Súng in 3D là gì và tại sao nó lại được hợp pháp hóa?

Trương Khánh Hợp, Thu Trang| 04/08/2018 15:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Các phiên tòa án trong tuần đầu tháng 08/2018 đã chặn kế hoạch phát hành trực tuyến các loại súng in 3D cho phép bất kỳ ai có máy móc và vật liệu phù hợp có thể sản xuất một khẩu súng không thể truy xuất nguồn gốc tại nhà.

Và trong khi cuộc chiến pháp lý về súng in 3D đã bùng nổ trong nhiều năm, một tuyên bố về "kỷ nguyên của các khẩu súng in 3D tại nhà" của Texas khiến nhiều người Mỹ cũng như tại các quốc gia khác đặt ra câu hỏi: Súng in 3D in là gì và tại sao nó lại được hợp pháp hóa?

Dưới đây là những điều cần biết về súng in 3D, bao gồm việc sản xuất, tính hợp pháp, độ tin cậy và những hoài nghi xung quanh chúng.

In 3D là gì?

Các máy được biết đến là in 3D sử dụng cùng một loại chuyển động giống bất kỳ máy in phun nào, nhưng thay vì áp dụng mực in cho giấy, chúng sử dụng một quy trình gọi là "sản xuất phụ gia". Điều đó có nghĩa là các máy áp dụng in từng lớp từng lớp một vật liệu cụ thể - ví dụ - trong một hình dạng cụ thể cho đến khi vật thể ba chiều từ từ được tạo ra. Nhựa có thể được nấu chảy và kết hợp để tạo thành mọi thứ từ khung gọng kính đến các mô hình phẫu thuật và thành từng mảng của một khẩu súng - không cần khuôn mẫu hoặc phôi.

Tất cả các máy in 3D đều có thể chế tạo súng?

In 3D vẫn là công nghệ tương đối mới và các loại máy in khác nhau sẽ có chất lượng, khả năng và giá cả khác nhau. Những cái giá rẻ có thể chỉ tốn vài trăm USD, nhưng những máy in để có thể chế tạo được súng tại nhà sẽ có giá tối thiểu là vài nghìn USD.

Năm 2013, theo tờ The Guardian, cảnh sát Úc sử dụng một máy in trị giá 1.700 USD đã sản xuất chiếc Liberator - khẩu súng nhựa có bản vẽ thiết kế được công bố bởi công ty Defense Distributed có trụ sở tại Texas – công ty châm ngòi cho vũng lầy pháp lý hiện tại, nhưng khẩu súng bị vỡ ngay khi viên đạn được bắn ra. Một khẩu súng in 3D làm bằng kim loại có thể sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng máy móc để làm ra nó có giá trên 100 nghìn USD.

Vậy súng in 3D có hoạt động như súng bình thường hay không?

Cây trả lời là Không: Thứ nhất, rõ ràng, chúng có thể được làm bằng nhựa, khiến chúng dễ bị vỡ hơn. Và ngay cả khi chúng không bị vỡ khi khai hỏa thì vỏ nhựa của chúng không thể so sánh với độ bền của súng truyền thống. Tờ Chicago Tribune cho biết: chúng không thể chứa nhiều đạn như súng truyền thống. Nhiều khẩu súng in 3D chỉ có một hoặc hai vòng, yêu cầu nạp đạn thủ công và có độ chính xác không cao.

Theo lý thuyết, một lợi thế của súng nhựa so với súng kim loại chính là chúng có thể đi qua máy dò kim loại và làm tổn thương người khác chỉ với một phát súng. Theo giáo sư luật Jody Lynee Madeira trả lời phỏng vấn với tờ Newsweek, một nghiên cứu cho thấy viên đạn của khẩu súng nhựa có thể xuyên qua sọ người.

Madeira, người đang giảng dạy tại Đại học Indiana cho biết: "Một sát thủ chỉ cần sử dụng một khẩu súng một lần - điều đó hoàn toàn an toàn cho anh ta - miễn là anh ta hạ gục được mục tiêu tại phát súng đầu tiên".

Vậy súng in 3D có thể vượt qua được máy dò kim loại?

Một đạo luật liên bang có tên Đạo luật vũ khí không thể bị phát hiện cho rằng bất kỳ loại súng không thể đi qua máy dò kim loại là bất hợp pháp. Những khẩu súng như vậy về mặt lý thuyết có thể bao gồm súng nhựa 3D. Kế hoạch đặt ra là yêu cầu người dùng chèn một miếng kim loại vào súng nhựa để làm cho chúng có thể bị phát hiện. Theo tờ Newsweek, khẩu súng in vẫn có thể hoạt động mà không cần mẩu kim loại đó.

Rick Myers, giám đốc điều hành của Major Cities Chiefs Association trả lời phỏng vấn với tờ Chicago Tribune cho rằng khả năng là "hoàn toàn điên rồ".

Ông cho biết: "Đất nước chúng ta đang thắt chặt biên giới và an ninh quốc gia, và bây giờ chúng ta lại đưa cho tất cả mọi người một công thức làm thế nào để vượt qua hệ thống an ninh ... từ soi chiếu tại TSA sân bay hay bất kỳ kỳ máy dò kim loại nào khác”.

Các loại súng in 3D có nguy cơ nào khác? Chúng không thể truy xuất nguồn gốc cũng không cần kiểm tra lý lịch.

Không giống như vũ khí mua tại cửa hàng, súng in 3D không yêu cầu số sê-ri để lựu lượng thực thi pháp luật có thể theo dõi quyền sở hữu của một loại vũ khí cụ thể. Những vũ khí không thể truy xuất nguồn gốc này đôi khi được gọi là "súng ma".

Và không giống như các nhà bán lẻ súng, súng in 3D không yêu cầu bạn phải vượt qua các cuộc kiểm tra lý lịch trước khi sản xuất súng. Điều đó có nghĩa là những khẩu súng như vậy có thể rơi vào tay những người không được phép mua vũ khí hợp pháp bao gồm trẻ vị thành niên, tội phạm và những người có tiền sử bệnh tâm thần.

Nhưng những sơ hở như vậy đã tồn tại, và súng in 3D có thể đào sâu những sơ hở trên. Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ đã cho phép các cá nhân chế tạo súng tại nhà "chỉ để phục vụ mục đích cá nhân", miễn là chúng đáp ứng các thông số kỹ thuật nhất định cho các bộ phận và đảm bảo khả năng phát hiện. Những khẩu súng không có giấy phép, dù có được in 3D hay không, không thể được bán được một cách hợp pháp.

Nếu súng lắp ráp tại nhà đã tồn tại, điều gì làm cho súng in 3D trở nên khác biệt?

Các bộ phận súng cho phép bạn lắp ráp súng tại nhà đã tồn tại một cách tự do và hợp pháp trên thị trường, theo Popular Mechanics giải thích: Chúng đã được hoàn thiện 80%, chỉ đòi hỏi các công cụ để hoàn thành các bộ phận và lắp ráp lại với nhau.

Trên thực tế, Defense Distributed đã bán một chiếc máy để chế tạo khung nhôm cho một khẩu súng, được gọi là “receiver”, cho súng cầm tay như AR-15, khẩu súng thường được sử dụng trong các vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ.

Kyle Mizokami từ tờ Popular Mechanicalics cho biết: Khẩu súng lắp ráp làm từ kim loại, không phải bằng nhựa, có nghĩa là nó bền hơn và chính xác hơn so với súng in 3D. Mua và lắp ráp các bộ phận của súng cũng rẻ hơn và đơn giản hơn là mua một máy in 3D và sản xuất súng tại nhà.

Mizokami cho biết:  Trong thực tế, các bản thiết kế của Defense Distributed thường chỉ in bản receiver, và chính phủ phân loại là bộ phận khai hỏa. Các bộ phận không phải bằng nhựa hoàn thiện các chức năng của súng.

Nếu súng tự chế tốt hơn đã được hợp pháp hóa, liệu tội phạm có sử dụng súng 3D không?

Đó là một câu hỏi cốt lõi của cuộc tranh luận súng in 3D: liệu bọn tội phạm sẽ lựa chọn một khẩu súng in 3D với những chi phí cao và không đáng tin cậy.

Larry Keane, giám đốc điều hành của National Shooting Sports Foundation trả lời phỏng vấn với tờ Chicago Tribune: Đánh cắp hoặc tự lắp ráp một khẩu súng đối với bọn tội phạm sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc tự in súng 3D.

Ông cho biết "Nếu bạn là một tên cướp băng đảng ở L.A., bạn sẽ ra ngoài và bỏ ra hàng chục ngàn đô la để mua một chiếc máy in để in một khẩu súng không hoạt động tốt hay bạn chỉ việc ăn cắp một khẩu súng?"

Nhưng điều đó có thể không phải lúc nào cũng đúng: Giống như mọi công nghệ, in 3D sẽ nhanh chóng cải thiện về chất lượng và chi phí, có khả năng cho phép việc sản xuất vũ khí với giá cả phải chăng và đáng tin cậy hơn trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Súng in 3D là gì và tại sao nó lại được hợp pháp hóa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO