Tập trung đầu mối giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công

PV| 23/11/2022 18:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Cần tập trung đầu mối giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm hành chính (HCC) công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã.

Ngày 23/11, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) - Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương, đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã.

Người dân chỉ cần đến một nơi để thực hiện TTHC

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan cho biết, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, VPCP đang chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng tập trung đầu mối giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã nhưng có tính đến yếu tố đặc thù, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, khả thi trong phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tập trung đầu mối giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan phát biểu tại cuộc họp

Hiện nay, ở các địa phương, ngoài một số tỉnh, thành phố đông dân và quy mô địa bàn rộng như Hà Nội, TP.HCM vẫn có bộ phận một cửa tại các sở, ban, ngành, còn lại hầu hết các địa phương khác đã gom về một địa chỉ, tập trung ở cấp tỉnh là Trung tâm phục vụ HCC. Từ đó, người dân không phải đến từng sở, ngành để làm TTHC.

Nhiều TTHC chưa được đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa của địa phương

Ông Ngô Hải Phan cũng cho biết, thời gian qua Cục Kiểm soát TTHC đã triển khai nhiều hoạt động để nghiên cứu xây dựng dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 1291/QĐ-TTg như: Tổng kết việc thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg; thực hiện khảo sát tại 5 tỉnh gồm: Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Tây Ninh và Bình Dương; tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tại TP.HCM.

Các ý kiến đều cho rằng, Quyết định 1291 đã phát huy hiệu quả trên thực tế, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân, DN trong thực hiện TTHC. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng phản ánh về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như về nhân lực, trụ sở, trang thiết bị, cơ sở vật chất, kết nối, chia sẻ dữ liệu, giám sát, đánh giá chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC...

Bên cạnh đó, số lượng TTHC của cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương được đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa ở mỗi địa phương khác nhau, không thống nhất. Nhiều TTHC chưa được đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa của địa phương theo đúng Quyết định số 1291/QĐ-TTg.

Ngoài ra, hiện nay, các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương đều tổ chức Bộ phận Một cửa, như: Thuế, Bảo hiểm xã hội, hoặc bố trí nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại cơ quan, đơn vị, điển hình như: Công an, Thi hành án dân sự, quân sự. Điều đó, dẫn đến tình trạng khó khăn cho người dân trong việc thực hiện thủ tục (tìm cơ quan có thẩm quyền giải quyết, địa điểm tiếp nhận hồ sơ...).

Đặc biệt, tình trạng chung phổ biến đó là không đánh giá, kiểm tra, giám sát được chất lượng giải quyết TTHC do các cơ quan này chưa tổ chức Bộ phận một cửa theo đúng quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP. Ngoài ra, các TTHC đã cung cấp DVCTT nhưng chưa bảo đảm các yêu cầu…

Do cách tổ chức nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC như trên, nên số lượng bộ phận này trên cả nước rất nhiều. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương, thì các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đặt tại địa phương đã bố trí 10.869 bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC.

Tập trung đầu mối giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công - Ảnh 2.

Toàn cảnh cuộc họp

 2 phương án mới

Theo Cục trưởng Ngô Hải Phan, trên cơ sở kết quả khảo sát, xin ý kiến, Cục Kiểm soát TTHC đã nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện lại dự thảo Quyết định với 2 phương án.

Theo đó, với phương án 1, dự thảo Quyết định được xây dựng theo hướng: Quyết định phê duyệt Danh sách TTHC được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, huyện, xã ở địa phương, trong đó có quy định về lộ trình thực hiện trong các năm 2023, 2024, 2025 để vừa bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, vừa bảo đảm tính thống nhất chung trong cả nước.

Đối với Phương án 2, dự thảo Quyết định được xây dựng theo hướng: Quyết định các TTHC của cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương phải được tiếp nhận tập trung tại 01 Bộ phận Một cửa của cơ quan, đơn vị được tổ chức theo Hệ thống ngành dọc đặt tại địa phương.

"Hiện nay, Cục Kiểm soát TTHC vẫn đang xin ý kiến lựa chọn, đánh giá đối với từng phương án và trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện quyết định", ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Tập trung đầu mối giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO