Thanh niên Việt Nam xung phong đi đầu trong hành trình chuyển đổi số quốc gia

Hoàng Linh| 30/03/2022 18:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đề nghị: "Thanh niên Việt Nam hãy cầm lấy ngọn cờ chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam, biến Việt Nam thành quốc gia số thịnh vượng".

Ngày 30/3/2022, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ ký Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2026. Việc phối hợp hoạt động giữa hai cơ quan nhằmthực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan; phát huy vai trò, thế mạnh và nguồn lực sẵn có của Bộ TT&TT và của Trung ương Đoàn.

Hai cơ quan cũng sẽ nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về ứng dụng CNTT, truyền thông trong đời sống, trong phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy CĐS trong đoàn viên, thanh thiếu niên và cộng đồng xã hội; tuyên truyền, hướng nghiệp, khuyến khích thanh thiếu niên tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, trình độ, hiểu biết về CNTT, CĐS nhằm nâng cao năng lực số, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT.

Hoạt động phối hợp được triển khai kịp thời, xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của hai cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ.

Hai cơ quan sẽ phối hợp hoạt động trên 5 nội dung gồm: phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền; phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; phối hợp quản lý báo chí, xuất bản, thúc đẩy văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi; phối hợp thúc đẩy phát triển lĩnh vực bưu chính, viễn thông; phối hợp thúc đẩy thực hiện CĐS và nâng cao năng lực công dân toàn cầu và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Hằng năm, hai cơ quan sẽ lựa chọn, giới thiệu các cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong triển khai công tác phối hợp để xét khen thưởng, tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp TT&TT" và kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" vào dịp chào mừng kỷ niệm ngày Truyền thống ngành TT&TT (28/8) và ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3).

Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT và Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ (KHCN) và Tài năng trẻ thuộc Trung ương Đoàn là bộ phận thường trực của Chương trình.

Thanh niên Việt Nam hãy cầm lấy ngọn cờ CĐS

Phát biểu tại Lễ ký hợp tác, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhất mạnh CĐS là cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0). Các công nghệ của cuộc CMCN lần thứ 4 chủ yếu là công nghệ số, phục vụ cho CĐS. CĐS là đổi mới sáng tạo (ĐMST). Các ĐMST hiện nay thì chủ yếu là trên không gian mạng. CĐS là KHCN. CĐS thì dựa gần như hoàn toàn trên KHCN. CĐS là kinh tế tri thức. CĐS thì tạo ra kinh tế số. Kinh tế số là dựa trên thông tin, dựa trên dữ liệu như tài nguyên, các thuật toán mà thuật toán là thông tin chính là tri thức.

Thanh niên Việt Nam cầm ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: CĐS là động lực để phát triển, để Việt Nam có thể trở thành nước phát triển, để Việt Nam hùng cường thịnh vượng, sánh vai cường quốc năm châu

Theo Bộ trưởng, CĐS chính là sự hội tụ của KHCN, kinh tế tri thức, của CMCN 4.0 và ĐMST. CĐS là động lực để phát triển, để Việt Nam có thể trở thành nước phát triển, để Việt Nam hùng cường thịnh vượng, sánh vai cường quốc năm châu, để không bị kẻ thù nào dám đến xâm phạm và vì thế mà nước ta, dân ta được hòa bình lâu dài. "Đây chính là khát vọng Việt Nam, khát vọng phát triển và bằng giấc mơ Việt Nam".

Cũng theo Bộ trưởng, giải phóng dân tộc thì không chỉ là giải phóng khỏi áp bức mà còn giải phóng khỏi đói nghèo. Thanh niên đã đi đầu trong công cuộc giành độc lập, thống nhất đất nước, thì nay sứ mệnh mới của thanh niên là đi đầu trong công cuộc giải phóng dân tộc khỏi đói nghèo và trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ này.

"Có đi đường lớn, có sức mạnh cao và niềm tin vào nó sẽ tạo ra sức mạnh tinh thần cho thanh niên. Ngọn cờ cao sẽ hội tụ được mọi thanh niên, đoàn kết được 22 triệu thanh niên Việt Nam và sức mạnh này sẽ là vô địch".

Bộ trưởng kêu gọi: "Thanh niên Việt Nam hãy cầm lấy ngọn cờ CĐS Việt Nam, biến Việt Nam thành quốc gia số thịnh vượng. Ngọn cờ này đủ lớn, đủ cao để hội tụ thanh niên. Ngọn cờ này đủ khát vọng để thanh niên sẵn sàng đi đầu, dấn thân, hy sinh. Đất nước đã gọi tên thanh niên trong sự nghiệp giành độc lập, chống ngoại xâm, thống nhất và giữ gìn sự trọn vẹn của đất nước thì nay đất nước gọi tên thanh niên trong sự nghiệp chấn hưng đất nước".

Bộ trưởng cho biết: "CĐS là cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện, chỉ khi nào toàn bộ người dân sử dụng các nền tảng số, các ứng dụng số để phục vụ việc làm ăn, sinh hoạt hàng ngày thì khi đó CĐS mới là thành công. Những năm qua, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển được rất nhiều nền tảng số, ứng dụng số, bây giờ là sử dụng, hướng dẫn người dân sử dụng. Chỉ có sử dụng số mới tạo ra thị trường số, chỉ có sử dụng số thì mới có nền tảng số và ứng dụng số cho xã hội".

Cách làm tốt nhất, hiệu quả nhất lúc này, theo Bộ trưởng, là xây dựng các tổ công nghệ số cộng đồng đến thôn, tổ dân phố. Người làm tốt nhất là thanh niên. Trước đây, thanh niên sẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước thì nay thanh niên đi đến từng hộ gia đình để giúp người dân sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số. Đây chính là cách để CĐS Việt Nam, cách để đưa Việt Nam thành hùng cường, thịnh vượng.

"CĐS là cái mới, có tính cách mạng, là sự thay đổi có tính cách mạng, có thể tạo ra sự phát triển có tính cách mạng. Cách mạng thì cần lý tưởng, cần nhiều năng lượng, cần sự sáng tạo, không ngại khó, không ngại xa, ngã thì đứng dậy cũng như rất cần sự dấn thân, sự hy sinh. Cách mạng thì luôn hợp với thanh niên. Thanh niên thì luôn cần những gì mới mẻ, có tính cách mạng để giải phóng năng lượng của họ, để họ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng "Sứ mệnh CĐS sẽ thay đổi thanh niên Việt Nam và thay đổi Việt Nam".

Thanh niên Việt Nam cầm ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu tại Lễ ký và trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT và Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ

Chủ động, tích cực và trách nhiệm nhất nâng cao ngọn cờ trong CĐS

Cũng tại Lễ ký, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong diễn văn kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã yêu cầu đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam là thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu trong công cuộc CĐS.

Thanh niên Việt Nam cầm ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 3.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ động, tích cực và có trách nhiệm nhất để nâng cao ngọn cờ CĐS.

Trước những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định những nội dung trong chương trình phối hợp để thực hiện tốt công cuộc CĐS. Việc thành lập các tổ công nghệ số hoàn toàn phù hợp với thế mạnh của thanh niên và trên thực tế những công việc triển khai Hệ tri thức Việt số hoá, bản đồ số đã được thanh niên thực hiện. Trong đại dịch COVID-19, những tổ công nghệ số cộng đồng đã được hình thành để hướng dẫn cho người dân tự chăm sóc tại nhà, khai báo y tế cho người dân.

Theo đó, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cam kết Trung ương đoàn tập trung thực hiện ba nội dung theo chương trình phối hợp.

Thứ nhất, Trung ương Đoàn sẽ phân công các ban, đơn vị của cơ quan Trung ương Đoàn và Ban thường vụ các tỉnh, thành Đoàn trực thuộc ngay lập tức nghiên cứu để triển khai các công việc cụ thể trên cơ sở phối hợp chặt chẽ các đầu mối chức năng của Bộ TT&TT và Sở TT&TT các địa phương. Theo đó, nhiều tỉnh/thành Đoàn sẽ có chương trình phối hợp với Sở TT&TT địa phương thanh niên tham gia hoạt động sôi nổi.

Thứ hai, Trung ương Đoàn sẽ tạo điều kiện về con người, cơ sở vật chất cho Trung tâm KHCN tài năng trẻ - Trung ương Đoàn một cách thỏa đáng để làm đầu mối trong việc phối hợp với Cục Tin học hóa cụ thể hoá, thực hiện các nội dung trong chương trình phối hợp. Định kỳ hàng quý, 6 tháng và 1 năm sẽ có báo cáo đánh giá, sơ kết lại nội dung phối hợp.

Thứ ba, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ thực hiện chương trình phối hợp này cũng như tham gia vào quá trình CĐS một cách chủ động, tích cực và có trách nhiệm nhất để nâng cao ngọn cờ CĐS.

Thanh niên Việt Nam cầm ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 4.

Toàn cảnh Lễ ký hợp tác

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: "Ngọn cờ càng cao thì sức hiệu triệu, sức lan tỏa sẽ càng lớn và càng thu hút đông đảo các lực lượng thanh thiếu nhi Việt Nam cũng như các tầng lớp nhân dân để thực hiện công cuộc CĐS và hiện thực hóa khát vọng hùng cường mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Việt Nam xung phong đi đầu trong hành trình chuyển đổi số quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO