Startup công nghệ Eratani hỗ trợ 50.000 nông dân Indonesia vào 2024

TH| 14/12/2022 14:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự bùng nổ của công nghệ đang góp phần định hình lại nền nông nghiệp của Indonesia và hỗ trợ người nông dân phát triển sản xuất.

Nông nghiệp là ngành đóng góp to lớn cho nền kinh tế Indonesia. Khoảng 29% lực lượng lao động nước này làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và chăn nuôi, đóng góp gần 13% vào GDP của đất nước. Tuy nhiên, người nông dân nước này hiện phải đối mặt với những thách thức như khả năng tiếp cận vốn lưu động bị hạn chế.

Eratani là một hệ thống quản lý toàn trình hỗ trợ người nông dân về tài chính và nguồn cung cấp, sau đó giúp họ bán nông sản. Mới đây, công ty khởi nghiệp này thông báo đã huy động được 3,8 triệu USD trong một vòng hạt giống do công ty đầu tư mạo hiểm Singapore TNB Aura dẫn đầu, với sự tham gia của AgFunder, Trihill Capital và B.I.G.

Được thành lập vào năm 2021 bởi Andrew Soeherman, Kevin Laksono và Angles Gani, Eratani hiện được hơn 10.000 nông dân ở Java sử dụng để quản lý tổng cộng 8.000 ha sản xuất 52.000 tấn gạo. Mục tiêu của Eratani là hỗ trợ và làm việc với hơn 50.000 nông dân vào cuối năm 2024.

Chú của Soeherman điều hành một công ty kinh doanh vật tư nông nghiệp, điều này đã giúp anh có cái nhìn sâu sắc về những khó khăn mà những người nông dân đang phải đối mặt. Trao đổi với TechCrunch, Andrew Soeherman cho biết hầu hết các công ty công nghệ nông nghiệp đều giải quyết nhu cầu ở phía người nông dân, vì vậy, Eratani ra đời để giải quyết các vấn đề gốc rễ, trước khi chuyển thành một nền tảng quản lý toàn trình cho các trang trại và hàng hóa trong toàn bộ chu trình sản xuất.

Một số thách thức mà nông dân Indonesia phải đối mặt bao gồm vay vốn để mua vật tư nông nghiệp từ các cửa hàng. Soeherman cho biết họ sẽ chi trả hết các khoản vay đó sau khi bán nông sản của mình, nhưng lãi suất khoảng 20% một tháng, điều đó có nghĩa là họ bị mắc kẹt trong vòng nợ nần. "Tại Indonesia, có 33 triệu nông dân và phần lớn ở độ tuổi trên 45. Nếu không có gì thay đổi, trong vòng 10 năm nữa Indonesia sẽ trải qua một cuộc khủng hoảng về thiếu hụt lao động nông nghiệp".

Nền tảng quản lý của Eratani được chia thành ba phần. Đầu tiên là Agri Financing, giúp nông dân tiếp cận với vốn lưu động mà họ cần cho quá trình sản xuất. Trong khi, Agri Inputs cung cấp vật tư nông nghiệp với các đề xuất từ các nhóm nhà nông học của Eratani. Cuối cùng, Agri Output là một hệ thống giá thị trường được sử dụng trong quá trình phân phối nông sản.

Eratani cũng thu thập số liệu thống kê tại đồng ruộng để tăng năng suất của nông dân. Thông qua nền tảng này, nông dân có thể tiếp cận với các nhà nông học của Eratani, những người có thể giúp họ đưa ra các chiến lược để tăng năng suất cây trồng.

Công ty khởi nghiệp hiện có một số hợp tác với chính phủ Indonesia, bao gồm hợp tác với Bộ Nông nghiệp Indonesia và Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia để phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hướng tới mục tiêu đảm bảo sự độc lập về lương thực của Indonesia cũng như một hợp tác khác với Bộ Nông nghiệp Indonesia để tăng năng suất cây trồng và thu nhập của nông dân.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở Indonesia, như TaniHub và Sayurbox cho phép người tiêu dùng, thị trường đầu ra trực tiếp mua sản phẩm tươi sống từ nông dân nhằm giúp nông dân không còn chịu sức ép của giá cả khi phải qua tay thương lái trung gian như trước.

Soeherman cho biết Eratani tạo ra sự khác biệt bằng cách tạo ra một hệ sinh thái cho toàn bộ quy trình nông nghiệp, nhưng anh không coi những công ty khác trong lĩnh vực này là đối thủ cạnh tranh.

"Trong ngành công nghệ nông nghiệp, chúng tôi tin rằng toàn bộ cộng đồng nên cùng nhau hỗ trợ và khuyến khích ngành nông nghiệp Indonesia. Mặc dù có hơn 70 công ty công nghệ nông nghiệp đang hoạt động trong không gian này, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước vì ước tính chỉ có 3% nông dân Indonesia được hưởng lợi từ những công nghệ này".

Trong một tuyên bố, Vicknesh R. Pillay, đối tác sáng lập TNB, cho biết: "Eratani đã mang đến một phương pháp tiếp cận lấy nông dân làm trung tâm cùng với đội ngũ nhân sự hùng hậu và các mối quan hệ đối tác hiện có trong lĩnh vực này, và chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu hành trình này với Eratani"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Startup công nghệ Eratani hỗ trợ 50.000 nông dân Indonesia vào 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO