Startup và bài toán xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thị Hồng | 14/04/2021 10:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà sáng lập không chỉ là tác giả của văn hóa doanh nghiệp, mà còn cần trở thành tấm gương để nhân viên nhìn và noi theo.

Nhà sáng lập không chỉ là tác giả của văn hóa doanh nghiệp, mà còn cần trở thành tấm gương để nhân viên nhìn và noi theo.

Startup và bài toán xây dựng văn hóa doanh nghiệp - Ảnh 1.

Cần cả đội ngũ đồng lòng về tầm nhìn

Sau 5 năm “im hơi lặng tiếng”, gần đây, Nguyễn Thị Cẩm Vân, nhà sáng lập Osla bắt đầu tái xuất tại các chương trình về khởi nghiệp. Cô nói, Osla đang bước vào giai đoạn cải tổ hoạt động của tổ chức và mong muốn tìm kiếm những nhà cố vấn phù hợp cho giai đoạn chuyển mình sắp tới.

“Khi truyền thông ra bên ngoài đúng về sứ mệnh, tầm nhìn của tổ chức, sẽ có những cá nhân chung ‘tần số’ mong muốn được cùng tham gia Osla”, Vân nói và lấy ví dụ về Giám đốc công nghệ của Osla - một người Việt mang quốc tịch New Zealand mong muốn đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và đặt niềm tin vào Osla.

Đây cũng là quan điểm trong tuyển dụng của nhà sáng lập Osla khi không chỉ quan tâm đến tài, mà còn coi trọng chữ tâm, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Với Vân, không thể đánh giá tài năng của một ứng viên qua bằng cấp, mà còn phải qua năng lực thể hiện. Ví dụ, tại Osla, có một nhân viên bỏ học Đại học Ngoại thương, IELTS 8.0 từ năm 17 tuổi và đã xây dựng được chiến lược vận hành, quản lý toàn bộ Công ty.

Vân rất hài lòng về đội ngũ hiện có của Osla, dù có thể trong số đó, có những người chưa từng tốt nghiệp đại học. “Nghe có vẻ lý thuyết khi nói về sứ mệnh hay tầm nhìn, nhưng ở Osla, việc trở thành một tổ chức giáo dục từ Việt Nam vươn ra thế giới, mang đến cơ hội cho các ứng viên đến từ các quốc gia đang phát triển được tiếp cận nền giáo dục toàn cầu như một ngôi sao ở trên cao và dù nhân viên có đi đường nào, thì ai cũng hướng về ngôi sao ấy”, Vân chia sẻ về sự đồng lòng của đội ngũ Osla.

Quan trọng trong truyền thông nội bộ

Để xây dựng được một đội ngũ có năng lực và thấu hiểu về sứ mệnh của công ty, Vân đã phải rút ra bài học sau lần vấp ngã về chính vấn đề này tại 2 dự án khởi nghiệp trước đây. Việc tham dự các cuộc thi khởi nghiệp chỉ để góp phần huy động nguồn lực cho 2 dự án này duy trì hoạt động. Nhưng có giai đoạn, Vân đã truyền thông trong nội bộ chưa rõ ràng về mục tiêu, sứ mệnh thực sự của các dự án, nên một số nhân sự là các sinh viên mới ra trường bị chìm trong sự hào nhoáng khi đoạt giải tại các cuộc thi.

“Việc luôn chiến thắng ở các cuộc thi khiến các bạn bị ảo tưởng, cứ nghĩ lập ra doanh nghiệp chỉ để đi thi, chỉ để lên truyền hình, chỉ để được danh tiếng. Tôi đã làm hư đội ngũ của mình - những thành viên tốt, có năng lực, có tài, có tâm. Thậm chí, có những cuộc thi, các bạn tự đăng ký mà tôi không hề biết”, Vân nhớ lại.

Thị trường chưa sẵn sàng để đón nhận sản phẩm, đội ngũ bị xao nhãng bởi sự hào nhoáng, nên Vân đã quyết định dừng hoạt động 2 doanh nghiệp xã hội trước khi bắt tay thành lập Osla.

Truyền thông nội bộ rõ ràng, minh bạch cũng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với Vân, văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ người sáng lập và truyền tải hiệu quả nhất đến các thành viên nội bộ để toàn bộ máy vận hành đồng nhịp.

Bà Thái Vân Linh, nhà sáng lập TVL Group (hoạt động trong mảng đào tạo từ các doanh nghiệp lớn đến các nhóm nhỏ) cũng cho rằng, văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ những người lãnh đạo. Để đội ngũ tự nguyện làm việc chăm chỉ, hiệu quả, chính người lãnh đạo phải thể hiện họ là người nhiệt huyết với công việc, kiên định với mục tiêu mà cả đội ngũ đều đang theo đuổi.

“Họ chính là những tấm gương để nhân viên nhìn và thực hiện theo. Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện ngay từ lần đầu email, trò chuyện và phỏng vấn ứng viên. Dù nhân viên của bạn có rời đi, văn hóa vẫn tiếp tục duy trì và không có kết thúc”, bà Thái Vân Linh chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Startup và bài toán xây dựng văn hóa doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO