Sứ mệnh của ngành TT&TT đưa đất nước Việt Nam hùng cường

Hoàng Linh| 21/08/2022 10:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhân dịp 77 năm ngày truyền thống ngành TT&TT, tiếp tục các cuộc gặp mặt tại khu vực phía Nam và phía Bắc, ngày 20/8/2022, Bộ TT&TT đã tổ chức gặp mặt cán bộ ngành TT&TT qua các thời kỳ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, những người đóng góp công sức lớn lao để viết lên những trang sử hào hùng của ngành TT&TT.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí hân hoan phấn khởi của toàn Ngành, thi đua, đạt thành tích nhằm hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống của ngành TT&TT 28/8/2022, 20 năm Bộ Bưu chính Viễn thông, 15 năm Bộ TT&TT. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng Bộ TT&TT đã tham dự buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt còn có ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT giai đoạn 2006 – 2015, các nguyên lãnh đạo cấp cục, vụ khối báo chí, xuất bản, in phát hành, phát thanh, truyền hình và các đơn vị thuộc ngành TT&TT; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Sở TT&TT, Bưu điện Đà Nẵng, VNPT Đà Nẵng, MobiFone, Viettel Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Nhà Xuất bản Đà Nẵng.

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ lão thành của Ngành tại miền Trung - Tây Nguyên đã chia sẻ xúc động về những kỷ niệm công tác trong Ngành. Lịch sử 77 năm xây dựng và phát triển của ngành TT&TT luôn gắn liền với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua chặng đường dài 77 năm với những giai đoạn lịch sử của đất nước, của dân tộc, ngành TT&TT ngày nay vẫn đang tiếp tục kế thừa, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ đi trước, bằng truyền thống "Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình" để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam với khát vọng phồn vinh, hùng cường, thịnh vượng.

Sứ mệnh của ngành TT&TT đưa đất nước Việt Nam hùng cường - Ảnh 1.

Ông Phạm Long Trận: Làm việc trong Ngành giống như nghiệp, sống vì nghiệp, gắn bó cả đời

Chia sẻ về thời gian công tác, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT giai đoạn 2006 - 2015 cho biết các cán bộ trong Ngành đã sống hết mình vì Ngành. Làm việc trong Ngành giống như nghiệp, sống vì nghiệp, gắn bó cả đời. Trong khi đó, nhiều cán bộ qua các thời kỳ bày tỏ mong muốn Đài tưởng niệm những liệt sỹ ngành giao bưu tại Quảng Nam - Đà Nẵng được công nhận là di tích lịch sử.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết những chia sẻ xúc động và chính tinh thần sống chết vì Ngành của các cán bộ qua các thời kỳ mà tinh thần đó được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau. "Lịch sử truyền thống là cái gốc, cái nền nhà mình. Nếu không nhớ, chăm sóc cái gốc thì không đi xa được. Các cán bộ công tác ở Bộ TT&TT, Ngành lúc nào cũng ý thức muốn đi xa thì phải về gần, muốn phát triển, mở ra tương lai thì phải kế thừa quá khứ - là truyền thống mãi mãi của ngành TT&TT".

Sứ mệnh của Ngành TT&TT đưa đất nước Việt Nam hùng cường - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngành TT&TT có sứ mệnh to lớn đưa đất nước hùng cường

Bộ trưởng cũng giao cho Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh phụ trách công việc về Đài tưởng niệm những liệt sỹ ngành giao bưu tại Quảng Nam - Đà Nẵng và cá nhân Bộ trưởng cũng sẽ trực tiếp thực hiện việc này.

Sứ mệnh của Ngành TT&TT đưa đất nước Việt Nam hùng cường - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng Bộ TT&TT thăm ông Nguyễn Nhi Trạm, nguyên Vụ trưởng, trợ lý Bộ trưởng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại miền Trung -Tây Nguyên giai đoạn 1996-2005

Ngành TT&TT có sứ mệnh lớn

Nhân dịp gặp mặt các cán bộ của Ngành qua các thời kỳ tại miền Trung - Tây Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã thông báo đến các đại biểu về những định hướng mới trong phát triển các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, CNTT, chuyển đổi số (CĐS), an toàn thông tin, công nghiệp CNTT - truyền thông, kinh tế số… do Bộ quản lý.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết năm nay, Ngành ta thành lập được 77 năm, 20 năm Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT), 15 năm Bộ TT&TT.  "Bộ TT&TT hiện nay là bộ đa ngành và ngày càng mở rộng. Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 3 với đại diện là máy tính, CNTT và là lĩnh vực được giao cho Bộ quản lý và đến cuộc CMCN 4.0 là CĐS, công nghệ số cũng được giao cho Ngành. Có thể nói, ngành TT&TT đón nhận 2 cuộc CMCN rất lớn lao".

Cũng theo Bộ trưởng, trong những năm gần đây các cuộc CMCN làm cho ngành TT&TT mở rộng hơn và đã được chi tiết hoá trong Nghị định mới về chức năng nhiệm vụ của Bộ TT&TT đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành mới đây, khẳng định lại những lĩnh vực mà Bộ đang quản lý. Bộ TT&TT có 3 đơn vị mới là Cục CĐS Quốc gia, Cục công nghiệp CNTT-TT, Vụ Kinh tế số. Theo đó, Bộ chính thức được giao sứ mệnh dẫn dắt CĐS Quốc gia.

"Ngành TT&TT dẫn dắt CĐS Việt Nam chính là dẫn dắt cuộc CMCN 4.0, không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là thay đổi thể chế để chấp nhận các mô hình mới. Kinh tế số là lĩnh vực từ nay đến giữa đến thế kỷ chiếm 60 - 65% tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, có nghĩa là tăng trưởng của kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa vào kinh tế số", Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Đại hội Đảng lần thứ XIII nhấn mạnh định hướng phát triển Việt Nam, kinh tế Việt Nam là dựa trên CĐS, phát triển kinh tế số, trong đó kinh tế số cũng đã được giao cho Ngành, Bộ TT&TT. Đây là một trọng trách lớn.

Trong khi đó, công nghiệp CNTT-TT là ngành công nghiệp điện tử - viễn thông - CNTT - phần cứng, phần mềm, nội dung số (báo chí - xuất bản, in ấn) được giao cho Bộ quản lý. Doanh thu của ngành này đạt 160 - 165 tỷ USD, là ngành công nghiệp lớn nhất trong tất cả các ngành công nghiệp đang có và tăng trưởng gấp 2- 3 lần GDP.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Ngành TT&TT đã chứng minh trở thành ngành quan trọng. Một đất nước muốn hoá rồng, hoá hổ thì phải dựa chủ yếu trên sức mạnh tinh thần, tức là khát vọng hùng cường Việt Nam. Chính khát vọng này sẽ tạo thành sức mạnh tinh thần cho dân tộc bứt phát vươn lên để trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ 21. Không ai tạo ra sức mạnh tinh thần ngoài báo chí, xuất bản, nhất là bây giờ người dân đọc tin nhiều hơn. Sứ mệnh tạo nên sức mạnh tinh thần đó là nằm ở Ngành chúng ta. Bên cạnh đó, đất nước muốn phát triển thì phải dựa trên sức mạnh vật chất và sức mạnh vật chất hiện nay chủ yếu là công nghệ, cũng do Ngành TT&TT dẫn dắt. Đó là "đôi cánh", là sứ mệnh của ngành TT&TT đưa đất nước Việt Nam hùng cường"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sứ mệnh của ngành TT&TT đưa đất nước Việt Nam hùng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO