Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Kết nối Truyền thông và Tri thức

Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông| 22/06/2016 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Với chặng đường 54 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Công nghệ thông tin và Truyền thông là nơi hội tụ truyền thông, công nghệ và tri thức chuyên ngành, là Tạp chí uy tín trong lĩnh vực CNTT&TT

Đồng hành cùng sự phát triển Bưu chính Viễn thông – Công nghệ thông tin - Truyền thông

Tháng 6/1962, Tập san Kỹ thuật Bưu điện Truyền thanh (tiền thân của Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông) ra mắt bạn đọc số đầu tiên, là Tạp chí khoa học kỹ thuật và quản lý chuyên ngành đầu tiên và uy tín nhất về Công nghệ thông tin và truyền thông của cả nước. Suốt 54 năm qua, Tạp chí đã góp phần không nhỏ vào việc phổ biến thông tin, cập nhật kiến thức về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật và quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình bộ kỹ thuật chuyên môn, lý luận quản lý cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động  trong ngành Thông tin truyền thông và  cả xã hội.

 Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Kết nối Truyền thông và Tri thức  - Ảnh 1.

Đồng hành với sự phát triển của Ngành từ khi còn khó khăn đến lúc có trình độ công nghệ hiện đại, ngang tầm khu vực như ngày nay, Tạp chí CNTT&TT luôn bám sát tôn chỉ mục đích, đóng góp và làm phong phú kho tàng tri thức khoa học với hàng trăm ngàn trang in trong hai ấn phẩm hằng tháng, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ, chính sách và quản lý. 

Từ năm 1999 đến nay Chuyên san các công trình nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNTT&TT là diễn đàn tin cậy cho các cán bộ khoa học và các nghiên cứu sinh trao đổi, công bố kết quả nghiên cứu. Chuyên san đã trở thành một trong số ít tạp chí khoa học cấp quốc gia trong lĩnh vực Điện tử, Viễn thông, Công nghệ Thông tin, được hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước và các tổ chức khoa học có uy tín trong nước công nhận.

Trang tin điện tử của Tạp chí là kênh thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức có ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu sắc, cung cấp cho bạn đọc những bài báo có giá trị lý luận khoa học, những thông tin chính thống, mang tính định hướng trong công tác quản lý của Bộ TTTT, góp phần giới thiệu hoạt động của Ngành TTTT ra xã hội.

 Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Kết nối Truyền thông và Tri thức  - Ảnh 2.

Lễ khai trương Trang tin điện tử www.tapchibcvt.gov.vn ngày 14/08/2006

01 Huân chương Lao động hạng Nhất, 01 Huân chương Lao động hạng Nhì và 02 Huân chương lao động hạng 3 qua các thời kỳ là minh chứng rõ nhất cho những đóng góp của Tạp chí cho ngành CNTT&TT nói riêng, với đất nước nói chung. Có thể nói đây là công lao của biết bao thế hệ Lãnh đạo, Hội đồng biên tập, cán bộ, phóng viên, cộng tác viên. Từ nội dung ban đầu chỉ đơn thuần giới thiệu kỹ thuật bưu chính, viễn thông, truyền thanh, đến nay Tạp chí đã mở rộng phạm vi, bao quát cả lĩnh vực truyền hình, công nghệ thông tin và Internet, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc đối với xu hướng hội tụ viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông số.

Tạp chí vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nguyên Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son nhận xét tại buổi làm việc với Tạp chí đầu năm 2016: “Tạp chí CNTT&TT đã có nhiều cố gắng, đạt kết quả cao trong những năm vừa qua, là một tạp chí có uy tín trong lĩnh vực CNTT&TT. Trong những năm tới Tạp chí cần có kế hoạch để phấn đấu trở thành thành Tạp chí tên tuổi trong khu vực ASEAN trong lĩnh vực CNTT&TT”.

Đổi mới, mở rộng kết nối Truyền thông và Tri thức

Chúng ta đang ở kỷ nguyên thứ Ba của cách mạng khoa học công nghệ nơi mà các thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin và tự động hóa hiện diện và chi phối xã hội. Giờ đây, một cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư được tiếp nối, đặc trưng bởi sự hợp nhất, không có ranh giới giữa các lĩnh vực công nghệ vật lý, kỹ thuật số, sinh học.

Sự tiến bộ của khoa học và công nghệ đã hỗ trợ ngành báo chí truyền thông các công cụ và phương thức truyền thông tiên tiến có thể làm thay đổi phương thức truyền thông truyền thống. Các phương tiện truyền thông mới được truyền phát thông qua mạng Internet tạo ra một không gian di động và không giới hạn cho báo chí truyền thông hiện đại. Mạng Internet và điện thoại di động đã làm thay đổi cuộc sống của con người, đồng thời cũng làm thay đổi “hệ sinh thái” của các phương tiện truyền thông, cách thức, hình thức tiếp nhận và truyền phát thông tin ngày càng đa dạng và phong phú. Không lâu nữa chúng ta lại bước vào cuộc cách mạng di động 4G, IoT, IoS, điện toán thế hệ 3, trí tuệ nhân tạo…, tất cả sẽ làm thay đổi không gian, cách thức làm báo, xóa bỏ ranh giới giữa báo in, báo hình, báo nói. Ranh giới giữa nhà báo và công chúng cũng dần xóa nhòa, mô hình truyền thông chuyển sang dạng tương tác đa chiều, nhiều người cùng tham gia, vừa là chủ thể truyền thông, vừa là đối tượng truyền thông.

Nguyên Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son trao tặng trướng “50 năm xây dựng và trưởng thành” cho Tạp chí CNTT&TT tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra số Tạp chí đầu tiên ngày 12/06/2012

Với mỗi một chu kỳ Khoa học Công nghệ mới, Tạp chí lại có thêm những cơ hội để đổi mới, khẳng định là Tạp chí hàng đầu về Khoa học Công nghệ chuyên ngành. Để sẵn sàng đổi mới, kết nối truyền thông và tri thức, Tạp chí xác định mục tiêu xây dựng nền tảng quản lý hiện đại, lấy nguồn nhân lực làm trung tâm, ứng dụng CNTT làm công cụ, văn hóa tổ chức để phát triển bền vững.  

Thứ nhất,  Tạp chí phải khẳng định vai trò là một cơ quan lý luận, nghiên cứu, trao đổi và hướng dẫn nghiệp vụ, tập trung định hướng, nâng cao hiểu biết của cán bộ trong ngành cũng như xã hội về hoạt động của ngành. Tạp chí là một phương tiện hữu hiệu để truyền tải ý tưởng quản lý và chỉ đạo nghiệp vụ của lãnh đạo cấp trên đối với các đơn vị cấp dưới trong Bộ ngành TTTT. Tạp chí cần và được tham gia vào các vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ của ngành dưới giác độ khoa học. Tạp chí có thể lựa chọn được những quan điểm, vấn đề chuẩn xác, phù hợp thực tiễn cuộc sống để tuyên truyền, phổ biến. Nội dung Tạp chí cần chứa đựng nội dung chuyên môn, ý tưởng quản lý và chỉ đạo nghiệp vụ của lãnh đạo bộ, ngành để trở thành cẩm nang cho mỗi cán bộ chuyên môn cũng như cán bộ nghiên cứu khoa học của ngành.

Thứ hai, Đối với Tạp chí chuyên san, xác định nhiệm vụ đạt  tiêu chuẩn quốc tế là một tất yếu khách quan trong quá trình hội nhập. Tạp chí phải khẳng định tầm khoa học ở cấp quốc gia, ngang hàng với các tạp chí khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và các Bộ ngành. Về quy trình, cần chuẩn hóa, tuân thủ đúng công ước quốc tế về biên tập, theo đó hệ thống gửi, nhận, bình duyệt, phản biện độc lập, xét duyệt và xuất bản bài báo khoa học online, kết nối được các nhà khoa học trong và ngoài nước. Đảm bảo phát hành chuyên san đều đặn, đúng thời hạn, ưu tiên phát triển ấn phẩm chuyên san tiếng Anh. Cần kiện toàn đồng bộ Hội đồng biên tập, ban thư ký khoa học, đội ngũ phản biện là những nhà khoa học tiêu biểu cho các chuyên ngành của Tạp chí. Kiểm soát chặt chẽ tiêu chí về đạo đức khoa học, nội dung và hình thức trình bày theo chuẩn quốc tế, nâng cao hình thức trình bày và chất lượng in ấn để phấn đấu đăng ký tham gia danh mục tạp chí khoa học quốc tế vào năm 2018.

Thứ ba, với tư cách  là một tạp chí chuyên ngành có truyền thống về kỹ thuật Công nghệ từ Tổng cục Bưu điện trước kia, nay trực thuộc Bộ TTTT quản lý cả lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông, tạp chí cần có sự đổi mới phù hợp để theo kịp xu thế phát triển mạnh mẽ của Truyền thông xã hội và mạng xã hội.  Tạp chí cần tập trung khai thác khía cạnh công nghệ làm nền tảng cho Báo chí, Truyền thông truyền thống và phi truyền thống, nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý, phát triển ứng dụng truyền thông thế hệ mới,  bàn luận về các vấn đề khoa học và quản lý gắn với thực tiễn sôi động của đời sống xã hội.

Thứ tư, Xây dựng lại hạ tầng ứng dụng  công nghệ thông tin của Tạp chí theo mô hình tòa soạn hội tụ, mô hình ban tổng biên tập, nhiều ấn phẩm độc lập, nhiều nhánh nội dung độc lập, đáp ứng được mọi thiết bị đầu cuối, mọi phương tiện truyền tải. Việc xây dựng mô hình Tòa soạn điện tử hội tụ, đa phương tiện là tất yếu để phát triển theo hướng đa dạng hóa các hoạt động, mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước của Tạp chí. Mô hình mới này tạo ra một hệ thống giao tiếp mở để các phóng viên, biên tập viên hợp tác với nhau trong công việc, cùng một nội dung, chung một hạ tầng nhưng đa phương tiện thể hiện. Trước mắt, Tạp chí đang nhanh chóng ổn định tổ chức, quy trình tác nghiệp, hoàn thiện mô hình Tòa soạn điện tử hội tụ, tin học hóa quy trình tác nghiệp, biên tập xuất bản tất cả các thể loại ấn phẩm, tin bài trên một hạ tầng, hoàn thành tòa soạn để kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí xuất bản số đầu tiên.

Thứ năm, xây dựng kế hoạch thu hút, chăm sóc Người viết và độc giả,  xây dựng được đội ngũ người viết gắn bó, trung thành, đa dạng lĩnh vực, tôn trọng các quan điểm khoa học đa chiều, không quá dễ dãi chấp nhận những bài viết không có ý tưởng mới hoặc không có quan điểm riêng. Đối với độc giả, cần đánh giá, phân loại đối tượng, đề cao mối quan tâm, văn hóa đọc. Mỗi một loại ấn phẩm tạp chí cần có nội dung và phong cách trình bày phù hợp với đối tượng bạn đọc, nội dung và phong cách trình bày phải có phong cách và sự tương tác với bạn đọc.

 Hòa trong không khí báo chí cách mạng của nhà nước, Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông xin được tri ân những đóng góp của Ban Biên tập, Hội đồng  Biên tập, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, quản lý trong Ngành, các nhà khoa học làm công tác nghiên cứu, giảng dạy trong các viện, trường đại học, các doanh nghiệp, bạn đọc trong nước và quốc tế đã đồng hành cùng Tạp chí suốt 54 năm qua.

Để xứng đáng là Tạp chí của Ngành TTTT, là nơi hội tụ truyền thông, công nghệ và tri thức chuyên ngành, cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí CNTT và TT nhận thức sâu sắc  những nhiệm vụ, các thách thức hiện nay đối với đất nước, đối với ngành TTTT, nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và ý thức chính trị, bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp để đổi mới để theo kịp những đòi hỏi của thực tiễn, đổi mới để tồn tại và phát triển. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận, quyền lợi, vinh dự của mỗi cán bộ, biên tập viên, phóng viên hiện đã và đang công tác tại Tạp chí.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Kết nối Truyền thông và Tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO