Tại sao không nên tin tưởng ứng dụng bản đồ trên thiết bị di động

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 02/10/2018 14:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong nhiều thế kỷ, mọi người đã dựa vào bản đồ để xác định nơi họ đang ở và nơi họ đang đi. Nhưng bản đồ số ngày nay - dường như chính xác hơn bao giờ hết - không phải lúc nào cũng đáng tin cậy như mọi người thường nghĩ.

In this Monday, Sept. 10, 2018, image made from a video Greg Psitos works on a computer in the Queens borough of New York. In February, someone took over Psitos Google Maps listing, and changed his hours to closed on Valentine’s Day, what should hav

Ví dụ, vào cuối tháng Tám, người dùng Snapchat phát hiện ra bản đồ của ứng dụng đã đổi tên thành phố New York thành nhãn chống Do Thái "Jewtropolis". Tại Washington, DC, Google Maps đã đổi tên không chính xác tòa nhà văn phòng Thượng viện theo tên Thượng nghị sĩ John McCain vài ngày sau khi ông qua đời vào ngày 25/8. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều danh sách doanh nghiệp giả mạo trên Google Maps cho dịch vụ sửa ống nước và khách sạn.

Bản đồ kỹ thuật số là một tiện ích hiện đại, tiện lợi, có khả năng xác định các địa danh, cửa hàng và nhà hàng gần đó, cảnh báo ách tắc giao thông và điều hướng bạn đến các điểm đến trên khắp cả nước. Google, Apple và một loạt các công ty ít được biết đến liên tục cập nhật thế giới thực này bằng nhiều công cụ tinh vi từ vệ tinh trên quỹ đạo đến chiếc điện thoại trong tay bạn.

Nhưng có một đầu vào quan trọng khác: dữ liệu cộng đồng được gửi bởi những người bình thường khiến cho các bản đồ ngày nay giống Wikipedia hơn là Rand McNally. Ví dụ, khi ứng dụng điều hướng Waze gắn cờ một vụ tai nạn trên đường cao tốc, đó là nhờ các lái xe đang di chuyển trên đường báo cáo về việc đó. Các tình nguyện viên khác gửi thông tin về địa điểm kinh doanh mới, địa danh và thậm chí cả những con đường mới.

Tất cả là một sự đặt cược rằng sự khôn ngoan của đám đông cuối cùng cũng kết thúc bằng thông tin chính xác. Nhưng "cuối cùng" có thể mất một thời gian, và trong khi đó, những con người phiền nhiễu vẫn có thể làm mọi thứ rối lên.

Snapchat và các ứng dụng khác như The Weather Channel và Runkeeper dựa vào một công ty có tên Mapbox cho bản đồ của họ. Giám đốc điều hành Mapbox Eric Gundersen cho biết công ty sử dụng hơn 130 nguồn dữ liệu. Một trong số đó là một dự án mã nguồn mở giống như Wikipedia được gọi là OpenStreetMap.

Tại đó, một người dùng đã thay đổi hơn 80 nhãn chống Do Thái trên khắp New York và các địa điểm khác vào đầu tháng 8. Hồ sơ của những thay đổi này cho thấy người dùng ẩn danh cũng lạm dụng đổi tên các con phố ở London và gọi là Nga "Commieland". Những thay đổi này đã được đảo ngược trong OpenStreetMap chưa đầy hai giờ sau khi một người dùng khác đóng góp.

Tuy nhiên, tại Mapbox, những thay đổi chống Do Thái vẫn còn trong một đường dẫn chỉnh sửa bản đồ và phải đến 20 ngày sau tồn đọng này mới được giải quyết. Gunderson cho biết công cụ thông minh nhân tạo Mapbox đã gắn cờ vấn đề khi nó xuất hiện và cách ly những thay đổi lạm dụng, nhưng người đánh giá sau đó đã thông qua một trong các chỉnh sửa một cách nhầm lẫn, ghi đè dữ liệu chính xác.

OpenStreetMap Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Cambridge, Anh, cho biết trong một bài đăng trên blog rằng các thay đổi đã được chỉnh sửa lại nhanh đến mức không ai nhận thấy chúng cho đến khi Mapbox phục vụ dữ liệu OpenStreetMap đã bị phá hoại cho hàng nghìn ứng dụng và trang web.

Vua bản đồ số, Google Maps, không dựa vào những người đóng góp ở mức độ như OpenStreetMaps. Nhưng nó vẫn có thể bị sửa đổi gian lận.

Phần lớn thu thập dữ liệu của Google Maps, chẳng hạn như hình ảnh vệ tinh hoặc thông tin giao thông được tự động hóa. Nhưng ở cấp địa phương, một số danh sách dựa vào nhãn do người dùng đề xuất. Chúng là những nơi dễ bị tấn công và Google đã chiến đấu với vấn đề này trong nhiều năm.

Vào ngày 29 tháng 8, một người nào đó đã đề xuất Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Russell được đổi tên thành "Tòa nhà Văn phòng Thượng viện McCain" trên Google Maps, làm gián đoạn sự thay đổi mà các thượng nghị sĩ thực sự đã dự tính vào thời điểm đó. Sự thay đổi đã xuất hiện trên màn hình của người dùng Google Maps, mặc dù nó đã được đổi lại sau khi thu hút sự chú ý của báo chí.

Google cho biết trong một tuyên bố với Associated Press rằng trong những năm qua nó đã giảm gian lận "đến một tỷ lệ rất thấp" và rằng "chúng tôi luôn làm việc với những cách mới và tốt hơn để chống lại loại hành vi này."

Sam Hind, một nhà nghiên cứu công nghệ định vị tại Đại học Siegen, Đức, cho biết các nhà phát triển lập bản đồ đã nhận ra rằng người dùng có kiến ​​thức địa phương cập nhật tốt hơn so với các nhóm của họ.

"Tất nhiên, điều này đi kèm với một yêu cầu – đó là bạn có thể dựa vào tính xác thực của kiến ​​thức, và bằng cách nào đó bạn có thể xác minh điều này," ông nói.

Đó là vấn đề về danh sách doanh nghiệp trên Google Maps. Công ty cho phép dễ dàng thêm doanh nghiệp mới vào bản đồ của mình, một phần để lôi kéo các chủ doanh nghiệp nhỏ tham gia quảng cáo với Google để thu hút các khách hàng lân cận. Nhưng điều đó mở ra cánh cửa lạm dụng. Greg Psitos, một người bán hoa 33 tuổi ở Queens, New York cho biết vào tháng 2, một người nào đó đã chiếm đoạt địa điểm kinh doanh của anh trên Google Maps và thay đổi giờ làm việc thành "đóng cửa" trong Ngày Valentine - những gì đáng lẽ phải là một trong những ngày bận rộn nhất trong năm của anh.

"Ai đó đã kiểm soát địa điểm đó trong bốn năm và tôi không biết gì hơn", Psitos nói và thêm rằng mình đã phải mất nhiều tháng để lấy lại nó.

Trong một nghiên cứu của Google về vấn đề này, nhà nghiên cứu Danny Yuxing Huang của Princeton đã sử dụng dữ liệu về hàng trăm nghìn địa điểm doanh nghiệp mà Google xác định là lừa đảo. Một số lượng lớn các nhà thầu theo yêu cầu, chẳng hạn như thợ khóa và thợ ống nước, đã tạo địa điểm ở các khu vực khác nhau để quảng cáo doanh nghiệp. Trong một kỹ thuật, những kẻ gian lận sẽ thiết lập nhiều địa điểm từ một địa chỉ duy nhất, sau đó di chuyển các dấu ghim trên bản đồ đến các vị trí mới.

Phát hiện vấn đề như vậy là một thách thức, Huang cho biết, vì việc cho phép các chủ sở hữu hợp pháp sửa chữa các vấn đề dữ liệu từ bản đồ bị lỗi là hợp lý. "Cá nhân tôi nghĩ khá khó để cân bằng điều này", ông nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao không nên tin tưởng ứng dụng bản đồ trên thiết bị di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO