Sử dụng mã QR qua Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm

NK| 04/08/2021 18:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thay vì mất trung bình khoảng 1 phút/người để khai báo thông tin, nhờ ứng dụng Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm qua ứng dụng Bluezone đã giúp người dân tiết kiệm 50% thời gian chờ đợi cũng như tránh tụ tập đông người.

Giải pháp giúp dữ liệu xét nghiệm đồng nhất, trùng lặp, không xảy ra sai lệch

Chia sẻ kinh nghiệm việc áp dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại một số địa bàn trong tỉnh tại Hội nghị trực tuyến Phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng này trên toàn quốc được tổ chức ngày 3/8., ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đối với việc xét nghiệm PCR, việc thự hiện cần phải được tiến hành nhanh để có thể "bóc tách" được F0 ra khỏi cộng đồng. Bà Rịa - Vũng Tàu có những ngày phải xét nghiệm lên đến 30.000 - 40.000 mẫu trong thời điểm dịch lên cao.

Trước khi áp dụng nền tảng này, hiện trạng tại tỉnh cho thấy thời gian lấy mẫu xét nghiệm lâu, công tác nhập liệu thủ công qua nhiều giai đoạn, dẫn đến việc xét nghiệm và trả kết quả mất nhiều thời gian chờ đợi. Cụ thể, quy trình như sau, một cán bộ xét nghiệm viết tay thông tin người dân (thời gian trung bình khoảng 1 phút/người) trong khi thời gian lấy mẫu chỉ khoảng 10 giây. Sau khi hoàn thành đợt lấy mẫu, danh sách viết tay này phải nhập một lần nữa vào excel rồi mới gửi cho CDC tỉnh. 

"Việc này dẫn đến việc tổng hợp số liệu báo cáo khi lấy mẫu tại các địa bàn lệch nhau, dẫn đến báo cáo có thể chưa trùng khớp số liệu. Đồng thời, việc theo dõi tình trạng lấy mẫu tại bàn thủ công (gọi điện, nhắn tin) tổng hợp số liệu báo cáo lên CDC tỉnh khi hoàn thành tổng hợp bị mất thời gian", ông Tuấn nói.

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến dựa trên mã QR khai báo y tế của ứng dụng Bluezone - giải pháp đã được các tỉnh vận động người dân cài đặt trong công tác truy vết, để lấy các thông tin cần thiết như họ tên, địa chỉ… - những trường thông tin cần thiết người dân cần khai khi lấy mẫu xét nghiệm. 

"Nền tảng này giúp tận dụng những thông tin có sẵn của người dân. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian cho người nhập liệu, khi chỉ cần quét mã QR thông qua smartphone là dữ liệu có thể đưa vào hệ thống", ông Tuấn chia sẻ.

Sử dụng mã QR qua Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Nền tảng đơn giản, dễ sử dụng nên có thể huy động Đoàn thanh niên hỗ trợ nhập liệu, hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone.

Chưa kể đến, do nền tảng này sử dụng tương đối đơn giản, dễ sử dụng nên có thể dễ dàng huy động người tham gia hỗ trợ ngành Y tế với thời gian đào tạo khá nhanh. Do mọi thông tin đều được đưa lên trực tuyến tại nên người tổng chỉ huy chiến dịch có thể điều phối nhân sự hỗ trợ tại các điểm khác nhau.

Để ứng dụng nền tảng này hiệu quả, người dân phải cài đặt ứng dụng Bluezone từ trước. Do đó, trước khi tiến hành xét nghiệm, tỉnh đã gửi trước file âm thanh để phát triển loa phường, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone hoặc nếu gia đình chỉ có một người có smartphone thì có thể tiến hành khai hộ thông tin xét nghiệm của các thành viên. 

Còn khi đến xét nghiệm, điểm lấy mẫu tại địa phương cần chia thành 2 luồng: người cài Bluezone và người chưa cài. Đồng thời, cần bố trí khu vực đoàn viên thanh niên để hỗ trợ người dân chưa biết cách cài đặt cũng như thiết lập các điểm mạng WiFi tại điểm lấy mẫu. "Để tránh trường hợp sai lệch thông tin khi khai trên Bluezone, các tình nguyện viên sẽ phải kiểm tra thông tin mà người dân đã khai trên giấy để có sự điều chỉnh kịp thời", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Hùng (22/40D1/5 Chi Lăng, phường 12, TP. Vũng Tàu) có mặt sớm tại trường THCS Nguyễn Gia Thiều để làm thủ tục xét nghiệm. Thay vì phải điền các thông tin vào tờ khai y tế, sau khi được cán bộ y tế cung cấp mật khẩu WiFi, ông Hùng mở ứng dụng Bluezone, cán bộ y tế quét mã QR-code là xong phần nhập thông tin khai báo và tiến hành xét nghiệm.

Ông Hùng cho biết, đã hơn 50 tuổi rồi, ông không rành công nghệ nhưng việc sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Bluezone và dùng mã QR-code cho khai báo thông tin khi xét nghiệm rất đơn giản, dễ làm, kể cả những người lớn tuổi cũng dễ dàng sử dụng.

Theo ông Lê Văn Tuấn, kết quả cho thấy, đối với người dân: Giảm 50% thời gian chờ đợi so với trước kia; Khai báo thông tin nhanh chóng dễ dàng trên điện thoại; Sẽ nhận kết quả trực tuyến qua các ứng dụng, tránh tụ tập đông người. Còn với cơ quan y tế: không phải làm thủ công nhập liệu, báo cáo, khi lấy mấu xét nghiệm; Giảm thời gian lấy mẫu, xét nghiệm, trả kết quả; Theo dõi được số lượng mẫu lấy, chủ động công việc, tiết kiệm nhiều thời gian ở các khâu; truy vết, khoanh vùng nhanh chóng.

"Đặc biệt dữ liệu sẽ đồng nhất, trùng lặp, không xảy ra sai lệch và được sử dụng cho nhiều hệ thống qua kết nối API hoặc xuất file báo cáo, truy vết", ông Tuấn nói.

Theo Giám đốc Sở, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ 23/7 đến nay đã lấy tổng cộng: 1860 mẫu gộp cho 20.262 người. Hiện tại, nền tảng này đã được triển khai tại CDC tỉnh và thành phố Vũng Tàu, và thành phố Bà Rịa. Sắp tới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai tới tất cả các quận, huyện đồng thời đưa phần trả kết quả xét nghiệm qua ứng dụng Bluezone và các kênh thông tin trực tuyến cho người dân. "Bộ TT&TT cần ban hành bộ hướng dẫn chính thức để các địa phương triển khai trên diện rộng", ông Tuấn kiến nghị.

Cần đơn giản hoá chức năng để phù hợp với Chiến dịch tiêm chủng

Cũng tại Hội nghị, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 tại địa phương. Cụ thể, theo bà Trinh, TP.HCM vừa hoàn thành việc tiêm chủng đợt 5. Trước đó, thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để lập kế hoạch đăng ký tiêm trực tuyến dành cho tổ chức thuộc nhóm đối tượng ưu tiên đợt 5 trên hệ thống từ ngày 3/7. Kết quả cho thấy, trên hệ thống ghi nhận 1.843.914 trường hợp đã đăng ký.

Sử dụng mã QR qua Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh 3.

Để đạt được mục tiêu 70% người dân tại TP.HCM được tiêm chủng, thành phố đang đẩy mạnh việc lập danh sách tiêm trên Cổng tiêm chủng quốc gia và ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử của Bộ Y tế.

Đối với hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia, TP.HCM đã chuyển dữ liệu đăng ký của thành phố vào hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia cũng như triển khai ứng dụng tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện để từ đó lập kế hoạch tiêm, nhắn tin mời tiêm, nhập kết quả. "Trong quá trình thực hiện, thành phố đã vận dụng nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận công tác tiêm chủng, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống để nhắn tin SMS thông qua Cổng 1022", bà Trinh cho biết.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn công tác của Bộ TT&TT, Viettel để thống nhất phương án ứng dụng CNTT, xử lý các tình huống phát sinh để công nghệ có thể đáp ứng được điều kiện thực tiễn. Qua đó, đưa ra các yêu cầu và giải pháp xử lý để Tập đoàn Viettel hoàn thiện phần mềm. Đoàn công tác cũng đã cử nhân sự hỗ trợ TP Thủ Đức, 21 quận huyện để lắng nghe ý kiến của từng đơn vị để chuẩn hoá dữ liệu đăng ký tiêm, sử dụng phần mềm, nhập kết quả tiêm hàng ngày. 

"Chúng tôi cũng đã làm việc với lãnh đạo các quận, huyện để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện", bà Trinh nói.

Kết quả tiêm đến ngày 2/8/2021, TP.HCM đã tiêm được cho 930.239 người, trong đó có 114.101 người lớn hơn 65 tuổi cũng như bệnh nền, đưa vào hệ thống 642.330 mũi tiêm. Thành phố đã áp dụng nhiều hình thức linh hoạt, đơn vị nào sẵn sàng ứng dụng về công nghệ, hạ tầng, con người thì thực hiện theo đúng quy trình. Còn những đơn vị nào chưa sẵn sàng thì có giải pháp hỗ trợ đưa dữ liệu vào hệ thống sau ngày tiêm chủng. "Chúng tôi đang thực hiện dần dần và từng bước để đưa dữ liệu tiêm chủng của TP.HCM vào hệ thống quốc gia", bà Trinh khẳng định.

Thời gian tới, TP.HCM hướng đến mục tiêu 70% người dân tại TP.HCM được tiêm chủng. Để đạt được kết quả này, Thành phố đang đẩy mạnh việc thực hiện các công việc sau: Lập danh sách tiêm trên Cổng tiêm chủng quốc gia và ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử của Bộ Y tế; Sử dụng dữ liệu dịch bệnh để tham mưu cho Thành phố các điểm "nóng", đối tượng cần phải triển khai tiêm chủng nhanh; Phối hợp chặt chẽ với Đoàn công tác Bộ TT&TT trong chiến dịch tiêm chủng.

Cuối cùng, bà Trinh đã kiến nghị Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế hoàn thiện, đơn giản hoá các chức năng, quy trình ứng dụng Hệ thống tiêm chủng quốc gia để phù hợp cho Chiến dịch tiêm chủng.

Sử dụng mã QR qua Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh 4.

Bắc Giang đã sử dụng Nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã vuông QR Code hiệu quả tại các điểm công cộng.

Kiến nghị liên thông mã QR của Bluezone với các nền tảng khác

Từng là "điểm nóng" Covid của cả nước, Bắc Giang đã sử dụng các điểm check-in khai báo y tế để khoanh vùng các khu công nghiệp, địa điểm có nguy cơ lây nhiễm

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang cho biết, trong giai đoạn tỉnh bùng phát dịch bệnh, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tư vấn khoanh vùng công nhân ở khu công nghiệp để dập dịch.

Trước đây, việc khai báo y tế của công nhân được thực hiện bằng tay nên thống kê rất khó khăn. Sau đó, phía Bộ TT&TT đề xuất tỉnh tăng cường ứng dụng CNTT trong khai báo y tế, càng nhiều người khai báo càng tốt. Việc này đảm bảo nắm thông tin nhanh nhất các khu vực, đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để khoanh vùng.

Sau đó, tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu người dân cài đặt phần mềm khai báo y tế; giao các địa phương phải hoàn thành chỉ tiêu số lượng người cài đặt ứng dụng. Tại những địa điểm này sẽ có mã QR để người dân quét và khai báo. Nếu không có smartphone thì phải có thẻ bảo hiểm y tế hoặc mã QR cứng được in ra, trình tại các điểm checkin.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang đề xuất Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GTVT và Bộ Y tế để liên thông mã QR đang dùng hiện nay vì mã QR của Bluezone đang không liên thông với mã QR mà Bộ GTVT cấp cho tài xế xe tải.

Ngoài ra, trong phần mềm khai báo y tế nên có thêm kết quả xét nghiệm và liên thông phần mềm tiêm chủng, xét nghiệm với Bluezone để thuận tiện, thống nhất trong việc quản lý.

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) cho biết, do mỗi địa phương lại có tình hình khác nhau, nơi thì cần ứng dụng việc truy vết, nơi thì cần triển khai mã QR…

Ngày 24/7, Bộ TT&TT đã có văn bản hỏa tốc gửi các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Bộ TT&TT đã đề nghị các Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo địa phương triển khai nhanh, hiệu quả 3 nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc dùng chung trên toàn quốc gồm có: Nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã vuông QR Code; Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến và Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

Cục Tin học hóa, đơn vị thường trực của Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia, là cơ quan được Bộ TT&TT giao làm đơn vị đầu mối phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai những nền tảng công nghệ phòng, chống Covid-19. Các địa phương có thể xem tài liệu hướng dẫn triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống Covid-19 tại trang: https://covid19.tech.gov.vn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Sử dụng mã QR qua Bluezone giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO