Thách thức đám mây trong quá trình chuyển đổi số ở châu Á
Khi các doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu tiếp tục triển khai chuyển đổi số (CĐS) , nhu cầu về các dịch vụ đám mây công cộng dự kiến sẽ tăng lên, mang đến cả cơ hội và thách thức.
Tổng chi tiêu cho đám mây tại châu Á - Thái Bình Dương dự đoán sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2024
Trong những năm gần đây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ứng dụng các giải pháp đám mây một cách mạnh mẽ. Terry Maiolo, Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành khu vực APAC của OVHcloud, nhà cung cấp trung tâm dữ liệu đám mây châu Âu, cho biết các sáng kiến CĐS của cả khu vực tư nhân và khu vực công đã thúc đẩy kết quả tăng trưởng theo cấp số nhân của khu vực.
Bên cạnh đó, nhu cầu áp dụng các công nghệ mới nổi như Internet vạn vật (IoT) dựa trên 5G và trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (ML) cũng như sự phát triển của công nghệ metaverse và Web 3.0 ngày càng gia tăng ở châu Á - Thái Bình Dương.
Tương lai của các dịch vụ kinh doanh đám mây công cộng toàn cầu là một chủ đề thu hút sự quan tâm mạnh mẽ và có tầm quan trọng trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển nhanh chóng ngày nay. Khi các DN trên toàn cầu tiếp tục triển khai CĐS, nhu cầu về các dịch vụ đám mây công cộng dự kiến sẽ tăng lên, mang đến cả cơ hội và thách thức.
Các dịch vụ đám mây công cộng mang đến cho DN vô số lợi ích, bao gồm tiết kiệm chi phí, khả năng mở rộng và tính linh hoạt. Bằng cách tận dụng các dịch vụ này, các DN có thể giảm chi phí cơ sở hạ tầng CNTT, mở rộng quy mô hoạt động theo nhu cầu và thích ứng nhanh chóng với các điều kiện thị trường luôn thay đổi. Hơn nữa, các dịch vụ đám mây công cộng cho phép DN tiếp cận các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) và phân tích dữ liệu lớn, có thể thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Tổng chi tiêu cho đám mây tại khu vực này được dự đoán sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2024 và đây là xu hướng sẽ chỉ tiếp tục phát triển khi hàng triệu người tiêu dùng lần đầu tiên truy cập trực tuyến tại các thị trường đang phát triển. Cụ thể, một nghiên cứu gần đây của IDC cho thấy chính những quốc gia áp dụng đám mây non trẻ hơn như Thái Lan, Indonesia và Malaysia đang thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu.
Ngoài ra, với sự phát triển của các giải pháp AI tổng quát như ChatGPT, nhiều DN sẽ tìm đến đám mây để mở ra những biên giới tăng trưởng mới. Các công nghệ đám mây sẽ ngày càng được tận dụng không chỉ để mang lại những tầm nhìn dựa trên dữ liệu giá trị mà còn thúc đẩy quá trình CĐS các quy trình kinh doanh và tương tác của khách hàng trong thời gian thực.
Mới đây, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan Nokia và công ty công nghệ Hàn Quốc NAVER Cloud đã công bố ký biên bản ghi nhớ (MoU) để thúc đẩy quá trình CĐS ở khu vực Đông Nam Á. Nokia và NAVER Cloud sẽ cùng nhau thực hiện một số sáng kiến như khuyến khích các công ty viễn thông địa phương thực hiện cách tiếp cận đám mây có chủ quyền, tìm kiếm và thu hút sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ địa phương trong khu vực và phát triển chương trình lợi ích đối tác để đẩy nhanh hoạt động kinh doanh trên đám mây NAVER ở Đông Nam Á.
Không còn nghi ngờ gì nữa, dịch vụ đám mây sẽ mang lại thành công trong CĐS của các DN ở APAC. Tuy nhiên, dù phát triển nhanh chóng song các giải pháp đám mây cũng đi kèm với những thách thức tập trung vào dữ liệu mà các DN phải chinh phục để đảm bảo an toàn cho khách hàng và duy trì niềm tin kỹ thuật số.
Công nghệ mới, rủi ro mới, quy định mới
Mặc dù có rất nhiều cơ hội, thị trường dịch vụ quy trình kinh doanh đám mây công cộng toàn cầu cũng phải đối mặt với một số thách thức. Một trong những thách thức chính là quyền riêng tư dữ liệu và tuân thủ quy định. Các quốc gia khác nhau có luật bảo mật dữ liệu khác nhau và việc tuân thủ các luật này có thể phức tạp và tốn kém cho các DN. Hơn nữa, tỷ lệ tấn công mạng và vi phạm dữ liệu ngày càng tăng là mối quan tâm lớn đối với các DN sử dụng dịch vụ đám mây công cộng.
Một thách thức khác là thiếu các chuyên gia lành nghề. Khi nhu cầu về các dịch vụ đám mây công cộng tăng lên, sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt các chuyên gia có kỹ năng cần thiết để quản lý và tối ưu hóa các dịch vụ này. Khoảng cách kỹ năng này có thể cản trở việc áp dụng và sử dụng hiệu quả các dịch vụ đám mây công cộng.
Xét cho cùng, với tốc độ số hóa nhanh chóng, khu vực và thế giới sẽ tiếp tục trở nên kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Cùng với đó, dữ liệu cá nhân sẽ được lưu chuyển mạnh mẽ trên toàn cầu - các luồng dữ liệu này là yếu tố thúc đẩy đổi mới kinh doanh trên quy mô rộng và cho phép các tổ chức cung cấp các tương tác khách hàng có mức độ liên quan cao bất kể khách hàng ở đâu. Tuy nhiên, việc xử lý dữ liệu thông qua các giải pháp mới như đám mây thường có nguy cơ làm lộ thông tin nhạy cảm, với dữ liệu cá nhân trở thành món hàng hấp dẫn của tin tặc.
Thứ nhất, khu vực APAC là mục tiêu bị những kẻ tấn công mạng nhắm đến nhiều nhất, một số cuộc tấn công nổi tiếng nhằm vào các DN và thậm chí cả các cơ quan chính phủ là minh chứng rõ ràng cho điều này. Singapore - một trong những quốc gia số tiên tiến nhất trong khu vực - đã báo cáo tỷ lệ rò rỉ dữ liệu trong khu vực công tăng 65% vào năm 2022, điều này càng nhấn mạnh sự cấp bách phải tăng gấp đôi hoạt động bảo vệ dữ liệu do bề mặt mối đe dọa đang gia tăng nhanh chóng.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi các chính phủ đang tăng cường nỗ lực bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng, do sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các công nghệ kỹ thuật số và đặc biệt là đám mây. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của châu Âu (GDPR) có thể từ lâu đã đặt ra tiêu chuẩn về bảo vệ dữ liệu, nhưng các quốc gia như Indonesia và Việt Nam gần đây cũng đã đưa ra các quy định bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu cục bộ, chẳng hạn như dữ liệu về lĩnh vực tài chính và công, cũng như công nghệ nước ngoài và các DN viễn thông tương ứng.
Tính minh bạch của đám mây: Trung thực là chính sách tốt nhất
Tóm lại, tương lai của các dịch vụ quy trình kinh doanh trên đám mây công cộng toàn cầu đầy hứa hẹn, với nhiều cơ hội cho các DN thúc đẩy hiệu quả, đổi mới và tăng trưởng.
Tuy nhiên, các DN cũng phải giải quyết những thách thức liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu, tuân thủ quy định và thiếu kỹ năng. Khi thị trường tiếp tục phát triển, các DN có thể tận dụng hiệu quả các dịch vụ đám mây công cộng đồng thời quản lý những thách thức này sẽ có vị thế tốt để phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số.
Theo lãnh đạo hãng đám mây OVHcloud, với những vấn đề phức tạp này, hành trình hướng tới việc áp dụng các giải pháp đám mây của châu Á phải là hành trình ưu tiên tính minh bạch, đặc biệt là khi hơn 80% tổ chức sẽ phải đối mặt với các yêu cầu hiện đại về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu vào năm 2024. Do đó, tính minh bạch cần phải là tiêu chuẩn mà các DN yêu cầu và là tiêu chuẩn mà các nhà cung cấp đám mây sẵn sàng đáp ứng.
Tính minh bạch không chỉ cho phép tuân thủ tốt hơn các chính sách bảo vệ dữ liệu cả cục bộ và toàn cầu, mà khả năng hiển thị đầy đủ về vị trí dữ liệu cũng rất quan trọng đối với các tổ chức duy trì quyền kiểm soát dữ liệu trong đám mây và nói rộng ra là hoạt động kinh doanh của họ. Làm như vậy sẽ cho phép các DN đảm bảo các hoạt động sử dụng và lưu trữ dữ liệu được tuân thủ, do đó sẽ tránh được các hành vi vi phạm và bị phạt nặng.
Ngoài ra, DN tiến hành CĐS cũng là DN nhận ra rằng thành công được xây dựng dựa trên niềm tin số và việc lấy lại niềm tin đã mất của khách hàng sẽ là một cuộc chiến khó khăn.
Để tính minh bạch trở thành yếu tố quan trọng cần cân nhắc, các câu hỏi mà DN nên hỏi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hiện tại và/hoặc tương lai của họ nên bao gồm:
Dữ liệu của tôi được lưu trữ ở đâu?
Luật nào áp dụng cho dữ liệu của tôi và ai có thể truy cập dữ liệu đó?
Nhà cung cấp đám mây của tôi có tuân theo các phương pháp hay nhất về bảo mật và bảo vệ dữ liệu không?
Cuối cùng, khu vực APAC được đánh giá có nhiều hứa hẹn. Trong nỗ lực hiện thực hóa giá trị nền kinh tế số, ước tính sẽ vượt 1 nghìn tỷ USD chỉ riêng ở Đông Nam Á, tính minh bạch của đám mây sẽ là nền tảng thúc đẩy khu vực tiến xa hơn trong khi vẫn đảm bảo thành công trên mặt trận số./.