An toàn thông tin

Tham gia FIDO Alliance sẽ giúp DN Việt xuất khẩu sản phẩm xác thực mạnh ra toàn cầu

PV 29/08/2023 15:21

Việc Việt Nam trở thành một trong 10 thành viên cấp chính phủ của Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance) sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu sản phẩm dịch vụ xác thực mạnh, an toàn thông tin (ATTT) “Make in Việt Nam” ra toàn cầu.

z4646010530936_a973b56bae3fcd5aafb618d052e54dd5.jpg
Việc Việt Nam trở thành một trong 10 thành viên cấp chính phủ của Liên minh FIDO sẽ tạo điều kiện cho DN Việt như VinCSS xuất khẩu sản phẩm dịch vụ xác thực mạnh ra toàn cầu.

Chung tay giải quyết bài toán xác thực mạnh từ các quốc gia trong khu vực

Chia sẻ tại Hội nghị FIDO Châu Á - Thái Bình Dương 2023 (FIDO APAC Summit 2023) được tổ chức ngày 29/8, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT (Bộ TT&TT) cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các hoạt động trong đời sống thực đã hầu hết được đưa lên không gian mạng. Chuyển đổi số (CĐS) mang lại những thành tựu vượt bậc, đặc biệt là đối với nền kinh tế, đóng góp cho sự thịnh vượng của nhân loại.

Nhưng song hành với đó, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức về mất ATTT. Những năm gần đây, ATTT, bao gồm vấn đề đảm bảo xác thực mạnh, an toàn ngày càng trở nên quan trọng đối với các quốc gia trên thế giới cũng như mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia không gian mạng.

Sau thời gian tìm hiểu, tham vấn ý kiến từ các bên liên quan và nhận được sự hỗ trợ cho quá trình chuẩn bị, Bộ TT&TT đã quyết định cử Cục ATTT làm đại diện và đã trở thành 1 trong 10 thành viên cấp chính phủ của FIDO Alliance.

“Với sự hỗ trợ đến từ Liên minh cùng sự chung tay, góp sức của các thành viên, Việt Nam sẽ trở thành một thành viên tích cực của Liên minh, để có cơ hội cùng học hỏi, chung tay giải quyết bài toán xác thực mạnh từ các quốc gia trong khu vực”, ông Khoa cho biết thêm.

Sự tham gia Liên minh FIDO là tiền đề để Bộ TT&TT (Cục ATTT) tiếp cận xu hướng, giải pháp công nghệ, tiêu chuẩn trong lĩnh vực xác thực không mật khẩu hiện đại trên thế giới. Từ đó, học tập, nghiên cứu, đề xuất chính sách, quy định, cũng như tham mưu việc phát triển, áp dụng sản phẩm dịch vụ xác thực không mật khẩu phục vụ quá trình CĐS quốc gia.

_ld51117.jpg
Ông Trần Đăng Khoa: Với sự hỗ trợ đến từ Liên minh FIDO, Việt Nam sẽ có cơ hội cùng học hỏi, chung tay giải quyết bài toán xác thực mạnh từ các quốc gia trong khu vực.

Nâng cao uy tín của Việt Nam trong xây dựng không gian mạng an toàn

Về lợi ích của việc gia nhập, theo thông tin từ Cục ATTT Liên minh FIDO, Liên minh FIDO sẽ hỗ trợ Cục ATTT (Bộ TT&TT), Liên minh sẽ hỗ trợ Cục nâng cao công tác tham mưu, quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATTT thông qua các quyền và lợi ích của thành viên. Đầu tiên, Bộ TT&TT sẽ có quyền tham gia nhóm thảo luận, truy cập thông tin dành riêng cho thành viên.

Từ đó được thừa hưởng, sử dụng các bộ đặc tả kỹ thuật, ấn phẩm, văn bản công tác,…; Tham dự và tham gia kiểm tra chứng nhận do Liên minh FIDO tiến hành; Tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật dịch vụ do Liên minh FIDO cung cấp; Cho ý kiến đối với các sản phẩm của Liên minh trước khi thông qua.

Tiếp theo, Bộ TT&TT sẽ tham gia vào các hoạt động phát triển thị trường và chính sách toàn cầu: mở rộng cơ hội tham gia các sự kiện, hội thảo hàng đầu của Liên minh FIDO. Đồng thời thông qua các Nhóm công tác khu vực của Liên minh, giúp tác động sự thay đổi chính sách, quy định của khu vực.

Việc tham gia cũng sẽ giúp nâng cao uy tín và danh tiếng của Việt Nam trong xây dựng không gian mạng an toàn cũng như tạo tiếng nói, sự ảnh hưởng trong xây dựng chính sách, hoạt động nghiên cứu - phát triển cấp quốc tế”, thông tin từ Cục ATTT nhấn mạnh.

Sự tham gia của Việt Nam sẽ giúp phát triển, mở rộng mạng lưới hợp tác với đại diện cơ quan chính phủ, DN và các chuyên gia hàng đầu thế giới trong việc nâng cao nhận thức, phát triển, áp dụng công nghệ xác thực mạnh an toàn.

screenshot-2023-08-29-at-14.56.07.png
Việt Nam trở thành một trong 10 thành viên cấp chính phủ của FIDO Alliance.

Cuối cùng, thông qua các hoạt động hỗ trợ của Liên minh FIDO như tư vấn, hỗ trợ với đội ngũ chuyên gia đến từ các tập đoàn hàng đầu thế giới, Việt Nam có cơ hội tiếp thu công nghệ, tham gia các chương trình nâng cao năng lực, trình độ và tham vấn chuyên gia quốc tế về xác thực mạnh và ATTT cấp quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ DN Việt Nam có điều kiện, lợi thế tiếp cận, chuyển giao và áp dụng công nghệ tiên tiến, xuất khẩu sản phẩm dịch vụ xác thực mạnh, an toàn thông tin mạng “Make in Việt Nam” ra thị trường toàn cầu./.

Bài liên quan
  • Pavana nâng cấp camera an ninh bảo mật vượt trội với VinCSS IoT FDO
    Pavana, doanh nghiệp (DN) thiết kế và sản xuất camera an ninh hàng đầu Việt Nam, quyết định ứng dụng công nghệ IoT FDO (FIDO Device Onboard) của VinCSS. Qua đó, Pavana trở thành một trong những DN đầu tiên trên thế giới tích hợp FDO để sản xuất camera an ninh thông minh có độ an toàn bậc nhất.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tham gia FIDO Alliance sẽ giúp DN Việt xuất khẩu sản phẩm xác thực mạnh ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO