Thành phố sách thông minh

ĐNP| 06/04/2018 10:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian vừa qua, ngày càng có nhiều nhà sách, siêu thị sách quy mô lớn phát triển rộng khắp ở các thành phố trên cả nước. Mới đây, mô hình thành phố sách thông minh kết hợp giữa kinh doanh, giải trí và văn hóa tri thức đang mở ra triển vọng mới cho ngành xuất bản và văn hóa đọc nước nhà.

Bạn đọc lựa chọn sách tại thành phố sách của Công ty văn hóa Phương Nam (quận 5, TP Hồ Chí Minh).

Sự ra mắt đầy ấn tượng của Phương Nam Book City (Công ty văn hóa Phương Nam) tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall, tỉnh Bình Dương. Phương Nam Book City có diện tích hơn 3.000 m2, bao gồm nhiều tổ hợp: Khu trưng bày sách; Khu Book Café; Khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi; Khu giải trí đa phương tiện; Khu nghỉ ngơi sáng tạo và đọc sách. Khác với các nhà sách thông thường, nơi đây có không gian nội thất sang trọng, luôn thường trực hơn 50.000 tựa sách, hơn 1.500 đĩa nhạc, khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi rộng 200 m2 với hàng chục nghìn đầu sách và nhiều sự kiện vui chơi hấp dẫn,… Phương Nam Book City sử dụng những ứng dụng công nghệ hiện đại, gồm: tích hợp công nghệ bản đồ online, truy cập sách trực tuyến, xem ca-mê-ra trực tiếp trên website, ca-mê-ra theo dõi trực tiếp. Những ứng dụng này cho phép khách hàng có thể định hướng bản đồ đường tới khu vực sách mình cần, tên sách đang tìm. Các bậc cha mẹ cũng an tâm khi chỉ cần vài thao tác là có thể thấy trên màn hình điện thoại con mình đang ở đâu, đọc hay chơi gì…

Tiếp nối thành công, ngày 1-12-2017, công ty này chính thức khai trương Phương Nam Book City đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh tại Trung tâm thương mại The Garden Mall, quận 5, có diện tích gần 3.000 m2 với ý tưởng "Rừng sách nhiệt đới" tràn ngập mầu xanh thiên nhiên. Ngày 19-1-2018, thành phố sách thông minh thứ ba ra đời, chiếm trọn 3.000 m2 diện tích của Vạn Hạnh Mall – Trung tâm thương mại Vạn Hạnh, TP Hồ Chí Minh. Nơi đây còn diễn ra các hoạt động ngoại khóa sôi nổi, thiết thực như tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp - giao thông thông minh với sự tham gia của đông đảo học sinh các trường THCS; giúp các em được trang bị kiến thức về an toàn giao thông một cách trực quan sinh động ngay trong không gian thành phố sách.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2017, số lượng nhà sách tăng lên nhanh chóng, từ 13.000 lên đến 14.000 cơ sở phát hành trên toàn quốc. Các nhà sách, hiệu sách, trung tâm, siêu thị sách ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại. Ðặc biệt, xuất hiện nhiều nhà sách có quy mô lớn, ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới. Tiêu biểu, là hệ thống phát hành sách của Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh -

Fahasa. Năm 2014, hệ thống phát hành sách của Fahasa chỉ có 68 nhà sách, đến nay đã có hơn 100 nhà sách lớn tại nhiều địa phương trên cả nước.

Theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong thời gian tới, việc Công ty văn hóa Phương Nam và một số đơn vị khác tiếp tục đầu tư xây dựng thành phố sách thông minh tại Hà Nội và một số địa phương là những tín hiệu vui và rất có ý nghĩa với xã hội; tri thức của chúng ta đang có thị trường, có con đường đến với đông đảo tầng lớp công chúng, góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa đọc. Ông Hòa cũng cho rằng, bên cạnh sự phát triển, nhân rộng mô hình này, ngày càng có nhiều sách đến với đông đảo bạn đọc ở khắp mọi miền đất nước thông qua chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam hằng năm. Những hoạt động Ngày Sách diễn ra sôi động trên toàn quốc, thu hút hàng triệu lượt người tham gia; trở thành sự kiện văn hóa thường niên, một nét đẹp được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Sự xuất hiện của mô hình thành phố sách thông minh đang mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp cho cả giới kinh doanh, xuất bản và bạn đọc. Theo các nhà quản lý văn hóa, hoạt động này cũng cần được hết sức quan tâm để bảo đảm phát triển đúng hướng, văn minh, lành mạnh cả về nội dung và hình thức. Ðồng thời, yếu tố hiện đại phải được chú trọng, để luôn cập nhật được những công nghệ tiên tiến của thời đại nhằm đáp ứng thị hiếu, nhu cầu ngày càng cao của một lớp công chúng có trình độ. Ðầu tư cho những thành phố sách thông minhkhông hề nhỏ, vì vậy các nhà làm sách, kinh doanh cần luôn biết "lắng nghe", nhạy bén; bởi họ không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ, mà còn góp phần tham gia điều chỉnh, xây dựng văn hóa đọc nói riêng, văn hóa hưởng thụ những giá trị tinh thần nói chung cho đông đảo công chúng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thành phố sách thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO