11, tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở bản Nà Khoang (điểm trung học cơ sở), xã Mường Và, huyện Sốp Cộp đã xảy ra cháy nhà bán trú.

Trước khi xảy ra vụ cháy, có 5 học sinh bán trú đang ở bên trong nhà bán trú. Khi phát hiện xảy ra cháy, có 4 học sinh lớp 8 và lớp 9 đã kịp thời đập cửa kính thoát ra ngoài. Còn 1 học sinh lớp 9, trú tại bản Huổi Dương, xã Mường Và do không kịp thoát ra ngoài, đã tử vong trong phòng ở bán trú.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Sốp Cộp, huyện đã chỉ đạo công an huyện cử tổ công tác vào địa bàn ổn định tình hình, khắc phục hậu quả ban đầu.

Bước đầu qua khám nghiệm hiện trường, Công an nghi vấn căn nhà bị phóng hỏa và những người này bị sát hại.

Nhiều vụ thiệt hại lớn về kinh tế

Ngày 7/12, nhóm thợ của Công ty TNHH Sửa chữa đóng tàu Phan Thiết trong lúc hàn pô tàu BTh 99897 TS đã để bắn muội xỉ hàn vào dầu dưới hầm máy làm lửa bốc cháy.

Các thợ hàn xịt nước nhưng lửa không tắt, cùng lúc này có gió mạnh nên cháy lan sang nhiều tàu cá đang đậu cạnh đó.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận đã điều hàng chục xe chữa cháy đến hiện trường. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận cũng huy động hàng chục chiến sĩ đến phối hợp với cảnh sát chữa cháy, công an địa phương khống chế ngọn lửa.

Nhưng kết quả các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác định đã có 11 tàu cá bị cháy rụi hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn này. Các chủ tàu cá bị cháy cho biết trị giá mỗi chiếc khoảng 3,7 tỷ đồng (tổng thiệt hại ban đầu hơn 40 tỷ đồng). Các ghe tàu bị cháy đều thuộc loại lớn, có chiều dài từ 17 - 22m, công suất từ 360 - 730CV.

Đây là vụ cháy gây hậu quả rất đáng tiếc, thiệt hại lớn về tài sản của ngư dân.

Khoảng hơn 3h40' sáng ngày 3/12 xảy ra vụ cháy tại chợ Khe Tre, thị trấn Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vụ cháy đã thiêu rụi hàng trăm lô hàng của tiểu thương.

Khi người dân sống ở khu vực gần chợ phát hiện có cháy thì ngọn lửa đã bốc lên rất cao, bao trùm gần như toàn bộ các gian hàng bên trong khu chợ.

Công an huyện Nam Đông huy động 9 xe chữa cháy chuyên dụng và 70 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để nỗ lực dập tắt đám cháy. Nhiều lực lượng cũng đã được huy động để cùng phối hợp chữa cháy và sơ tán hàng hóa, cứu tài sản giúp các tiểu thương.

Cháy chợ Khe Tre.

Nhưng do đây là vụ cháy lớn, đặc biệt hàng hóa bên trong khu chợ có nhiều vật liệu dễ cháy nổ khiến lực lượng chữa cháy phải mất nhiều giờ liền mới khống chế được ngọn lửa.

Phải đến 7h30 sáng 14/12, đám cháy mới được các lực lượng chức năng dập tắt hoàn toàn.

Thống kê nhanh bước đầu của UBND huyện Nam Đông, vụ cháy tuy không thiệt hại về người, nhưng ngọn lửa đã gây cháy tại đình chính của chợ là 1.260 m2; đình phụ là 960 m2, với 335 hộ kinh doanh có lô hàng bị cháy.

Trước các diễn biến phức tạp, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đã đưa ra khuyến cáo người dân về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa hanh khô, dịp Tết...

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo, khi người dân khi sử dụng pháo hoa cần tuân thủ những quy định như địa điểm sử dụng phải cách xa các chất hoặc vật liệu có khả năng dễ gây bắt cháy tối thiểu 4 - 5m hoặc 10m phù hợp với từng loại pháo hoa. Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm tại nơi có các chất, vật liệu đặc biệt dễ cháy, nổ như: Xăng, cồn, dầu, dung môi hữu cơ, thuốc nổ và các vật liệu nổ... Khi đặt sản phẩm lên trên vật liệu dễ cháy cần phải lót lớp chống cháy hoặc làm ẩm xung quanh với khoảng cách không nhỏ hơn 2m. Không sử dụng sản phẩm ở trong nhà hoặc không gian kín có mái che./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Số vụ cháy của tháng 12 tăng gần gấp đôi tháng 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO