Taobao ra đời sau đại dịch SARS và trở thành một đế chế khổng lồ: Trong suy thoái kinh tế, ngồi yên chắc chắn thất bại, người càng vận động càng có nhiều cơ hội thành công

Lưu Ly| 08/05/2020 16:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Taobao chính là kết quả của sự vươn lên phát triển của Alibaba sau dịch bệnh. Câu chuyện Jackma chuyển qua nghịch cảnh cũng trở thành nguồn lực tinh thần, bài học vượt qua khủng hoảng cho nhiều công ty, cá nhân.

Đại dịch COVID-19 gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới. Nhiều công ty lớn nhỏ sụp đổ. Rất nhiều người mất việc, thất nghiệp, cuộc sống rơi vào bế tắc không lối thoát. Nhưng bên cạnh đó cũng rất nhiều người nhanh nhạy, biến nguy thành cơ, từng bước phục hồi lại công việc, thậm chí còn có triển vọng phát triển mạnh mẽ.

17 năm trước, khi thời điểm dịch SARS bùng nổ, các công ty lớn, nhỏ đều bị ảnh hưởng nhiều công ty đã phá sản, sụp đổ trước dịch bệnh. Alibaba cũng đã trải qua một thời kì khủng hoảng nghiêm trọng. Ngày nữ nhân viên của Alibaba được xác định nhiễm bệnh, cả công ty này trở nên căng thẳng. Nơi đây trở thành khu vực bị cách ly, thời gian đó Alibaba là nỗi sợ của Hàng Châu.

Nhưng ngay lúc tình hình tồi tệ nhất, Jack Ma đã kịp thời triển khai hướng giải quyết để ngăn chặn tình hình. Ông đã cho kiểm dịch tất cả công ty và thông báo cho tất cả nhân viên công ty làm việc tại nhà. Tại thời điểm này, toàn bộ nguồn lực Alibaba triển khai rất mạnh mẽ. Chỉ hơn 2 giờ sau, 400 nhân viên đã làm việc tại nhà.

Vì thế dịch vụ của Alibaba đã không bị gián đoạn. Bị ảnh hưởng bởi SARS, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn giao dịch trực tuyến và hoạt động kinh doanh của Alibaba đã tăng trưởng với tỷ lệ hơn 50%. Taobao chính là kết quả của sự vươn lên phát triển của Alibaba sau dịch bệnh. Câu chuyện Jackma chuyển qua nghịch cảnh cũng trở thành nguồn lực tinh thần, bài học vượt qua khủng hoảng cho nhiều công ty, cá nhân.

Taobao ra đời sau đại dịch SARS và trở thành một đế chế khổng lồ: Trong suy thoái kinh tế, ngồi yên chắc chắn thất bại, người càng vận động càng có nhiều cơ hội thành công - Ảnh 1.

Câu chuyện Jackma đưa Alibaba thoát khỏi khủng hoảng là câu trả lời cho câu hỏi: Sau đại dịch ai sẽ trở nên giàu và ai sẽ trở nên nghèo ?

Có thể nắm bắt cơ hội sau dịch bệnh, chính là người có thể trở nên giàu có

    Song song với những khó khăn dịch bệnh đem lại, vẫn có những xu hướng ngành có sự trỗi dậy trong tương lai. Có nhiều người đã đối mặt với dịch bằng cách đổi hướng đầu tư trong tương lai hoặc đổi ngành hoạt động.

    Du Mẫn Hồng – chủ tịch hiện tại của New Oriental Education & Technology Group, cho biết tất cả các lớp học của ông đều phải nghỉ học do dịch bệnh, họ không thể tham gia khóa học trên trường. Nếu New Oriental Education & Techonogy Group tiếp tục đình chỉ các lớp và hoàn thiện thì chắc chắn New Oriental Education sẽ phải đóng cửa.

    Trước khó khăn đó ông đã và tất cả sẽ được đổi thành các khóa học trực tuyến. Sự chuyển đổi trực tuyến của ngành giáo dục do New Oriental đại diện đã vượt qua giới hạn về khoảng cách không gian, có thể tích hợp tốt hơn các tài nguyên giáo dục và làm cho giáo dục của trường trở nên cởi mở, phong phú hơn. Chính bước thay đổi này đã xoay chuyển tình thế của New Oriental và cũng là bước đầu cho sự phát triển nền tảng kinh doanh công nghệ của New Oriental đối với giáo dục trong tương lai.

    Còn đối với những cá nhân, nhóm lao động vượt qua khó khăn bằng cách trau dồi bản thân trật tốt trong thời gian dịch bệnh. Sau đó, họ có thể tìm cơ hội bằng cách tìm các công việc mới phù hợp hoặc mở hướng bắt đầu nắm bắt các cơ hội khởi nghiệp trong tương lai.

    Dịch bệnh xảy ra không phải tất cả đều là ảnh hưởng xấu, nó có tạo ra nhiều cơ hội mới. Nếu bạn đủ nhạy bén và bản lĩnh trong kinh doanh chắc chắn bạn sẽ nắm bắt cơ hội làm giàu.

    Những người chỉ ngồi yên chịu những ảnh hưởng của dịch bệnh, chắn chắn sau đại dịch sẽ trở thành những người nghèo

    Taobao ra đời sau đại dịch SARS và trở thành một đế chế khổng lồ: Trong suy thoái kinh tế, ngồi yên chắc chắn thất bại, người càng vận động càng có nhiều cơ hội thành công - Ảnh 2.

    Trong thời gian dịch bệnh xảy ra, có rất nhiều người nhân cơ hội thay đổi và trau dồi bản thân để chuẩn bị cho sự chuyển nghề trong tương lai. Có người chuyên tâm tìm hiểu một lĩnh vực mới tiềm năng để đầu tư, có người trau dồi ngoại ngữ, học công nghệ, trau dồi kĩ năng của bản thân... Nhưng cũng có rất không ít người trong thời gian dịch bệnh đã lãng phí thời gian của họ vào những hoạt động vô bổ như chơi game, cày phim, ngủ... Họ thụ động chịu đựng những ảnh hưởng và tự giết chết khoảng thời gian quý báu của mình. Mà không có một sự chủ động nào trong việc chuẩn bị cho bản thân những kiến thức, kĩ năng mới để làm việc sau đại dịch.

    Công ty của Hiểu Minh tạm thời cho nhân viên làm việc tại nhà vì dịch bệnh. Thời gian đó anh ta thường xuyên lơ là công việc, không thường xuyên trao đổi, phản hồi với sếp về công việc chậm chạp.

    Khi dịch bệnh được khống chế, mọi người quay lại công ty làm việc, ông chủ phát hiện nhiệt huyết và hiệu suất công việc của Hiểu Minh giảm hẳn. Chính vì những khó khăn hiện tại của công ty, giám đốc đã không ngần ngại cho anh ấy vào danh sách cắt giảm nhân sự. Và anh ta đã chính thức thất nghiệp. Điều này xảy ra không quá khó hiểu, đang trong thời kì khó khăn nếu bạn không biết chủ động bảo vệ sự nghiệp thì chắc chắn chính bạn sẽ đánh mất nó.

    Có thể đứng vững trước suy thoái kinh tế hay không, tất cả đều dựa vào thái độ của bạn đối với cuộc sống

    Taobao ra đời sau đại dịch SARS và trở thành một đế chế khổng lồ: Trong suy thoái kinh tế, ngồi yên chắc chắn thất bại, người càng vận động càng có nhiều cơ hội thành công - Ảnh 3.

    Khủng hoảng dịch bệnh lần này xảy ra là điều không ai có thể biết trước. Trong cuộc sống luôn có nhiều cuộc khủng hoảng bất ngờ như vậy đến với chúng ta. Chúng ta có thể quan sát thấy sau mỗi cuộc khủng hoảng có người thì giàu hơn sau dịch nhưng có người lại nghèo hơn. Tất cả chính là cách họ lựa chọn để đối phó với khó khăn.

    "Nghịch cảnh" là cánh cửa mở ra cho con người hai hướng là sự thành công hoặc thất bại. Càng khó khăn con người càng vận động, họ càng có nhiều cơ hội thành công. Nếu không có sự chuẩn bị chu đáo cho bản thân chắc chắn bạn sẽ thất bại trước khi dịch bệnh kết thúc.

    Taobao ra đời sau đại dịch SARS và trở thành một đế chế khổng lồ: Trong suy thoái kinh tế, ngồi yên chắc chắn thất bại, người càng vận động càng có nhiều cơ hội thành công - Ảnh 5.

    Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
    Đừng bỏ lỡ
    • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
      Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
    • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
      Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
    • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
      Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
    • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
      Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
    • Những người làm báo từ rừng về phố
      Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
    • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
      Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
    • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
      Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
    • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
      Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
    • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
      Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
    • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
      Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
    Taobao ra đời sau đại dịch SARS và trở thành một đế chế khổng lồ: Trong suy thoái kinh tế, ngồi yên chắc chắn thất bại, người càng vận động càng có nhiều cơ hội thành công
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO