Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống

Phạm Tiến Đạt| 16/05/2020 16:31
Theo dõi ICTVietnam trên

JC Penney, một trong những chuỗi cửa hàng bách hóa hàng đầu của Mỹ, đang thực hiện mở thủ tục phá sản sau nhiều năm thua lỗ và hoạt động kém hiệu quả.

Việc phá sản của JC Penny chịu ảnh hưởng từ việc các khách hàng dần dần xa rời các cửa hàng truyền thống của công ty do chính sách phát triển hết sức sai lầm và "cú đấm" corona virus gần như đã đánh gục chuỗi của cửa hàng này trong năm nay. Nhìn về Việt Nam, các chuỗi cửa hàng cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu các chiến lược đúng đắn để cạnh tranh và đã phải rút hoặc bán lại cho các công ty khác.

JCPenney Company, Inc là một chuỗi cửa hàng bách hóa của Mỹ sở hữu 865 cửa hàng tại 49 tiểu bang của Hoa Kỳ và Puerto Rico với hơn 90.000 nhân viên. Trải qua 118 năm hoạt động, đây được coi là một trong những chuỗi cửa hàng bách hóa hàng đầu tại Mỹ với số lượng khách hàng đông đảo. Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng này bắt đầu đi xuống sau cuộc cải tổ thất bại khiến các khách hàng dần dần xa rời các cửa hàng truyền thống và đã cận kề bờ vực của phá sản.

JC Penney bắt đầu đi xuống từ năm 2011 khi họ tổ chức một cuộc cải tổ được khởi xướng bởi Steven Roth, chủ tịch Quỹ REIT Vornado và Bill Ackman, chủ tịch Quỹ Pershing Square và được thực hiện bởi CEO Ron Johnson, người được đích thân nguyên CEO Myron Ullman của công ty này lựa chọn.

Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống - Ảnh 1.

Doanh thu của JCPenny sụt giảm đáng kể từ 2012. Nguồn:

Trong bối cảnh doanh thu của công ty đang đi xuống (giảm từ 20,2 tỷ USD năm 2007 xuống chỉ còn 17,8 tỷ USD vào năm 2011), sự thay đổi này là hoàn toàn cần thiết. Hơn thế nữa, ông Johnson là người đã có kinh nghiệm điều hành các cửa hàng của Apple, do đó càng củng cố hơn niềm tin về một cuộc cải tổ thành công cho công ty này.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào các thế mạnh sẵn có của chuỗi cửa hàng này, Johnson chọn một cách tiếp cận mới mẻ hơn, nhưng nó cũng khiến khách hàng ngày càng rời bỏ công ty này nhiều hơn: Chuỗi cửa hàng này cắt giảm các phiếu giảm giá, vốn rất thu hút khách hàng, thay thế bằng các mức giá cố định mà theo CEO công ty là "công bằng" hơn. Không chỉ có vậy, CEO mới của công ty còn biến các cửa hàng với các loại hàng hóa riêng biệt thành các điểm bán lẻ, với hơn 100 điểm bán lẻ bên trong 1 cửa hàng. Ngoài ra, thay vì tập trung vào các thương hiệu đặc trưng gắn liền với tên tuổi của các cửa hàng, vốn tạo ra tới 50% doanh thu cho công ty, JC Penney lại giảm sự chú ý với các loại hàng hóa cốt yếu này. Tất cả những sự cải tổ này nhằm mục đích thu hút được thêm nhiều khách hàng mới cho công ty, và đó cũng là những gì công ty thực sự cần trong thời điểm đó.

Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống - Ảnh 2.

Những thương hiệu riêng biệt gắn liền với tên tuổi của các cửa hàng JC Penney không được dành sự chú ý như trước đây là sai lầm lớn của Johnson. (Ảnh: RetailWire)

Với việc từng là người đứng đầu của chuỗi cửa hàng Apple, chuỗi bán lẻ có lợi nhuận hàng đầu thế giới, Johnson rất tự tin khi triển khai kế hoạch của mình. Ông sa thải 19,000 nhân viên, thay thế toàn bộ nhân sự cấp cao của công ty bằng một đội ngũ mới ở bên ngoài, tân trang lại toàn bộ các cửa hàng theo hướng có càng nhiều điểm bán lẻ phía trong càng tốt. Và quan trọng hơn hết, tất cả các phiếu giảm giá đều bị loại bỏ. Tất cả những điều này đã khiến rất nhiều khách hàng của công ty bỏ đi mà không bao giờ quay trở lại.

Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống - Ảnh 3.

Johnson đã loại bỏ hoàn toàn các phiếu giảm giá khi cải tổ JC Penney (Ảnh: Fast Company)

16 tháng sau khi được bổ nhiệm làm CEO, Johnson đã bị sa thải bởi chính hội đồng quản trị của công ty, những người đã gọi ông là vị cứu tinh chỉ không lâu trước đó. Năm 2012, 1 năm sau khi được bổ nhiệm làm CEO, doanh số bán hàng của JC Penney giảm 25% (tương ứng với 4.3 tỷ USD), ghi nhận khoản lỗ 1 tỷ USD và giá cổ phiếu trượt dốc chỉ còn 18 USD, giảm 36.7% so với giai đoạn đầu năm.

Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống - Ảnh 4.

Chiến lược sai lầm của Johnson đã đẩy giá cổ phiếu của công ty chỉ còn 18 USD vào cuối năm 2012. (Ảnh: CNN)

Sau Johnson, Ullman đã trở lại và đem lại sự ổn định cho công ty, dù rằng trong năm 2014 và 2015, công ty này tiếp tục thua lỗ và suy giảm doanh thu. CEO tiếp theo của công ty, Marvin Ellison, tiếp tục sai lầm với chính sách tập trung để khách hàng mua nhiều hơn, thay vì tìm kiếm các khách hàng mới, khiến doanh nghiệp ngày một lún sâu vào khủng hoảng. Cuối năm 2018, Ellison bị thay thế bởi Jill Soltau, một người có kinh nghiệm điều hành các cửa hàng của Jo-Ann Stores, tuy nhiên tình hình tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, khi công ty phải đóng cửa 27 cửa hàng trong năm 2019. Với việc dịch Covid – 19 lan rộng tại Mỹ, tình hình của JC Penney càng bi đát hơn khi toàn bộ cửa hàng phải đóng cửa từ ngày 18/3. Ngày 8/5 năm nay, công ty được dự kiến sẽ nộp đơn phá sản sau khi đàm phán với các chủ nợ, và sẽ đóng cửa hơn 200 cửa hàng. Công ty đang đàm phán với những chủ nợ để đảm bảo số tiền 450 triệu USD cho việc phá sản, tiếp bước những công ty như Toy’R’US và Sears – vốn đã phá sản từ cuối năm ngoái.

Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống - Ảnh 5.

Ảnh: Robert Barnes/ Getty Images

Tại Việt Nam, nhiều chuỗi cửa hàng lớn đã phải đóng cửa hoặc bán mình do chiến lược sai lầm trong việc tiếp cận khách hàng, có thể kể tới Auchan, Parkson hay Metro. Cũng như JC Penney, các chuỗi cửa hàng và siêu thị này này đều sớm phát triển chuỗi cửa hàng hoặc siêu thị ở Việt Nam, cùng đạt được một số thành công ban đầu nhưng không chịu thay đổi chiến lược để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Kết quả là Parkson thua lỗ triền miên và phải đóng toàn bộ các trung tâm thương mại ở Hà Nội, Auchan rút lui khỏi Việt Nam và Metro bán mình cho người Thái.

Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống - Ảnh 6.

Parkson rút khỏi Việt Nam sau 8 năm liền kinh doanh thua lỗ.

Như vậy, từ bài học của JC Penney và các chuỗi cửa hàng cũng như siêu thị tại Việt Nam, có thể thấy các chiến lược của doanh nghiệp cần phải bám sát với những nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng; những thành công trong quá khứ, như của Johnson với Apple Store, chưa chắc đã có thể áp dụng với nhu cầu thay đổi hàng ngày của người tiêu dùng ngày nay. Đây là bài học quý giá mà các doanh nghiệp cần phải ghi nhớ và rút kinh nghiệm để tránh những hậu quả nghiêm trọng – ở đây là phá sản, mà bậc tiền bối đã gặp phải.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Tập đoàn bán lẻ 118 tuổi JC Penney phá sản: Sai lầm của những cửa hàng truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO