Tại sao đảm bảo chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu của Công nghiệp 4.0

Hợp Trương| 13/08/2019 15:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường làm cho việc đảm bảo chất lượng được ưu tiên cao hơn bao giờ hết.

Kết quả hình ảnh cho Why Quality Assurance is at the Forefront of Industry 4.0

Lịch sử của Cách mạng Công nghiệp bắt đầu từ cuối những năm 1700, đồng thời đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên phát triển nhờ hiệu suất và khả năng sản xuất hàng loạt.

Làn sóng công nghiệp hóa đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất. Cuộc cách mạng công nghệ đã thành công với cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên và giới thiệu điện khí hóa và dây chuyền sản xuất tới ngành công nghiệp. Với việc mở rộng mạng lưới đường sắt và phát minh ra điện thoại, việc vận chuyển trở nên rẻ hơn và việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn. Được đánh dấu bởi sự phát triển của máy tính, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã trở thành giai đoạn thứ ba của công nghiệp hóa. Nó đã khiến việc kiểm soát máy móc thông qua lập trình trở thành hiện thực.

Mặc dù tất cả các giai đoạn này dường như chỉ áp dụng cho ngành sản xuất, nhưng tác động của chúng còn vượt xa hơn thế. Từ thời kỳ khi thiết bị thủy điện khiến hàng triệu người kinh ngạc, điện thoại là một trong những phát minh vĩ đại nhất hay máy tính là một con quỷ kỹ thuật số, thế giới chắc chắn đã đi một chặng đường dài - không chỉ về mặt công nghệ và đổi mới, mà còn về phạm vi và sự chấp nhận

Cuộc cách mạng thế hệ thứ tư - Công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã gây xáo trộn nhất cho đến nay. Internet đã cho phép kết nối thời gian thực bằng cách tạo ra một không gian vật lý mạng thông minh cho các tương tác. Trong cuộc cách mạng công nghệ, mạng lưới đường sắt và điện báo tạo điều kiện kết nối tốt hơn, do đó mở ra con đường mới cho kinh doanh và sự tăng trưởng. Một thế kỷ sau, với các tính năng và công nghệ tiên tiến, phong phú theo ý của con người, tầm vóc của sự kết nối đã được nâng lên, từ một thứ xa xỉ trở thành một nhu cầu quan trọng.

Tất cả bốn thế hệ công nghiệp hóa đã tập trung chủ yếu vào việc làm cho các quy trình hiện có trở nên nhanh hơn và cung cấp sản phẩm cuối cùng cho khách hàng càng nhanh càng tốt. Tốc độ vẫn là mục tiêu trung tâm với Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, có một sự khác biệt đáng kể làm cho nó nổi bật so với các cuộc cách mạng trước kia – đó là sự nhấn mạnh vào việc xây dựng các sản phẩm với chất lượng cao.

Từ thời đại tin học hóa đến thời đại số hóa hiện nay, đã có một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ của cả người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Người tiêu dùng hiện đại coi chất lượng là điều kiện tiên quyết để mua sản phẩm. Chủ doanh nghiệp đã hiểu rằng họ không thể thành công chỉ trên cơ sở sản xuất hàng loạt và giao hàng nhanh. Nhận thấy rằng không còn cách nào ngoài việc cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm có chất lượng, các doanh nghiệp đang thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo chất lượng của các dịch vụ và hàng hóa của họ.

Vật lý trong kỹ thuật số và kỹ thuật số trong vật lý

Có bốn khía cạnh rộng lớn được bao gồm trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: hệ thống vật lý không gian mạng, Internet vạn vật, điện toán nhận thức và điện toán đám mây. Internet of Things đang trao quyền kết nối thời gian thực giữa con người và máy móc. Khả năng kết nối tạo ra vô số dữ liệu trở thành nhiên liệu cho các máy tính nhận thức, trong khi đám mây trở thành kho lưu trữ đầu ra được tạo ra bởi điện toán nhận thức.

Bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các yếu tố vật lý và yếu tố kỹ thuật số trong hệ thống, Công nghiệp 4.0 có một cách tiếp cận toàn diện đối với việc thay đổi thế giới như con người từng biết. Chuyển đổi kỹ thuật số, một trong những công cụ phái sinh chính của Công nghiệp 4.0, đang phát triển mọi ngành công nghiệp từ một trung tâm sản xuất hàng loạt thành một cường quốc về chất lượng và kinh nghiệm.

Thời đại tự chủ

Giáo sư Klaus Schwab, Người sáng lập và là Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã viết trong một cuốn sách: "Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, không chỉ là về các máy móc và hệ thống thông minh được kết nối. Phạm vi của nó rộng hơn rất nhiều. Các lĩnh vực từ giải mã bản đồ trình tự gen đến công nghệ nano, từ năng lượng tái tạo đến điện toán lượng tử. Chính sự hợp nhất của các công nghệ này và sự tương tác của chúng trên các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học đã làm cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trở nên khác biệt so với các cuộc cách mạng trước đây. "

Học máy, học sâu, trí tuệ nhân tạo, robot, tự động hóa, xe tự lái, thiết bị thông minh, nhà thông minh, thành phố thông minh - có vô số ví dụ về các công nghệ tiên tiến, hiện đại được sử dụng ngày nay. Ngay cả với sự phát triển nhanh và mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Đó là khi hơn 2,5 triệu dữ liệu được tạo ra mỗi ngày. Hãy tưởng tượng lượng dữ liệu sẽ được tạo ra khi cuộc cách mạng đạt được sự trưởng thành.

Đảm bảo chất lượng dựa trên dữ liệu

Dữ liệu là loại tiền tệ kỹ thuật số trong thời đại tự động hóa này. Nó là nền tảng mà "trí thông minh" của máy móc hiện đại được phát triển. Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào máy móc chủ yếu là do trí thông minh ngày càng phát triển này. Theo giáo sư Schwab: "Ước tính 90% dữ liệu của thế giới đã được tạo ra trong hai năm qua và lượng thông tin được tạo ra bởi các doanh nghiệp đang tăng gấp đôi cứ sau 1 đến 2 năm." Tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ này có thể cho phép các doanh nghiệp hiểu được những kỳ vọng của người tiêu dùng theo định hướng chất lượng.

Mặc dù dữ liệu giúp doanh nghiệp thu thập thông tin chuyên sâu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, các hoạt động đảm bảo chất lượng cho phép họ truyền đạt kinh nghiệm tuyệt vời và đạt được sự hài lòng cao hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đưa phần mềm vào trung tâm của các phương pháp sản xuất, đánh dấu sự thay đổi từ các quy trình dựa trên phần cứng. Do đó, quá trình chuyển đổi này đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc chạy thử phần mềm trong việc đảm bảo cung cấp chất lượng như mong đợi.

Đảm bảo chất lượng dẫn đầu cuộc cách mạng

Công nghiệp 4.0, hay còn được gọi là cuộc cách mạng tự động hóa, tất cả là để nhằm đạt được hiệu quả cao hơn, chất lượng tốt hơn và nhiều dữ liệu hơn. Như giáo sư Schwab cho biết "Chưa bao giờ con người có cơ hội lớn như vậy, nhưng điều đó đồng thời cũng ẩn chứa những nguy cơ lớn hơn". Tác động của cuộc cách mạng này không chỉ giới hạn ở các nhà máy - tác động của nó vượt ra ngoài môi trường kinh tế, văn hóa và xã hội của con người.

Để có được những lợi ích hứa hẹn của Công nghiệp 4.0 - cải thiện năng suất, giảm rủi ro, tăng doanh thu – doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng phần mềm.

Các quy trình kích hoạt phần mềm dẫn đến giai đoạn công nghiệp hóa này cần được kiểm tra toàn diện và đảm bảo chất lượng nhằm đảm bảo kết quả đầu ra như mong muốn. Có một nhu cầu cấp bách trong việc tích hợp chất lượng vào mọi dịch vụ và sản phẩm được đưa tới cho khách hàng. Điều này rất quan trọng để đảm bảo trải nghiệm liền mạch và để duy trì tối đa lòng trung thành của khách hàng.

Quality Assurance (Đảm bảo chất lượng) của Cigniti và kiểm tra chuyên môn giúp các tổ chức trong các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Công ty đã phát triển danh sách kiểm tra, khung, quy trình, testlets, phương pháp và những thực hành tốt nhất để đảm bảo hiệu lực và hiệu quả của văn bản, hình ảnh và video của các ứng dụng trên các thiết bị. Các phương pháp, kỹ thuật và chuyên gia của Cigniti đảm bảo rằng các ứng dụng được xác thực kỹ lưỡng cho Trải nghiệm người dùng (UX) và bao gồm các mẫu thiết kế web đáp ứng, độ phân giải màn hình, khả năng truy cập, khả năng sử dụng, nội dung, điều hướng, v.v...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao đảm bảo chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu của Công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO