Truyền thông

Tham gia hoạt động xã hội là cách để KOL thể hiện trách nhiệm cộng đồng

TP 06/12/2024 08:35

Việc các KOL tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng trong thời gian qua không chỉ nhằm thay đổi góc nhìn của người dân mà còn là một cơ hội để các KOL thể hiện trách nhiệm và cam kết thực sự đối với các giá trị xã hội.

Tích cực tham gia quảng bá hoạt động xã hội

Với ưu điểm dễ dàng tiếp cận khán giả, có thể đưa ra những nội dung thu hút và phong phú với góc nhìn giới trẻ, những người có tầm ảnh hưởng (KOL - Key Opionion Leaders) trên mạng xã hội (MXH) đang ngày càng được cân nhắc như một kênh lan truyền hiệu quả trong quảng bá hình ảnh Việt Nam cũng như các hoạt động xã hội trên Internet.

Theo đó, tháng 5/2024, Trung tâm Báo chí và Hợp tác quốc tế (thuộc Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ TT&TT) đã hợp tác với Schannel Network giai đoạn 2024 - 2027, định hướng các nội dung sẽ xuất hiện đồng thời trên trang vietnam.vn và các kênh truyền thông MXH của các KOL do Schannel Network quản lý.

Chương trình mở ra cơ hội đồng hành, cùng phát triển những định hướng mới trong lĩnh vực sản xuất nội dung số và truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá và lịch sử Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong năm 2024, Schannel đã tham gia các dự án “Người trẻ hướng về lá cờ Tổ quốc” trong dịp Quốc Khánh 2/9; phát động chiến dịch “Schannel x Happy Vietnam - Khi người trẻ kể câu chuyện về một Việt Nam hạnh phúc” và các hoạt động thiện nguyện tại nhiều tỉnh vùng sâu vùng xa, hỗ trợ cho các em nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn... kết hợp với chương trình Cặp lá Yêu thương của VTV Digital…

457698124_1069509938075243_8458242173319624191_n.jpg
Chiến dịch "Hướng về lá cờ Tổ quốc" với các KOL của Schannel cùng tập thể đoàn viên thanh niên thực hiện đồng loạt thực hiện nghi thức Chào cờ tại nhiều điểm có màn hình LED tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Lạc Huy, Giám đốc Schannel Network cho biết, là một đơn vị truyền thông được tạo nên bởi người trẻ và dành cho người trẻ Việt Nam, Schannel Network mong muốn lan tỏa hình ảnh về một Việt Nam tích cực, hạnh phúc và đầy tự hào qua góc nhìn hiện đại, mới mẻ nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc.

Chính vì vậy, chương trình hợp tác này có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt với Schannel Network. Qua đó, Schannel hy vọng có thể dùng sức trẻ và tiếng nói của thế hệ trẻ lan tỏa, quảng bá thêm hình ảnh đẹp của thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam trên nền tảng MXH trong và ngoài nước.

Trong khi đó, mong muốn tạo ra một cộng đồng sáng tạo nội dung đa dạng và bền vững nhằm thúc đẩy các chương trình, dự án xã hội có ý nghĩa, BigHeart Multi-channel Network (BigHeart MCN) đã được thành lập và chính thức được ra mắt vào tháng 11/2024. Đồng thời, đơn vị này và các đơn vị liên quan cũng đã công bố “Chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội”.

Chia sẻ về chương trình, đại diện Big Heart cho rằng, khi tham gia những chương trình như dự án “Sống sau lũ”, “Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên”, “Xóa nhà tạm”, hay “Phòng chống thiên tai”, đặc biệt là dự án hỗ trợ người khuyết tật và người yếu thế tham gia vào ngành sáng tạo nội dung và livestream, BigHeart cùng các đối tác nhận thấy rằng bà con và những người có hoàn cảnh khó khăn rất cần những hỗ trợ bền vững, lâu dài và kịp thời.

“Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng không chỉ là mang lại giá trị vật chất nhất thời mà còn là những tác động tích cực sâu rộng, giúp thay đổi cuộc sống của họ một cách bền vững. Từ đó mong muốn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội trong cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở ý tưởng kinh doanh mà còn thể hiện bằng hành động thiết thực để đóng góp giá trị bền vững cho cộng đồng”, đại diện Big Heart cho biết thêm.

Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động xã hội không chỉ nhằm thay đổi góc nhìn của cộng đồng mà còn là một cơ hội để các KOL và KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) thể hiện trách nhiệm và cam kết thực sự đối với các giá trị xã hội. Sự chân thành trong tham gia sẽ góp phần tạo dựng niềm tin và nâng cao nhận thức của cộng đồng và ngược lại.

445713239-1004367847922786-5520030213211306823-n.jpg
Ông Nguyễn Lạc Huy (phải): Sự phát triển của công nghệ, nền tảng số và các quy định pháp lý sẽ giúp ngành này ngày càng trở nên chuẩn mực hơn, đồng thời đem lại lợi ích cho cả KOL, thương hiệu và người tiêu dùng.

Giảm thiểu tình trạng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật của các KOL

Đánh giá về hoạt động của các KOL trong thời gian qua, ông Huy khẳng định, trong những năm qua, lượng KOL tăng lên đáng kể và các hoạt động cũng đã có những chuyển biến tích cực rõ rệt. Điều này thể hiện rõ ở sự gia tăng chất lượng và số lượng các KOL, sự nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc phát ngôn và quảng bá sản phẩm.

Trước đây, đã thấy không ít trường hợp KOL vi phạm các chuẩn mực về đạo đức hoặc quảng cáo sai sự thật, khiến cho công chúng và cơ quan quản lý phải can thiệp. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của thị trường và việc cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý, các KOL dần nhận ra rằng mình không chỉ là người ảnh hưởng mà còn phải chịu trách nhiệm về nội dung mình chia sẻ. Qua đó, giúp giảm thiểu tình trạng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật.

Chưa kể, các KOL hiện nay thường xuyên tham gia các khóa đào tạo về pháp lý và đạo đức nghề nghiệp, giúp họ nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với cộng đồng.

“Cơ quan quản lý đã có những hành động quyết liệt hơn trong việc giám sát và xử lý các vi phạm của KOL. Việc này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động quảng cáo. Các hành vi như quảng cáo không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng hay phát ngôn thiếu chuẩn mực đã bị xử phạt nghiêm minh. Nhờ đó đã góp phần tạo ra một môi trường hoạt động lành mạnh và bền vững hơn cho ngành KOL tại Việt Nam”, ông Huy nhận định.

Bên cạnh đó, các thương hiệu hiện nay cũng đã có những tiêu chuẩn khắt khe hơn khi lựa chọn KOL để hợp tác. Họ không chỉ chú trọng đến lượng người theo dõi mà còn quan tâm đến tính xác thực, độ tin cậy và ảnh hưởng thực sự của KOL đó đối với cộng đồng. Điều này khiến cho các KOL phải thay đổi cách thức làm việc và chú trọng đến việc quảng cáo có tính thuyết phục, trung thực hơn.

Đồng thời, các KOL cũng dần nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn hình ảnh cá nhân và thương hiệu của mình, qua đó nâng cao chất lượng các chiến dịch quảng cáo.

Cộng đồng mạng hiện nay cũng rất nhạy bén và có sự phản hồi nhanh chóng khi phát hiện những hành vi không phù hợp của các KOL. Các cuộc tẩy chay hay chỉ trích mạnh mẽ đối với những KOL vi phạm đã tạo ra một áp lực không nhỏ, khiến họ phải thay đổi để duy trì sự nghiệp và uy tín. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh trong ngành và giúp nâng cao chất lượng của các KOL, đồng thời tạo ra một môi trường lành mạnh hơn cho các hoạt động truyền thông và quảng cáo.

Còn theo đại diện của Big Heart, hoạt động của các KOL diễn ra rất sôi nổi và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đáng kể vào việc truyền thông, thúc đẩy tiêu dùng và quảng bá sản phẩm. Nhưng sự nổi tiếng đến nhanh chóng, đặc biệt đối với những KOL trẻ tuổi, cũng dẫn đến những phát ngôn chưa chuẩn mực và quảng cáo sai sự thật để thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, dẫn đến việc họ trở nên nổi tiếng hơn, đi kèm với sự gia tăng cơ hội hợp tác và thu nhập. Dù vậy, việc này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mà còn gây ra sự hoài nghi từ phía công chúng.

Tuy nhiên, đại diện Big Heart cho rằng, đã có những sự cải thiện tích cực, khi mà cộng đồng đã bắt đầu phản ứng mạnh mẽ hơn thông qua việc tẩy chay những KOL vi phạm, điều này đã tạo ra áp lực lớn lên họ. Các nền tảng cũng đã siết chặt quy định và chính sách quản lý của các cơ quan quản lý cũng đã được triển khai, điều này là cần thiết để tạo ra một môi trường hoạt động minh bạch và có trách nhiệm hơn.

“Mặc dù đã có những bước tiến, chúng ta vẫn cần tiếp tục củng cố các biện pháp. Bởi vì, gốc của vấn đề là việc đào tạo nhận thức cho người có tầm ảnh hưởng và cả những đối tác nhãn hàng về những tác động không tốt gây ra với các phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật này. Việc chạy theo mục tiêu kinh doanh một cách bất chấp không xét tới yếu tố trách nhiệm xã hội, và tính trung thực thông tin là con đường kinh doanh không bền vững”, đại diện Big Heart bày tỏ.

Đối với Big Heart MCN, thời gian qua, đơn vị đã đóng góp vào quản lý và sử dụng KOL thông qua việc đào tạo nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội, thiết lập các tiêu chuẩn nội bộ rõ ràng, và hỗ trợ giám sát các hoạt động của KOL. Big Heart cũng khuyến khích các KOL tham gia vào các hoạt động cộng đồng, từ đó không chỉ tạo dựng hình ảnh tích cực mà còn thúc đẩy sự phát triển của một cộng đồng KOL có trách nhiệm hơn.

kar07699.jpg
Big Heart bắt tay với Trung tâm Nghị lực sống giúp hỗ trợ người khuyết tật và người yếu thế tham gia vào ngành sáng tạo nội dung và livestream.

Có thể công nhận KOL, KOC là một nghề và có hệ thống đào tạo, cấp chứng chỉ

Nhìn về tương lai, Giám đốc Schannel Network tin rằng ngành KOL sẽ tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp và minh bạch hơn. Các KOL sẽ không chỉ là người quảng bá sản phẩm mà còn là những người dẫn dắt cộng đồng với trách nhiệm lớn lao. Sự phát triển của công nghệ, nền tảng số và các quy định pháp lý sẽ giúp ngành này ngày càng trở nên chuẩn mực hơn, đồng thời đem lại lợi ích cho cả KOL, thương hiệu và người tiêu dùng.

Theo đại diện Big Heart, dù các cơ quan quản lý đang rất nỗ lực để tìm giải pháp cho các vấn đề này nhưng cũng có những khó khăn nhất định, do đây là một hình thức kinh doanh và vận hành mới, diễn ra trên môi trường số, môi trường khó kiểm soát hơn rất nhiều so với môi trường truyền thống.

Một giải pháp cần thiết có thể được tính đến là công nhận KOL, KOC, sáng tạo nội dung (content creator) là một nghề, có hệ thống đào tạo, cấp chứng chỉ, kiểm soát và quản lý. Hay có thể thành lập được các hiệp hội để có thể hỗ trợ các cơ quan quản lý trong việc tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức về quy định pháp lý, đạo đức kinh doanh cho những cá nhân, tổ chức tham gia. Đồng thời, hiệp hội cũng tham vấn cho các cơ quan quản lý về việc đưa ra những quy định, chế tài để quản lý hiệu quả hơn.

Qua đó, những người có tầm ảnh hưởng và kinh doanh trên không gian mạng sẽ ngày càng được nâng cao nhận thức, lựa chọn được nhưng thông tin tích cực để truyền tải và họ cũng được bảo vệ quyền lợi một cách chính thống, chặt chẽ hơn.

Để việc truyền tải thông tin tích cực về Việt Nam và các hoạt động xã hội được bùng nổ, điều cần thiết nhất là sự dẫn dắt, định hướng và hợp tác đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực như thương mại, truyền thông, giáo dục… và sự tham vấn của các hiệp hội, sự hợp tác đồng thời của các đơn vị, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số (KOL/KOC) cùng với nhãn hàng, thương hiệu… Với sự phối hợp đồng bộ như vậy mục tiêu mở rộng các hoạt động và nâng cao tính hiệu quả mới có thể đạt được kết quả tốt nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tham gia hoạt động xã hội là cách để KOL thể hiện trách nhiệm cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO