Thẻ từ ATM trước giờ chuyển đổi

Hương Giang| 30/11/2021 15:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau ngày 31/12/2021, 100% thẻ từ ATM sẽ phải được chuyển đổi sang thẻ chip, theo quy định tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Điều này có nghĩa toàn bộ thẻ từ ATM sẽ không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc. Để giao dịch của k

Thẻ từ ATM trước giờ chuyển đổi - Ảnh 1.

Tăng cường giải pháp số

Chị Thu Phương (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, thời hạn chuyển đổi thẻ đang đến rất gần nhưng gia đình chị đang trong khu vực phong tỏa.

Để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn này, các ngân hàng đã tăng cường ứng dụng công nghệ trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký đổi thẻ từ sang thẻ chip trên ứng dụng ngân hàng số, mobile banking trên điện thoại và nhận thẻ tại các điểm giao dịch ngân hàng hoặc đổi đổi thẻ tại các cây ATM đa năng, LiveBank một cách nhanh chóng.

Đơn cử, khách hàng của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) có thể đăng ký đổi thẻ từ sang thẻ chip bằng việc đăng nhập vào ứng dụng F@st Mobile trên điện thoại, chọn loại thẻ và chọn phát hành lại, nhập địa chỉ nhận thẻ và kiểm tra thông tin, nhập mã mở khóa và lấy mã OTP để xác nhận.

Tương tự, khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có thể chuyển đổi thẻ ghi nợ bằng công nghệ từ sang công nghệ chip trên ứng dụng VCB Digibank.

Còn Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đang triển khai chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip tại hệ thống LiveBank 24/7 trên toàn quốc. Nếu không có nhiều thời gian, khách hàng có thể đăng ký đổi thẻ trên app của ngân hàng, sau đó chọn nơi nhận thẻ tại nhà hoặc tại LiveBank 24/7 gần nhất.

Đối với khách hàng đến chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip trực tiếp tại các chi nhánh hoặc điểm giao dịch của ngân hàng chỉ cần mang theo bản sao CMND/hộ chiếu/căn cước công dân gắn chip còn hiệu lực và thẻ từ cũ. Trong thời gian chuyển đổi, các ngân hàng đảm bảo hoạt động thẻ vẫn diễn ra liên tục, ổn định và an toàn, đồng thời đảm bảo mọi quyền lợi của chủ thẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, khách hàng sử dụng thẻ từ nên sớm đăng ký để được cấp thẻ gắn chip trong thời gian sớm nhất nhằm tránh việc giao dịch bị gián đoạn.

Về quy trình và chi phí cấp đổi thẻ, mỗi ngân hàng sẽ có những chính sách khác nhau, khách hàng nên liên hệ trước với ngân hàng để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Ngân hàng chạy đua với thời gian

Thống kê mới nhất của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (NAPAS), tổng số lượng thẻ chip chuyển đổi đạt 18,4 triệu thẻ, tổng số ATM và POS (điểm bán lẻ) chuyển đổi tương ứng đạt hơn 15.500 ATM và 170.000 POS. Hiện có 7 ngân hàng đầu tiên đã hoàn thành 100% công tác chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo tiêu chuẩn VCCS theo quy định, gồm MBB, LienVietPostBank, VietBank, Standard Chartered…

Những ngân hàng chưa hoàn thành kế hoạch cũng đang chạy đua với thời gian để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng. Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các ngân hàng phối hợp với các sàn thương mại điện tử để có chính sách ưu đãi, khuyến khích sử dụng thẻ áp dụng công nghệ chip không tiếp xúc.

Bên cạnh đó, một số nhà băng còn triển khai các chương trình miễn phí chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng như VCB, MSB, MBB, Indovina Bank (IVB), Sacombank, KienlongBank, VietABank...

Đặc biệt, quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip tại nhiều địa phương đang được các chi nhánh ngân hàng tích cực đẩy nhanh tiến độ với nhiều ưu đãi cho khách hàng. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Đông Á (SeABank) Chi nhánh Nam Định đang áp dụng chương trình miễn 100% phí đóng thẻ, phí chuyển đổi phát hành thẻ ghi nợ chuẩn chip và miễn 100% phí thường niên năm đầu của thẻ ghi nợ nội địa chuẩn chip để khuyến khích khách hàng chuyển đổi các dòng thẻ từ sang thẻ chip đạt chuẩn VCCS.

Tuy nhiên, theo phản ánh của đại diện một số ngân hàng, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều khách hàng đã đăng ký chuyển đổi thẻ nhưng chưa đến nhận thẻ hoặc muốn đến đổi thẻ trực tiếp nhưng thuộc diện phải cách ly nhiều ngày. Do vậy, tiến độ thực hiện kế hoạch chuyển đổi 100% thẻ từ sang thẻ chip có bị chậm hơn so với kỳ vọng.

Về vấn đề này, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đơn vị đang làm đề xuất để trình Ngân hàng Nhà nước theo hướng kéo dài thêm thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip nhưng cũng không gia hạn thêm quá nhiều thời gian. Việc chuyển đổi thẻ gắn chip càng được thúc đẩy nhanh thì càng giúp cho hoạt động thanh toán của người dân an toàn hơn.

Thẻ từ ATM là thẻ có dải từ màu đen phía mặt sau có chứa các thông tin về khách hàng, tên chủ thẻ và số thẻ được in nổi và chưa được mã hóa. Khi khách hàng quẹt thẻ, thông tin cá nhân lưu trữ trên thẻ sẽ được đọc bởi các đầu đọc trong máy. Từ đó, kẻ gian có thể lén gắn trộm thiết bị ghi thao tác nhập mã PIN để sao chép và đánh cắp thông tin thẻ.

Trái lại, thẻ chip có thể khắc phục được những nhạn chế này nhờ sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi lần giao dịch. Chỉ có ngân hàng phát hành thẻ mới có thể xác thực được mật mã này và cấp phép thực hiện giao dịch nên sẽ giúp bảo đảm không bị lấy cắp dữ liệu, độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ. Hơn nữa, với tính năng thanh toán không tiếp xúc, thẻ từ giúp khách hạn chế khả năng mất thẻ và tránh tiếp xúc với người khác khi giao dịch thẻ


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Thẻ từ ATM trước giờ chuyển đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO