Tại sao ứng dụng GPS làm cạn kiệt pin điện thoại thông minh của bạn

Phạm Thu Trang, Hòa Đoàn| 23/08/2018 16:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn đã bao giờ bật dịch vụ định vị và nhận thấy pin điện thoại thông minh hết trong vài phút chưa? Mọi người đã nghĩ ra lý do: có thể bạn đã quên tắt ứng dụng định vị hoặc điện thoại của bạn phải nỗ lực tìm kiếm kết nối với tháp và vệ tinh di động. Tại sao pin điện thoại thông minh tiêu hao nhanh hơn nhiều khi sử dụng định vị toàn cầu?

Dưới đây là những gì thực sự xảy ra khi bạn bật chức năng định vị. Đầu tiên, máy thu GPS của bạn - một con chip nhỏ và ăng-ten nằm bên trong điện thoại thông minh - luôn lắng nghe các tháp di động, cung cấp thông tin sơ bộ về nơi bạn ở mọi lúc. Nếu không có dữ liệu di động hoặc Wi-Fi, bộ nhận GPS sẽ đoán vị trí của bạn. "Nếu không có Wi-Fi ... bạn sẽ không thể tải xuống bản đồ để xem vị trí của bạn, vì vậy bạn sẽ thấy một chấm màu xanh ở giữa hư không", giáo sư kỹ sư điện tử Harish Krishnaswamy của Columbia Engineering nói trong một cuộc phỏng vấn qua email . Hãy nghĩ về điều đó khi bật bản đồ của bạn khi bạn đang ở chế độ trên máy bay. Có thể điện thoại của bạn có thể đoán bạn đang ở trong tiểu bang hoặc thành phố nào, nhưng không phải là vùng lân cận chính xác.

Sau khi kích hoạt chức năng định vị, điện thoại của bạn bắt đầu lắng nghe các vệ tinh - những vệ tinh được đặt vào quỹ đạo trên chòm sao GPS. Mặc dù chip GPS trong điện thoại của bạn không thể gửi tín hiệu ra, nhưng nó liên tục nhận được tín hiệu để định vị chính xác vị trí của bạn.

Khi bật GPS, điện thoại của bạn không thể đặt ở chế độ ngủ. Chip GPS liên tục lắng nghe các vệ tinh và nếu bạn đi xuống dưới mặt đất hoặc đang ở nơi chặn tín hiệu, như dưới mái kim loại hoặc chiếc Costco, điện thoại sẽ chuyển sang chế độ tìm kiếm ngẫu nhiên.

Robert W. McGwier, giáo sư nghiên cứu về kỹ thuật điện và máy tính tại Virginia Tech cho biết: “Nếu bạn đi vào trong một mái nhà bằng kim loại của Walmart, điện thoại sẽ tiêu thụ nhiều pin nếu dịch vụ định vị được bật. “Nó quay qua tất cả các vệ tinh khác nhau để tìm kiếm tín hiệu.”

Nếu bạn đang ở khu vực tín hiệu kém và đang bật chức năng định vị, pin điện thoại thông minh của bạn sẽ tiêu hao nhiều hơn so với khu vực có tín hiệu mạnh. Tương tự, bạn có thể tưởng tượng rằng nếu bạn di chuyển nhanh qua tàu cao tốc hoặc trong xe hơi, tín hiệu của bạn yếu đi và pin bị cạn nhanh hơn, một phần do mái kim loại và một phần do số lượng vệ tinh GPS của bạn tìm kiếm thông qua các vệ tinh lân cận.

Một nghiên cứu năm 2016 của các giáo sư kỹ thuật máy tính ở Anh và Ả Rập Saudi phát hiện ra rằng trong môi trường sóng khỏe, pin cạn kiệt 13% còn trong môi trường sóng yếu pin có thể giảm tới 38%. (Các giáo sư đã sử dụng các thiết bị cũ hơn như Samsung Galaxy Note 3 và Sony Xperia Z2 cho các thí nghiệm của họ, nhưng nhận định này vẫn đúng).

Có cách nào smartphone có thể giảm việc các chip GPS tiêu hao nhiều pin? Cần phải làm nhiều việc vì công nghệ GPS đã lỗi thời. Hệ thống định vị toàn cầu được quân đội Mỹ đưa ra vào năm 1995 và, bất chấp những tiến bộ về công nghệ, những bước tiến vẫn chậm chạp. Mất khoảng 12 đến 30 giây để GPS của điện thoại nhận được truyền từ vệ tinh, nhưng nếu nó cần nhận tín hiệu từ tất cả các vệ tinh lân cận, có thể mất đến 12 phút, theo số liệu của kỹ sư phần mềm Google Robert Love rằng được xác minh độc lập bởi The Verge.

"Vấn đề là tốc độ truyền dữ liệu đến và từ vệ tinh rất chậm so với quang học sợi", giáo sư hóa học của trường Đại học Virginia Tech Louis Madsen nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, "Chúng nhanh, nhưng không bằng cáp”.

Mặc dù GPS có thể làm cạn kiệt pin nhanh, nhất là khi bạn đang sử dụng ứng dụng sử dụng chưc năng định vị GPS, hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng. Thông thường, khi bạn nhận chỉ đường từ ứng dụng bản đồ, màn hình của bạn đang bật. Đó là lý do tại sao các ứng dụng như Google Maps hoặc Apple Maps có khả năng làm cạn kiệt đáng kể pin của bạn vì chúng yêu cầu chip GPS, màn hình điện thoại và dữ liệu di động được bật để tải xuống bản đồ và thông tin giao thông. Tương tự, nếu bạn liên tục xem ứng dụng Uber hoặc Lyft và xem điều khiển di chuyển dọc theo bản đồ đến vị trí đón của bạn, điện thoại của bạn đang thực hiện nhiều việc cùng một lúc để tiêu hao điện năng.

Tuy nhiên, có rất nhiều cách để quản lý pin và tối ưu hóa cài đặt của bạn, bao gồm cả việc tắt các ứng dụng nền và điều chỉnh độ sáng màn hình của bạn khi thích hợp. "Cả Apple và Android đều nỗ lực để đạt được điều này ", McGwier nói, "Mỗi tháng, cả hai đều cập nhật phần mềm của họ và mỗi lần, một phần lớn được dành riêng để cải thiện việc quản lý pin." ví dụ: Google đã công bố chế độ “Adaptive Battery” cho Android 9 Pie tự động tắt các ứng dụng nền mà bạn không sử dụng để giảm mức sử dụng CPU tổng thể.

Vì vậy, trái với nhận thức chung, GPS không phải là nguyên nhân duy nhất khiến pin nhanh hết. Và nếu bạn là người thường xuyên sử dụng các ứng dụng này và thích tăng độ sáng màn hình điện thoại của mình, có một số cách để giúp điện thoại của bạn hoạt động suốt cả ngày.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao ứng dụng GPS làm cạn kiệt pin điện thoại thông minh của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO